ดีเจอ๋องพาริชชี่ ตบเท้าเที่ยวเมืองสุพรรณ เรียนรู้ของดีกับชาวตำบลบ้านแหลม

ครั้งนี้ดีเจอ๋องก็ไม่ได้มาคนเดียวอีกเช่นเคย พาน้องสาวสุดน่ารัก ริชชี่-อรเณศ ไปเรียนรู้การทำ “ธูปหอม” ของดีเมืองสุพรรณกับชาวตำบลบ้านแหลม

Home / TELL / ดีเจอ๋องพาริชชี่ ตบเท้าเที่ยวเมืองสุพรรณ เรียนรู้ของดีกับชาวตำบลบ้านแหลม

รายการทัวร์แบบสุ่มกลับมาอีกครั้ง และครั้งนี้ดีเจอ๋อง – เขมรัชต์ สุนทรนนท์ ก็ไม่ได้มาคนเดียวอีกเช่นเคย ยังพาน้องสาวสุดน่ารัก ริชชี่-อรเณศ ไปเรียนรู้การทำ “ธูปหอม” ของดีเมืองสุพรรณกับชาวตำบลบ้านแหลม พร้อมแข่งขันตำน้ำพริกสูตรโบราณ โดยสูตรเด็ดของ “คุณแม่โสภา” ปิดท้ายด้วยการล่องเรือทานอาหารขึ้นชื่อประจำท้องถิ่น

โดยชุมชนตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า เป็นชุมชนเก่าแก่ริมน้ำท่าจีน ตลอดสองฝั่งลำน้ำเรียงรายไปด้วยบ้านทรงไทยโบราณ และวัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน ให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนก็ดูเรียบง่าย ผ่านภาพวิถีชีวิตดั้งเดิมเมื่อเกือบร้อยปีที่ยังมีให้ได้สัมผัส จนเหมือนย้อนเวลากลับไปอีกครั้ง นอกจากภาพวิถีที่งดงาม ยังมีของดีที่ต้องบอกต่อ เรื่องความอร่อยของอาหารย่านนี้ โดยเฉพาะขนมไทยโบราณ ที่รสชาติดีและสีสันสวยงาม แถมชุมชนยังบอกสูตรการทำขนมต่างๆ ให้ผู้เยี่ยมชมได้เรียนรู้และสนุกสนานกับการได้ทำขนมด้วยตนเองอีกด้วย และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยี่ยมเยื่อนชุมชนบ้านแหลม คือการล่องเรือไหว้พระ ตามรอยเสด็จประพาสต้นรัชกาลที่ 5 ย้อนรอยนิราศสุพรรณ สุนทรภู่ พร้อมอิ่มตาอิ่มใจกับการรับประทานอาหารบนเรือ ชมความงามของสองฝั่งลำน้ำท่าจีน

และที่แรกที่ทั้งคู่จะไปเรียนรู้นั่นก็คือ การทำธูปหอมของชาวบ้านแหลมสุรรณ ซึ่งที่นี่เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านจะทำธูปหอมให้หลากสีเพื่อสร้างความแตกต่างจากที่อื่นๆ ทั้งยังสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ทำน้ำพริกเผาสูตรโบราณ จากสูตรของแม่โสภา ซึ่งน้ำพริกนี้เป็นสูตรของชาวบ้านแหลมโดยเฉพาะ โดยมีส่วนประกอบหลักที่ขาดไม่ได้ คือ กะปิและพริก ถ้าได้ลองทานคู่กับผักสดหรือผักลวก บอกเลยว่ารสชาติกลมกล่อม และทั้งคู่ต้องรับภารกิจแข่งกันลองทำ “น้ำพริกเผาสูตรโบราณ” อีกด้วย

จบกิจกรรม ดีเจอ๋องและริชชี่ขอลาทุกคนไปด้วยไปด้วยความสนุก ที่สำคัญต้องขอขอบคุณกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ทำให้เกิดทริปท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ดีๆ แบบนี้ และสามารถดู Ep. อื่นๆ ย้อนหลัง ได้ที่ —> https://seeme.me/ch/ThaiMediaFund