กอช. เกษียณ เคล็ดลับออมเงิน

เคล็ดลับออมเงินสบายๆ ตามสไตล์ กับ กอช.

การวางแผนการออมเพื่อวัยเกษียณจึงเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเทคนิค วิธีการทำเงินออมให้งอกเงยกัน ให้เงินทำงานด้วยตัวมันเอง

Home / TELL / เคล็ดลับออมเงินสบายๆ ตามสไตล์ กับ กอช.

ทุกวันนี้เราทำงานเพื่ออะไร..? แล้วปลายทางของชีวิตการทำงานของเราจะเป็นเช่นไร เป็นคำถามที่คนทำงานทุกคนควรถามตัวเองอยู่เสมอ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าอีกไม่นานประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้น การวางแผนการออมเพื่อวัยเกษียณ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ได้แก่ การออมเงินในบัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง หรือฝากประจำ, การลงทุนในตราสารหนี้ (Bond) หรือกองทุนรวม

และอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ คือ การออมเงินกับกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นวิธีการออมเงินที่มั่งคง เพราะมีรัฐบาลรับรองและได้ผลตอบแทนมากถึง 3 ต่อ เมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์จะได้เงินคืนในรูปแบบบำนาญ เรียกว่าออมน้อย ออมยาว แต่ให้ผลที่คุ้มค่าในวัยเกษียณ และที่สำคัญ ออมง่าย มีความยืดหยุ่นสูง สามารถออมขั้นต่ำเพียง 50 บาท หรือสูงสุด 13,200 บาท/ปี แบ่งงวดการส่งตามความพร้อมของตัวเอง มีมากออมมาก มีน้อยออมน้อย หรือเดือนไหนไม่มีก็ไม่ต้องออม 

ซึ่งสิทธิประโยชน์ดีๆ ของการเป็นสมาชิกและส่งเงินออมสะสมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) นอกเหนือจากจะได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลสูงสุด 100% ตามช่วงอายุแล้ว ยังได้รับผลตอบแทนจากการนำเงินไปลงทุนอีกด้วย เมื่อสมาชิกอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ จะมีสิทธิ์รับเงินบำนาญตลอดชีพ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระและสร้างความมั่นคงในวัยเกษียณ โดย กอช. 

ดังนั้นถ้าต้องการมีเงินบำนาญตลอดชีพ ควรเริ่มวางแผนการออมเงินกัน ตั้งแต่วันนี้เพื่อให้ผลลัพธ์ที่คำนวณได้ไม่น้อยกว่า 600 บาทต่อเดือน ยิ่งเริ่มออมตั้งแต่อายุยังน้อย ก็มีสิทธิ์รับเงินบำนาญขั้นต่ำเดือนละ 600 บาทตลอดชีพแล้ว หรือถ้าปีไหนเรามีรายได้มากขึ้น จะส่งเงินออมให้มากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสรับเงินบำนาญจำนวนที่มากขึ้น สูงสุดถึง 7 พันกว่าบาท/เดือน (เป็นผลลัพธ์การคำนวณที่สมมติอัตราผลตอบแทนประมาณ 3.5%) ส่วนใครที่อายุ 40-50 ปี ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มออม โดยคุณสามารถส่งเงินออมสูงสุด 13,200 บาท/ปี เพื่อรับเงินบำนาญตลอดชีพได้เช่นกัน

สำหรับคนที่สนใจสมัครเพื่อออมเงินกับ กอช. สมัครได้เลย เพียงมีอายุ 15-60 ปี เป็นนักเรียน นักศึกษา ประกอบอาชีพอิสระ ไม่อยู่ในระบบสวัสดิการบำเหน็จบำนาญอื่นๆ จะได้รับสิทธิประโยชน์ 3 ต่อ ได้แก่ ต่อที่ 1 เงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้ในวัยเกษียณ ต่อที่ 2 รัฐค้ำประกันผลตอบแทนการลงทุน และต่อที่ 3 ใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีเต็มจำนวนเงินสะสมต่อปี 

รู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้า รีบมาออมเงินเพื่อเพิ่มความอุ่นใจยามเกษียณกับ กอช. สำหรับผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบสิทธิและสมัครสมาชิกได้ ที่แอปพลิเคชัน กอช. หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนเงินออมโทร. 02-049-9000 ในวันและเวลาทำการ