cryptocurrency Gamefi move2024 NFT NFT Game คริปโต เกม NFT

NFT Game กับการสร้างรายได้ในโลกคริปโตฯ

NFT Game หากพูดให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ เป็นการนำระบบเกมเข้าสู่โลกคริปโต ในรูปแบบของ NFT

Home / TELL / NFT Game กับการสร้างรายได้ในโลกคริปโตฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • NFT Game หากพูดให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ เป็นการนำระบบเกมเข้าสู่โลกคริปโต ในรูปแบบของ NFT
  • พื้นฐานของเกมส่วนใหญ่จะมีการสร้างตัวละคร ไอเทมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการสุ่มกาชาปอง เพื่อลุ้นรับไอเทมแรร์ที่มีมูลค่าสูง
  • NFT Game ต่าง ๆ จะมีรูปแบบการให้ Rewards (เงินรางวัล) ที่แตกต่างกัน อาทิ การทำภารกิจประจำวัน ทั้งรูปแบบ PVE , PVC , และ PVP
  • การลงทุนใน NFT Game นั้นย่อมมีความเสี่ยง ผู้เล่นหรือนักลงทุนควรศึกษาก่อนลงทุน

หลายคนคงเกิดความสงสัยว่า NFT Game คืออะไร ต้องอธิบายก่อนว่า NFT นั้น ย่อมาจาก Non-Fungible Token คือ เป็นหน่วยข้อมูลหรือเหรียญที่ไม่สามารถสับเปลี่ยน หรือ ทำซ้ำกันได้ เป็นข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้ในบัญชีประเภทดิจิทัล (Blockchain) ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบตรวจสอบทางธุกรรมในโลกดิจิทัลของ Cryptocurrency หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ‘คริปโต’

สินทรัพย์ NFT ที่เป็นรูปเป็นร่างและมีมูลค่าทางการตลาดในโลก ‘คริปโต’ จนเป็นกระแสอย่างมากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา อาทิ การประมูลข้อความแรกใน Twitter ของ Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter โดยเป็นการขายสิทธิผ่าน NFT ซึ่งปิดประมูลไปในราคาสูงถึง 90 ล้านบาท โดยผู้ที่ประมูลชนะได้รับสิทธิการเป็นเจ้าของผ่าน NFT โดยต้องใช้เหรียญคริปโต ที่ทางผู้ลงประกาศขายเป็นผู้กำหนด

หรือแม้แต่การประมูล Art หรือเรียกกันในรูปแบบของ NFT Art ก็กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาในกลุ่มนักลงทุนคริปโต ที่ชื่นชอบงานด้านศิลปะต่าง ๆ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจได้เห็นการประมูลซื้อขายในรูปแบบดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

NFT Game

ย้อนกลับมาที่เรื่อง NFT Game หากพูดให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ เป็นการนำระบบเกมเข้าสู่โลกคริปโต ในรูปแบบของ NFT ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีสำหรับบรรดาคอเกม โดยพื้นฐานของเกมส่วนใหญ่จะมีการสร้างตัวละคร ไอเทมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการสุ่มกาชาปอง เพื่อลุ้นรับไอเทมแรร์ที่มีมูลค่าสูง จนกลายเป็นมูลค่ามหาศาลที่สามารถซื้อขายกันได้ หรือ มีการผลัดเปลี่ยนในการครอบครอง

Cryptoplanes อยู่ใน Blockchain ของ Binance Coin (BNB)

โดยรูปแบบของ NFT Game ผู้ผลิตจะสร้างตัวเกมออกมา พร้อมสร้างเหรียญของเกมนั้น ๆ โดยผ่านระบบ Blockchain ที่มีความน่าเชื่อถืออย่าง Binance Coin (BNB) , Ethereum (ETH) , Solana (SOL) , Wax เป็นต้น ซึ่งเหรียญจะสร้างออกมาในรูปแบบของ Chain ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้สร้างเกมเป็นหลัก

เมื่อผู้พัฒนาเกมเปิดตัวเกมออกมานั้น ก็จะเปิดขายเหรียญ หรือ Token ในรูปแบบเหรียญคริปโต เพื่อนำเหรียญมาซื้อของภายในเกม หรือบางเกมออกแบบมาในรูปแบบกล่องสุ่ม (กาชาปอง) เพื่อลุ้นรับตัวละคร อาทิ ตัวละครเผ่าพันธุ์ต่าง ๆ ยานอวกาศ รถ หรือ เครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งมีตั้งแต่ระดับธรรมดาไปจนถึงระดับแรร์ โดยมูลค่าก็จะสูงขึ้นไปตามลำดับ

