กอช. สร้างบำนาญวัยเกษียณ ออมเงิน

กอช. เผย 3 เคล็ดลับ “ลุก ปรับ เปลี่ยน” สร้างบำนาญวัยเกษียณ

ทำงานงกๆ ไปวันๆ เพื่อเก็บออมเงินอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ ของแบบนี้เลยต้องมี 3 เคล็ดลับ “ลุก ปรับ เปลี่ยน” สร้างบำนาญวัยเกษียณ

Home / TELL / กอช. เผย 3 เคล็ดลับ “ลุก ปรับ เปลี่ยน” สร้างบำนาญวัยเกษียณ

ไม่ว่าใครก็อยากได้ชีวิตวัยเกษียณที่สุขสบายด้วยกันทั้งนั้น แต่การจะไปถึงฝันนั้นได้ โดยแค่หวังจากการทำงานไปวันๆ เพื่อเก็บออมเงินอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ ถ้าเรายังใช้เงินแบบเดือนชนเดือน ไม่รู้จักหักห้ามใจ เงินบำนาญไว้ใช้ยามเกษียณ ก็อาจเป็นแค่ความฝันแน่นอน และถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำให้รู้จัก 3 เคล็ดลับ “ลุก ปรับ เปลี่ยน” สร้างบำนาญวัยเกษียณ กันเลย

เคล็ดลับ “ลุก ปรับ เปลี่ยน”
สร้างบำนาญวัยเกษียณ

“ลุก” ขึ้นมาทำสิ่งที่ตัวเองถนัด เพื่อให้เกิดรายได้ การลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ตัวเองถนัด จากนั้นเปลี่ยนมาเป็นรายได้เพิ่มเติมจากเงินเดือนหรือรายได้หลัก และรู้จักประยุกต์จากไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของเรา อย่างเช่น การที่เราขายของในตลาดแห่งหนึ่ง แต่รายได้ก็ยังคงเท่าเดิม ในขณะที่ค่าแผงปรับแพงขึ้นทุกปี นั่นเท่ากับว่า เรายังคงย่ำอยู่กับที่ ถ้าเราปรับไปขายในออนไลน์ด้วย เป็นการสร้างรายรับทั้งสองทาง ตรงนี้ก็จะทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มแน่นอน

“ปรับ” ใช้ก่อนเก็บ เป็น เก็บก่อนใช้ โดยการรู้จักตั้งงบก่อนใช้ เปรียบเทียบก่อนซื้อ สรุปการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการลงบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ และพยายามตั้งคำถามกับตัวเองทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อของที่ไม่จำเป็น ทางที่ดีควรปรับจาก “ใช้ก่อนเก็บ” เป็น “เก็บก่อนใช้” นั่นเอง พร้อมเลือกวิธีการออมเงินให้เหมาะกับสภาวะของตัวเองด้วย 

“เปลี่ยน” วิถีการออม เพื่อความมั่นคงวัยเกษียณ เพราะการออมอย่างเดียว คงไม่พอให้เรามั่นใจว่าจะสามารถมีเงินบำนาญวัยเกษียณ เราต้องรีบมองหาวิธีเก็บเงินเพื่อวัยเกษียณของตัวเองตั้งแต่วันนี้ เช่น ซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญ ซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่อยากแนะนำ คือ การออมเงินกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อจะได้มีเงินบำนาญทุกเดือนเมื่ออายุครบ 60 ปี นั่นเอง เพียงเท่านี้ฝันที่อยากมี เงินบำนาญวัยเกษียณก็สามารถเป็นจริงได้แน่นอน

ที่สำคัญ สามารถออมขั้นต่ำ 50 บาท หรือสูงสุด 13,200 บาท/ปี ออมง่าย มีความยืดหยุ่นสูง สามารถแบ่งงวดการส่งได้ด้วยตัวเอง มีมากออมมาก มีน้อยออมน้อย หรือเดือนไหนไม่มีก็ไม่ต้องออม ซึ่งถ้าตอนนี้ใครมีอายุ 50 ปี แล้วอยากมีเงินบำนาญไว้ใช้ตลอดชีวิต ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงออมเต็มจำนวนที่ปีละ 13,200 บาท ให้ครบ 10 ปี เมื่อคุณอายุครบ 60 ปี ก็จะมีบำนาญใช้ขั้นต่ำเดือนละ 600 บาทตลอดชีวิต หรือจะออมให้กับลูกหลานที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปก็ได้ ยิ่งออมเร็ว ออมไว ยิ่งได้บำนาญมากสูงสุดกว่า 7,xxx บาท/เดือน

สำหรับคนที่สนใจสมัครเพื่อออมเงินกับ กอช. สมัครได้เลย เพียงมีอายุ 15-60 ปี และประกอบอาชีพอิสระ ไม่อยู่ในระบบสวัสดิการบำเหน็จบำนาญอื่นๆ จะได้รับสิทธิประโยชน์ 3 ต่อ ได้แก่ ต่อที่ 1 เงินบำนาญไว้ใช้ในยามเกษียณ ต่อที่ 2 รัฐค้ำประกันผลตอบแทนการลงทุน และต่อที่ 3 ใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีเต็มจำนวนเงินสะสมต่อปี 

รู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้า รีบมาออมเงินเพื่อเพิ่มความอุ่นใจยามเกษียณกับ กอช. สำหรับผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบสิทธิและสมัครสมาชิกได้ ที่แอปพลิเคชัน กอช. หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนเงินออม
02-049-9000 ในวันและเวลาทำการ