NEXTPEOPLE คนไม่หมดไฟ

หนุ่มช่างซ่อมอาคารหลังเลิกงาน ขายโตเกียวหารายได้เสริม จนต่อยอดสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ โต​ โตเกียว

อาชีพเดียวมันไม่พอ!! หนุ่มช่างซ่อมอาคารหลังเลิกงาน ใช้เวลาว่างสร้างอาชีพเสริมด้วยการขายโตเกียวจนต่อยอดสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ โต​ โตเกียว รายได้หลักเเสนบาทต่อเดือน..

Home / TELL / หนุ่มช่างซ่อมอาคารหลังเลิกงาน ขายโตเกียวหารายได้เสริม จนต่อยอดสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ โต​ โตเกียว
https://youtu.be/FB4ub_vxsm4

เรื่อง ​ : พิษณุพงษ์  จงสูงเนิน

ภาพ  : ปิติพร ดวงสนิท

         : วิรุฬห์  ฤทธิวรรณ

ลำดับภาพ  : เพชรลัดดา  เมืองอิสรา

อาชีพเดียวมันไม่พอ!! หนุ่มช่างซ่อมอาคารหลังเลิกงาน ใช้เวลาว่างสร้างอาชีพเสริมด้วยการขายโตเกียวจนต่อยอดสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ โต​ โตเกียว รายได้หลักเเสนบาทต่อเดือน

“สวัสดีครับผมชื่อโตนะครับ เป็นเจ้าของกิจการ โต โตเกียวครับผม ตอนนี้อายุ 36 ครับผม เเล้วก็อาชีพเป็นพนักงานบริษัทครับ เริ่มต้นเดิมทีเราทำงานออฟฟิศ เเล้วช่วงเย็นเรามีเวลาว่างนะครับ เราก็หาธุรกิจทำ เริ่มเเรกเดิมทีผมไม่ได้ขายโตเกียวเนอะ ผมขายในส่วนของลูกชิ้นปิ้งก่อน ทีนี้ขายไปได้สักระยะนึงเนี่ยมันเกิดการเเบ่งปันในบริเวณที่เราขายต้องหาธุจกิจใหม่ทำ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้มันไม่มีโตเกียวเรามองว่าเราจะเอาธุรกิจอะไรมาทำที่ว่าไม่เหมือนคนอื่นเขา หาอะไรที่มันเเปลกๆ มาทำ ก็เลยสนใจเรื่องของโตเกียว พอดีเพื่อนเเม่เขาทำโตเกียวอยู่ก็เลยไปศึกษาจากเขา เเล้วก็เอาเเป้งมาปรับใช้เเล้วก็ลองหัดทำดูครับ”

“โตเกียวของเรามีประมาณสัก 10 ไส้เนอะ องค์ประกอบที่เป็นของโตเกียวจริงๆ ก็มี อย่างโตเกียวหน้าโรงเรียนที่เราเคยกินกันก็จะมี หมูสับ ไข่ ไส้กรอก อะไรพวกนี้ครับ ของผมก็ปรับในส่วนของเพิ่มเบคอนขึ้นมาเเล้วก็ครีมคัสตาร์ดเเล้วก็หาวัตถุดิบง่ายๆ มาผสมผสานกัน เช่น ฝอยทอง ข้าวโพดอะไรพวกนี้ครับ อีกไส้นึงที่เอาเข้ามาเลยก็เป็นพวกนูเทลล่าที่นักศึกษาชอบกินเป็นช็อกโกเเลตอย่างงี้ครับ ก็บวกเป็นนูเทลล่าด้วย อัลมอนต์ด้วย เอากล้วยหอมมาผสมด้วยก็เป็นหลากหลายหน้าให้เลือกครับ”

“ผลตอบรับดีไหมค่อยๆ ต่อยอดมาเรื่อยๆ เนอะ ด้วยสูตรของเเป้งของเราเเล้วก็ด้วยขององค์ประกอบที่เราทำ ด้วยหน้าตาของสินค้า จับคู่เซ็ตด้วยราคาอะไรอย่างงี้ครับผลตอบรับมาเรื่อยๆ”

จุดเด่นของ โต โตเกียว

“จริงๆ เเล้วผมมองว่าโตเกียวเนี่ยองค์ประกอบของหน้าเนี่ยคล้ายๆ กันหมด จุดเด่นของผมผมคิดว่าเป็นสูตรเเป้ง ส่วนผสมของโตเกียว เเล้วความสะอาดวัตถุดิบที่เราเลือก ผมคิดว่ามันเป็นจุดเด่นที่มันสามารถสร้างรายได้ให้เราได้เเล้วก็สามารถตอบโจทย์กับลูกค้าที่มากินของเราครับผม”

จากโตเกียวรถเข็น สู่คาเฟ่โตเกียว

“จริงๆ เเล้วโตเกียวคอนเทนต์ที่เป็นรถเข็นจนถึงปัจจุบันที่ขึ้นร้านเนอะ ประมาณเกือบสองปีเเล้วครับที่ทำ เราอยากสร้างความเเตกต่างให้มันเกิดขึ้น อย่างเช่น ไอเดียที่ผมทำอยู่ตอนนี้ผมทำเป็นคาเฟ่โตเกียว ที่ร้านก็จะมีกาเเฟด้วยบวกเพิ่มเข้ามา ลูกค้ามานั่งทานโตเกียว กาเเฟสักเเก้วนึงอะไรอย่างงี้ครับ เราเลยทำเป็นคาเฟ่โตเกียว”