การสุ่มตัวละครใน Bombcrypto

รูปแบบ NFT Game มีแนวไหนบ้าง

Play to earn : มีหลากหลายรูปแบบทั้งแนวต่อสู้ , การวางแผนการรบ , แนว Turn Based , แนวการทำฟาร์ม , แนวการสร้างเมือง MMORPG ฯลฯ โดนเน้นให้ผู้เล่นใช้ Skill play และมีส่วนร่วมกับเกมโดยตรงตามเนื้อเรื่องที่ผู้สร้างเกมได้กำหนดไว้ ยกตัวอย่างเกม “Axie Infinity” เป็นเกมรุ่นพี่ที่ทำให้คนรู้จัก NFT Game อย่างมาก

รูปแบบของ “Axie Infinity” จะเป็นการซื้อตัว Axies อย่างน้อย 3 ตัว มาจัดทัพเพื่อนำไปต่อสู้กับบอท หรือ ผู้เล่นอื่น ๆ (PVP) ในรูปแบบออนไลน์ เป็นเกมแนว Turn Based ซึ่งตัวผู้เล่นเองต้องคิดวิเคราะห์และวางแผน ในการใช้สกิลการ์ดของ Axies ในเหมาะสมตามสถานการณ์ เพื่อเอาชนะผู้เล่นฝั่งตรงข้าม โดยของรางวัลในแต่ละรอบจะเป็นขวด SLP และของรางวัลพิเศษต่าง ๆ นอกจากนี้ระบบ PVP ยังมีการจัดอันดับเพื่อลุ้นรับของรางวัลประจำฤดูกาลอีกด้วย

Ciclk to earn : ระบบเกมแนวนี้จะเป็นการเล่นแบบ Cick เพียงไม่กี่ครั้งก็สามารถทำภารกิจภายในเกมสำเร็จในแต่ละวัน หรือใช้เวลาในการเล่นเพียงไม่กี่นาทีก็เสร็จสิ้น ซึ่งหากเป็นคอเกมอาจจะไม่ได้ค่อยชอบรูปแบบการเล่นนี้สักเท่าไหร่

เล่น NFT Game มันได้รายได้จากอะไร

แน่นอนเหรียญภายใน NFT Game ย่อมมีมูลค่าที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความนิยมและกระแส ณ ช่วงเวลานั้น ซึ่งปัจจุบันเกม NFT ทยอยออกมาโปรโมทตัวเกมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดทั้งกลุ่มนักลงทุนและเหล่าเกมเมอร์ที่อยากเข้ามาสร้างผลกำไรจากการเล่นเกม

ตัวอย่างการเล่นเกมใน Bombcrypto

แล้วเงินรางวัลมันได้มาจากไหน ? ในเหล่าบรรดา NFT Game ต่าง ๆ จะมีรูปแบบการให้ Rewards (เงินรางวัล) ที่แตกต่างกัน อาทิ การทำภารกิจประจำวัน ทั้งรูปแบบ PVE , PVC , และ PVP โดยอาจจำกัดรอบการเล่นเพื่อไม่ให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อภายในเกมมากจนเกินไป

ซึ่งขอยกตัวเกมอย่าง Bombcrypto หรือเกมบอม จะใช้เหรียญในชื่อ Bcoin อยู่บน Chain ของ Binance Coin (BNB) ราคาเหรียญปัจจุบันอยู่ 1 Bcoin อยู่ที่ 75 บาท ผู้เล่นต้องกดสุ่มตัวละคร โดยจะใช้ 10 Bcoin/ตัว ในการสุ่ม และสามารถจัดทีมได้สูงสุดที่ 15 ตัว รูปแบบเกมจะเป็นการส่งตัวละครลงไประเบิดกล่องรางวัล ซึ่งในแต่ละประเภทกล่องจะให้เหรียญแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 0.014-0.325 Bcoin โดยในเกมนี้จะสามารถ Claim เงินรางวัลได้ขั้นต่ำที่ 40 Bcoin

โดยทุกครั้งที่กดถอนหรือรับรางวัลจะเสียค่า Tax (ภาษี) มากสุดคือ 10% และจะลด % ลงตามจำนวนการถอนเหรียญในแต่ละครั้ง ซึ่งอัปเดตล่าสุดตอนนี้หัก Tax ต่ำสุดอยู่ที่ 3% จากการถอนขั้นต่ำ 80 Bcoin

