บินลัดฟ้า ข้ามภูเขา เข้าดินแดนอาข่า ที่หมู่บ้านหล่อโย เชียงราย

ชุมชุนหมู่บ้านหล่อโย อยู่ที่ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย ชุมชนที่มีชาวเขาเผ่าอาข่า อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ทั้งประเพณีและวิถีชีวิตกับธรรมชาติ

Home / TELL / บินลัดฟ้า ข้ามภูเขา เข้าดินแดนอาข่า ที่หมู่บ้านหล่อโย เชียงราย

ทัวร์แบบสุ่ม Ep. นี้ดีเจอ๋อง-เขมรัชต์ สุนทรนนท์ ทุ่มสุดตัวเพราะต้องเดินทางมาจากตัวสนามบินแม่ฟ้าหลวง ประมาณ 1 ชั่วโมงบนเส้นทางก็ลัดเลาะคดเคี้ยวมาขึ้นภูเขา ซึ่งเกือบทำให้เมารถอยู่เหมือนกัน และครั้งนี้ยังได้เชฟอิน – ณรงค์ฤทธิ์ มาอยู่เป็นเพื่อนเพื่อชมบรรยากาศบนดอยที่ชุมชุนหมู่บ้านหล่อโย

ชุมชุนหมู่บ้านหล่อโย อยู่ที่ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่มีชาวเขาเผ่าอาข่า อาศัยอยู่อย่างหนาแน่นให้ได้มาสัมผัสความเชื่อ ประเพณีและวิถีชีวิตของชาวอาข่าอยู่กับธรรมชาติ ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้จะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชไม้นานาพันธุ์ที่ชาวบ้านปลูกเอง ที่มีไว้สำหรับดำรงชีพ เป็นอาหารพื้นเมืองท้องถิ่นที่แสนอร่อยอีกด้วย

ส่วนการละเล่นของเด็กๆ วัยแสนซนก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็น รถเลื่อน ขาโถกเถก ลูกข่างหรือการโล้ชิงช้า ซึ่งที่นี่ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย ด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ลองไปชมกันว่าทั้งพิธีกรและแขกรับเชิญเมื่อได้มาสัมผัสที่หมู่บ้านหล่อโยจะเป็นยังไงกันบ้าง

เริ่มแรกด้วยการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากการ “ล้อเบาะเด๊าะ” หรือการดื่มชาของชาวอาข่านั่นเอง จากนั้นยังได้รับประทานอาหารประจำท้องถิ่นของชาวอาข่า ได้แก่ น้ำพริกอาข่า ลาบหมูสมุนไพร หอมชู ฟักแฟงดอยต้มหมู และข้าวดอยนุ่มๆ แสนอร่อย เป็นพลังในมื้อเช้าก่อนทำภารกิจตามสไตล์ทัวร์แบบสุ่ม

ส่วนภารกิจในครั้งนี้ก็คือ จะต้องทำอาหารของชาวอาข่าให้เหมือนกับที่รับประทานไปเมื่อกี้ ต้องให้ได้ทั้งรสชาติ และความเหมือนในความจัดจาน และผู้ชนะจะเป็นใครสามารถรับชมได้ในคลิปทัวร์แบบสุ่ม

จบความสนุกในวันนี้ดีเจอ๋อง เชฟอิน และชาวอาข่า ต้องขอโบกมือลา และไม่ลืมที่จะขอบคุณกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่คอยสนับสนุนให้เกิดทริปและกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ซึ่งสามารถดู Ep. อื่นๆ ย้อนหลัง ได้ที่ —> https://seeme.me/ch/ThaiMediaFund