เช้างานหลัก เย็นงานรอง สร้างรายได้สองทาง

“จริงๆ เเล้วงานเนี่ยเลิก 5 โมงนะครับ ตอนเช้าเนี่ยเราเตรียมของทำเเป้งสต๊อกของเอาไว้เเล้วก็ผมมีเเฟนช่วยด้วยอีกคนนึงอีกเเรงนึงครับก็มาจัดของ พอเย็นเลิกงานมาเสร็จก็ตั้งร้านเริ่มขายกัน คือช่วงเย็นผมมีเวลาว่างเยอะเเล้วก็อยากหาอาชีพเสริมทำเพื่อต่อยอดตัวเองด้วย เริ่มเเรกเดิมทีไม่คิดมากว่ารายได้ต้องเท่าไหร่คิดว่าทำเพื่อค่านํ้าค่าไฟ เรามีภาระต่อเดือนที่มันต้องใช้จ่ายอะไรอย่างงี้ ก็เลยบอกว่าเห้ยหาอะไรทำดีกว่าครับประมาณนั้น ก็ตั้งเเต่ทำมามันก็ผลตอบรับมันดีพอมันเห็นเงินเเล้วเราก็จะตื่นตัวทำมากขึ้นอะครับ รายได้ต่อเดือนที่เราเริ่มทำจริงๆ ที่เราขายตอนเย็นอย่างเดียวเนอะก็ประมาณสัก 7-8 หมื่นบาท เเล้วก็ปัจจุบันที่เราขึ้นร้านมาเนี่ยเราเปิดร้านมาได้ประมาณสัก 4-5 เดือนละ ผลตอบรับก็ประมาณเเสนบาทขึ้นไปถึงเเสนกลางๆ ต่อเดือนนะครับ”

ก้าวต่อไปของ โต โตเกียว

“ผมอยากต่อยอดธุรกิจของผมเอง หนึ่งเรื่องของเเฟรนไชส์หนึ่งตัวละที่เราเริ่มทำตอนนี้มีประมาณสัก 8-9 สาขาได้ครับ แต่ที่เปิดร้านจริงๆ เเล้วก็จะมีที่ชลบุรีที่เห็นนะครับ ภูเก็ต สุราฏษ์ ที่เปิดร้านเเล้ว ส่วนเร็วๆ นี้ก็จะมีศาลายาที่มาเรียนกับเรามีหลากหลายพื้นที่ เเต่ว่าการเลือกคัดสรรเนี่ยถ้าเกิดว่า ณ ตรงนั้นมีแฟรนไชส์ของเราเเล้วที่ใกล้ๆ หรือว่าใกล้ๆ กันเนี่ยเราจะไม่ให้ทับที่กัน อันนี้เป็นเเบบเเผนที่วางเอาไว้จะได้ไม่ต้องไปเเชร์หรือไปเเย่งกัน เพราะว่าเเต่ละคนในการเข้ามาซื้อแฟรนไชส์ของผม ผมคุยนะว่าเป็นยังไงอยากทำเพราะอะไร เราไม่ได้ขายเเฟรนไชส์เพื่อรายได้ของเราเราไม่ใช่ เราอยากให้เขาเอาไปเเล้วไปต่อยอดเขาได้ด้วย”

อยากจะพัฒนาต้องกล้าที่คว้าโอกาส

“พูดถึงความเหนื่อยมันเหนื่อยอยู่เเล้วเนอะมันไม่มีอะไรได้มาด้วยเเบบไม่เหนื่อย เเต่ว่าความเหนื่อยของเรามันมีโอกาส โอกาสที่เราจะต้องทำเนี่ย เราถามตัวเองว่าโอกาสที่จะทำเราจะทำอะไร  ทำที่ไหนมันต้องเริ่มจากตรงนี้ก่อนเเล้วเรากล้าลงมือที่จะทำมันไหม ในเมื่อมันมีโอกาสทุกอย่างพร้อมเนี่ยเราไม่จับมันไว้หรือเราไม่เริ่มต้นในการทำเนี่ย เราก็ไปไม่ถึงในสิ่งที่เราอยากจะได้อยากจะทำ เเต่ว่าอย่างเเรกเลยในการทำธุรกิจของเเต่ละคนเนี่ยคือคุณกล้าจะทำไหม คุณจะทำเมื่อไหร่ คุณจะเริ่มต้นเมื่อไหร่ ไอการเริ่มต้นของคุณเนี่ยมันไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะเเยะเเต่ว่าอยู่ที่ว่าคุณมีโอกาสจะทำเเล้วหรือยัง คุณพร้อมที่จะทำเเล้วหรือยัง พร้อมที่จะไปจับมันเเล้วหรือยัง อันนั้นเป็นอย่างเเรกที่ทุกคนถ้าอยากทำมันต้องไปให้ถึงตรงนั้นให้ได้ บางคนอาจจะไม่อยากจะเสี่ยงกับความล้มเหลวอะไรอย่างงี้ เเต่ผมให้คำๆ นึงไว้ว่า ‘ถ้าเราไม่กล้าก้าว เราก็ไม่เห็นรอยเท้าเราอยู่เเล้ว’ ถ้าไม่กล้าทำเนี่ยทุกอย่างมันก็จะไม่เกิดขึ้นครับ”

“ร้านโตเกียวของเรานะครับอยู่ที่พหลโยธิน 34 นะครับ อยู่เเถวแยกมอเกษตรนะครับหรือติดต่อทางเพจของเราก็ได้ครับ โต โตเกียว ร้านของเราเปิดตั้งแต่ 10 โมงจนถึง 2 ทุ่มครับ”