Bombcrypto : เมื่อเล่นจนได้เหรียญครบขั้นต่ำ 40 Bcoin จึงจะสามารถกดถอนได้

***หมายเหตุ ราคา Bcoin ณ วันที่ 26 ม.ค.65

อีกตัวอย่างจากเกม “Axie Infinity” หากผู้เล่นทำภารกิจภายในเกมสำเร็จในแต่ละวัน จะได้ขวด Smooth Love Potion หรือ SLP เป็นของรางวัล ซึ่ง SLP ถือเป็นเหรียญหนึ่งของเกมนี้ หากอ้างอิงจากราคา ณ ปัจจุบัน จะอยู่เฉลี่ยที่ประมาณเหรียญละ 0.38 บาท / ต่อเหรียญ ซึ่งรายได้ก็ขึ้นอยู่กับการฟาร์มเหรียญหรือหาเหรียญในแต่ละวันของผู้เล่น

***หมายเหตุ ราคา SLP ณ วันที่ 26 ม.ค.65

หรือ อย่างเกม Cryptoplanes เหรียญหลักจะใช้ในชื่อของ Cpan รูปแบบเกม ณ ตอนนี้จะเป็นโหมด Training ซึ่งจะได้เหรียญต่อลำเฉลี่ยวันละ 15-20 Cpan (ระบบสุ่มรางวัล/รอบ) ซึ่งราคาเหรียญ ณ ปัจจุบัน จะอยู่เฉลี่ยที่ประมาณเหรียญละ 2 บาท นั้นคือผลกำไรจากการเล่นในแต่ละวัน โดยแต่ละเกมจะมีเงื่อนไขการถอนเหรียญที่ไม่เหมือนกัน อาทิ จำกัดการถอนต่อวัน การใช้ระบบหักภาษีกรณีถอนเหรียญออกก่อนกำหนด การเบิร์นเหรียญโดยบังคับเติม energy เป็นต้น

***หมายเหตุ ราคา Cpan ณ วันที่ 26 ม.ค.65

อย่างไรก็ตามเกมส่วนใหญ่กำหนดให้ผู้เล่นหรือนักลงทุน ต้องลงทุนซื้อเหรียญของตัวเกมนั้น ๆ เพื่อไปซื้อของภายในเกมในการใช้ฟาร์มเหรียญ โดยอาจต้องใช้เงินลงทุนตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นบาท

ระยะเวลาคืนทุน หรือ ROI

ROI ย่อมาจาก Return on Investment เป็นตัวเลขระยะเวลาในการคืนทุน ยกตัวอย่างเกม A ต้องใช้เงินลงทุนซื้อตัวละครมาจากการสุ่มกล่องในราคา 500 เหรียญ ราคา ณ ตอนนั้นเหรียญละ 70 บาท เท่ากับเราต้องใช้เงินประมาณ 35,000 บาท เพื่อเข้าเล่นเกมนี้

โดยเฉลี่ย 1 ตัวละคร สามารถหาเหรียญได้วันละ 20 เหรียญ หรือระมาณ 1,400 บาท / ต่อวัน ก็จะใช้เวลาคืนทุนประมาณ 25 วัน (อ้างอิงจากราคาเหรียญที่สมมติขึ้นมา) เมื่อเราสามารถคืนทุนได้แล้ว ในการเล่นต่อ ๆ ไปก็จะเป็นผลกำไรของเราไปเรื่อย ๆ

ซึ่ง ROI ในแต่ละเกมอาจจะไม่เท่ากัน และไม่มีการตายตัวที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับราคาเหรียญ ณ ขณะนั้นด้วย หากมูลค่าเหรียญลดลงก็จะเพิ่มจำนวน ROI เช่นเดียวกันกรณีที่มูลค่าเหรียญสูงขึ้นก็จะลดจำนวน ROI เช่นกัน

การลงทุนกับเกมแบบระบบ Oracle

บางเกมที่เปิดให้ลงทุนแบบ Oracle คือ ไม่ว่าจะลงทุนต้นเกม กลางเกม ก็ใช้เงินลงทุนเท่ากันหมด โดยผู้พัฒนาจะปรับความสมดุลตามราคาเหรียญ ณ ขณะนั้น ยกตัวอย่างเกม A เปิดให้บริการในรูปแบบของ Oracle โดยเปิดตัวราคาเหรียญอยู่ที่ 20 บาท ต่อเหรียญ หากจะเล่นเกมต้องใช้ 150 เหรียญ หรือเป็นเงินประมาณ 3,000 บาท ในการสุ่มตัวละคร 1 ตัว ในกรณีที่เหรียญราคาสูงขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะเข้ามาลงทุน เพราะผู้พัฒนาเกมอาจตั้งเรทราคาเริ่มต้นไว้แล้วที่ 3,000 บาท

