Café Amazon PTT PTTOR

ชิมฝีมือบาริสต้าอดีตทหารผ่านศึก ที่ Café Amazon for Chance สาขาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หาดเตยงาม

ปกติเราจะได้ยินชื่อ Café Amazon คุ้นหูกันดีอยู่แล้ว แต่ Café Amazon for Chance หรือร้านคาเฟ่ อเมซอนเพื่อการสร้างโอกาส ชื่อแบบนี้เรายังไม่ค่อยได้ยินสักเท่าไร เพราะเป็นร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างอาชีพให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมกลุ่มต่างๆ…

Home / TELL / ชิมฝีมือบาริสต้าอดีตทหารผ่านศึก ที่ Café Amazon for Chance สาขาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หาดเตยงาม

ปกติเราจะได้ยินชื่อ Café Amazon คุ้นหูกันดีอยู่แล้ว แต่ Café Amazon for Chance หรือร้านคาเฟ่ อเมซอนเพื่อการสร้างโอกาส ชื่อแบบนี้เรายังไม่ค่อยได้ยินสักเท่าไร เพราะเป็นร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างอาชีพให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมกลุ่มต่างๆ

โดยล่าสุดได้เปิดสาขาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งจะเป็นสาขาแรกที่ให้บริการโดยทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บจากการรบและครอบครัว ได้เข้ามาทำงานเป็นบาริสต้า เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง ยกระดับคุณภาพชีวิต และส่งเสริมความเท่าเทียมแก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคม

เรื่องราวของบาริสต้าในโครงการทหารผ่านศึก

โดยปัจจุบันร้าน Café Amazon for Chance สาขาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินมีบาริสต้าในโครงการฯ แล้ว 3 คน ได้แก่

1. จ.อ.ศักดิ์มงคล น้อยทรง (โต้ง)
ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องริมทางหลวงหมายเลข
4168 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาสขณะออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเส้นทางและรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนบ้านบาตู เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563

2. น.ส. เพลินพิส ศรีมุกดา (เจ้อ) ภรรยาของ พ.จ.อ.ชัยญา ทองคำ
ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกระเบิดบริเวณขาซ้าย จนถูกตัดขาบริเวณใต้เข่าขณะปฏิบัติภารกิจเก็บกู้วัตถุระเบิดพื้นที่จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2557

3. น.ส. กรวรรณ รู้ปัญญา (แหม่) พี่สาวของ จ.อ.สำเริง รู้ปัญญา
ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปี 2560
จนอยู่ในสภาพผู้ป่วยติดเตียงในปัจจุบัน

สำหรับ Café Amazon for Chance เปิดให้บริการแล้ว 9 สาขา สามารถสร้างอาชีพให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่องแล้วกว่า 33 คน ประกอบด้วย ผู้พิการทางการได้ยิน 23 คน ผู้พิการทางการเรียนรู้ 2 คน ผู้สูงวัย 5 คน ทหารผ่านศึกที่พิการและครอบครัว 3 คน โดยตั้งเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มให้ครบ 12 แห่ง ภายในสิ้นปี 2563