“มีดีย่อมมีเสีย” แม้ระบบ Oracle จะส่งผลดีต่อผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนก็ตาม สมมติว่าราคาเหรียญ 20 บาท เรามีตัวละคร 1 ตัว สามารถหาเหรียญได้วันละ 5 เหรียญ เท่ากับเราจะได้เงินประมาณ 100 บาท / วัน ในทางกลับกันราคาเหรียญพุ่งขึ้นไปเป็นเหรียญละ 2,000 บาท ระบบ Oracle จะทำการคำนวนค่าเงินให้เกิดความสมดุล ซึ่งจากเดิมจะได้วันละ 5 เหรียญ ก็จะถูกปรับเป็น 0.05 เหรียญ / ต่อการฟาร์ม 1 ตัวละคร โดยแต่ละเกมจะมีการเบิร์นเหรียญ อาทิ การเติม energy ต่อวัน นั่นเป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายในการเล่นต่อครั้งใน 1 วัน

แล้วมันมีข้อเสียอย่างไร ? ระบบ Oracle เมื่อราคาเหรียญสูงราคาตลาดภายในเกมก็จะลดลง เมื่อใดที่ราคาเหรียญตกลงไปราคาภายในตลาดก็จะเพิ่มสูงขึ้น ในกรณีที่ผู้เล่นเข้าไปตอนเหรียญราคาสูงที่เหรียญละ 2,000 บาท จากที่ได้วันละ 0.05 เหรียญ ถัดจากนั้น 3 วัน ราคาเหรียญตกเป็น 100 เท่า เหรียญสะสมเราจะมีเพียง 0.15 เหรียญ แต่เราต้องเติม energy ต่อวัน จากเดิม 0.01 เหรียญ

เมื่อช่วงราคาเหรียญตก จะต้องเติม energy เป็นวันละ 1 เหรียญ ในกรณีที่ยังเครมเหรียญรางวัลไม่ได้ เราก็ต้องเติมเงินเข้าไปเพิ่ม และยังไม่นับว่าในแต่ละวันเราจะฟาร์มเหรียญได้ตามเป้าอีกหรือไม่ หรือบางวันดวงแย่สุด ๆ ไม่ได้เหรียญรางวัลเลยก็อาจเป็นไปได้ อีกทั้งหากราคาเหรียญตกลงไปเรื่อย ๆ ROI ของเราก็จะยิ่งเพิ่มวันเข้าไปอีก

ที่กล่าวมานั้นไม่ได้บอกว่าระบบ Oracle นั้นไม่ดี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาเกมนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน ว่าจะสามารถแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ในวันที่ราคาเหรียญถูกทุบลงมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับฐานผู้เล่นเดิม หรือ ดึงดูดผู้เล่นใหม่ และทำให้เกมสามารถดำเนินต่อไปได้

การเลือกเกม NFT (เบื้องต้น)

กระแส NFT Game ในตอนนี้เริ่มเป็นรู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น ทำให้มีเกมออกใหม่มาให้เลือกเล่นอย่างมากมาย ซึ่งผู้ที่สนใจอยากเล่นหรือลงทุนความศึกษารูปแบบเกม ตั้งแต่รายชื่อผู้สร้างเกม ทีมงานต่าง ๆ พาร์ทเนอร์ที่เข้าร่วมสนับสนุน รวมถึงการศึกษาตัวเกมจาก Whitepaper หรือ ข้อมูลเกมเบื้องต้น

ตัวอย่าง Whitepaper ในเกม Luna Rush

ซึ่งในส่วนของ Whitepaper ถือว่าเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการตัดสินใจในการเล่น เนื่องจากจะมีข้อมูลตัวแนวเกมแล้ว ยังระบุถึง Roadmaps ของตัวเกมว่าจะมีการพัฒนาไปในทางไหน รวมถึงแนวทาง Tokenomics หรือ กลไลการควบคุมปริมาณเหรียญ ในระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ว่าผู้พัฒนามีแนวทางอย่างไร

ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าจะลงทุนในเกมตัวไหน ซึ่งบางคนอาจมีเป้าหมายเรื่อง Game Play เป็นหลัก ส่วนเรื่องผลกำไรเป็นเรื่องรอง หรือ จะเน้นการลงทุนเอากำไร ก็ขึ้นอยู่กับตัดสินใจของแต่ละคน

อย่างไรก็ตามการลงทุนใน NFT Game นั้นย่อมมีความเสี่ยง บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลประกอบการศึกษาเท่านั้น ผู้เล่นหรือนักลงทุนควรศึกษารูปแบบเกมนั้น ๆ ให้ดีเสียก่อน และเน้นย้ำว่าควรเป็นเงินเย็น ไม่ควรกู้ยืมเงินมาลงทุนเด็ดขาด

สำหรับบทความต่อไปจะมาพูดถึงขั้นตอนการสมัครใช้งานใช้งาน Exchange และ Wallet รวมถึงเหตุผลทำไมควรใช้ Hardware Wallet ในการลงทุนกับ NFT Game