Inspiration4 SpaceX ทริปท่องอวกาศ

4 คนแรกในไฟลท์ เที่ยวอวกาศเที่ยวแรก ของ SpaceX สำหรับคนทั่วไป

ประเด็นน่าสนใจ Inspiration4 ถือเป็นเที่ยวบินท่องอวกาศเที่ยวบินแรกที่ SpaceX จะพาพลเรือนขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการให้บริการเที่ยวบินสู่อวกาศในเชิงพาณิชย์ โดยมีผู้ร่วมทริปนี้ทั้งสิ้น 4 คนด้วยกัน โดยจะเกิดขึ้นในวันพุธที่จะถึงนี้ ในวันพุธที่15 กันยายนนี้ เวลา 20.00 น.…

Home / TELL / 4 คนแรกในไฟลท์ เที่ยวอวกาศเที่ยวแรก ของ SpaceX สำหรับคนทั่วไป

ประเด็นน่าสนใจ

  • Inspiration4 ถือเป็นเที่ยวบินท่องอวกาศเที่ยวบินแรกที่ SpaceX จะพาพลเรือนขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการให้บริการเที่ยวบินสู่อวกาศในเชิงพาณิชย์
  • โดยมีผู้ร่วมทริปนี้ทั้งสิ้น 4 คนด้วยกัน โดยจะเกิดขึ้นในวันพุธที่จะถึงนี้

ในวันพุธที่15 กันยายนนี้ เวลา 20.00 น. (ตามเวลาสหรัฐฯป SpaceX มีกำหนดจะเตรียมปล่อยยาน Crew Dragon ด้วยจรวด Falcon 9ในเที่ยวบินแรกของทริปท่องอวกาศ ในโครงการ Inspirational4 ของ SpaceX ซึ่งในโครงการนี้ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน จาเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaccman) เป็นผู้ที่จองทริปไว้ และเปิดให้ผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน ซึ่งทางเจเร็ด เป็นผู้ตั้งเงื่อนไขในการคัดเลือกและเข้าร่วมทริปอวกาศ ในเที่ยวบินเชิงพาณิชย์สำหรับประชาชนทั่วไป เป็นเที่ยวบินแรก

Inspiration4

สำหรับ Inspiration4 เป็นโครงการแรกที่เป็นการเปิดเที่ยวบินท่องอวกาศ สำหรับพลเรือน หรือประชาชนทั่วไปสามารถซื้อตั๋วท่องอวกาศได้ ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบัน ราคาตัวในเที่ยวบินท่องอวกาศนั้นจะมีราคาสูงลิบลิ่ว แต่ก็ถือว่า เป็นการเปิดหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์ ที่ประชาชนทั่วไป สามารถขึ้นไปท่องอวกาศได้ เนื่องจากที่ผ่านมา การขึ้นสู่อวกาศนั้นจะเป็นภารกิจของประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการทหาร การศึกษาค้นคว้า วิจัยต่าง ๆ เป็นหลัก

สำหรับเที่ยวบินอวกาศเที่ยวบินแรกนี้ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน จาเร็ด ไอแซคแมน อายุ 38 ปี ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Shift4 Payments เป็นผู้ที่เปิดระดมทุน จำนวน 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเงินทุนของการระดมทุนในครั้งนี้ จะบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลเซนต์ จู๊ด ใช้เป็นทุนสำหรับในการศึกษาค้นคว้า และรักษาผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็ง ซึ่งในขณะนี้ยอดบริจาคนั้น จะมาจากจาเร็ด 100 ล้านเหรียญฯ และจากผู้ร่วมสมทบทุนอีก 100 ล้านเหรียญ แม้ว่าในขณะนี้ยอดบริจาค จากประชาชนทั่วไปจะเพิ่งได้ไปราว 30 ล้านเหรียญเท่านั้น

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

สำหรับในเที่ยวบินแรกนี้ จะใช้ยานอากาศ SpaceX Crew Dragon ที่ถูกออกแบบมาสำหรับผู้โดยสารสูงสุดจำนวน 7 คน แต่ในเที่ยวบินแรกนี้ จะมีผู้โดยสารจำนวน 4 คนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ยาน Crew Dragon เคยถูกใช้ในภารกิจการส่งนักบินอวกาศของนาซา ไปยังสถานีอวกกาศ ISS มาก่อนหน้านี้แล้ว

โดยยาน Crew Dragon จะติดตั้งอยู่บนจรวด Falcon 9 ซึ่งจะเป็นจรวดขับเคลื่อนพายาน Crew Dragon ขึ้นไปสู่อวกาศ ก่อนที่จะแยกตัวและร่อนกลับลงยังฐาน

พลเรือน 4 รายแรกของเที่ยวบินอวกาศ

แน่นอนว่า ในเที่ยวบินนี้ จาเร็ดสามารถพาผู้ร่วมทริปไปด้วยอีก 3 คน แต่ทั้งหมดเป็นคนที่จาเร็ดได้คัดเลือกมาจากกติกาที่ตั้งขึ้นในโครงการนี้

จาเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaccman)

จาเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaccman) มหาเศรษฐีวัย 38 ปี ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Shift4 Payments บริษัทด้านการชำระเงินในสหรัฐฯ ซึ่งเริ่มต้นบริษัทตั้งแต่อายุ 16 ปี กลายมาเป็นบริษัทชั้นนำในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ จาเร็ด ยังเป็นนักบินที่มีฝีมืออีกด้วย โดยในปี 2008 จาเร็ดพยายามสร้างสถิติโลกใหม่โดยการบินรอบโลกด้วยเครื่องบินเจ็ทขนาดเล็ก และลงจอดระยะสั้น ๆ ซึ่งในครั้งนั้นจาเร็ดใช้เวลาทั้งหมด 83 ชั่วโมงรอบโลก ในขณะที่สถิติโลกอยู่ที่ 82 ชั่วโมง

ในปีถัดมา 2009 จาเร็ดกลับมาแก้มืออีกครั้ง โดยในครั้งนี้ จาเร็ดใช้เวลาบินรอบโลก 61 ชั่วโมง 51 นาที ทำลายสถิติเดิมไปเกือบ 20 ชั่วโมง ด้วยเครื่อง Cessna Citation CJ2

และจากประสบการณ์การบินของจาเร็ด ทำให้กลายมาเป็น ผู้บังคับการ ในเที่ยวบินอวกาศ Inspiration4 เที่ยวแรกในครั้งนี้

ฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux)

ในอดีตเฮย์ลีย์ เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งกระดูก ในโรงพยาบาลเซนต์ จู๊ด ซึ่งการต่อสู้กับอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งของเธอนั้น

ทำให้เธอต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการรักษาด้วยเคมีบำบัด รวมไปถึงการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมและกระดูกต้นขาซ้าย ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

ตลอดระยะเวลาที่ต่อสู้กับอาการป่วยโดยโรคมะเร็งในกระดูก และสามารถผ่านเรื่องราวทั้งหมดมาได้ ทำให้เธอกลายเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยรายอื่น ๆ และเธอได้รับคัดเลือกจากจาเร็ดให้ร่วมในเที่ยวบินอวกาศ เที่ยวบินนี้ด้วย

ซึ่งการได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ ทำให้เธอกลายเป็นชาวอเมริกันที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้ขึ้นไปในอวกาศ รวมถึงรายแรกที่จะขึ้นสู่พร้อมกับขาเทียมอีกด้วย

คริส เซมโบรสกี (Chris Sembroski)

อดีตทหารในกองทัพอากาศของสหรัฐฯ ที่ลาออกจากราชการทหารเมื่อปี 2550 โดยปัจจุบัน เป็นพนักงานของบริษัท Lockheed Martin โดยที่ผ่านมา คริส มีความสนใจทางด้านอวกาศ และยานอวกาศมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ความสนใจนั้นสำไปสู่การทำงานที่เกี่ยวข้องกับยานอวกาศ – จรวดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะที่ประจำการอยู่ ก็ได้รับตำแหน่งช่างบำรุงรักษาขีปนาวุธข้ามทวีป (Intercontinental Ballistic Missile หรือ ICBM) มาก่อน

แต่คริสไม่ได้มาจากการคัดเลือกจากจาเร็ด แต่ได้รับสิทธิ์จากการซื้อล็อตเตอรี่ในโครงการ Inspiration4 ในครั้งนี้ ที่เปิดขายสลากเพื่อนำรายได้สมทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลนั่นเอง

แต่ คริส ก็ไม่ใช่ผู้โชคดีในล็อตเตอรี่ที่เขาซื้อมาแต่อย่างใด กลับเป็นเพื่อนของเขาคนหนึ่งที่ซื้อล็อตเตอรี่ใบที่โชคดีนี้ และได้ส่งต่อให้กับคริส ไปแทน

ดร.ซีอาน พรอคเตอร์ (Dr. Sian Proctor)

นักธรณีวิทยา นักสำรวจ และผู้เชี่ยวชาญในด้านการสื่อสาร ผู้ที่มีพ่อเป็นเจ้าหน้าที่ในสถานีเฝ้าติดตามยานอวกาศภาคพื้นดินของ NASA ในโครง Apollo ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เธออยากเป็นนักบินอวกาศ

โดยที่ผ่านมาได้เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศหลายครั้ง รวมถึงการคัดเลือกเลือกนักบินอวกาศของนาซ่าด้วย

รวมถึงโครงการ Sensoria Mars 2020 ที่เป็นโครงการจำลองกรใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคาร แบบระบบปิด เป็นระยะเวลานาน 4 เดือน

ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่า เธอจะไม่ได้รับการคัดเลือกก็ตาม แต่ก็ยังคงเดินหน้าตามหาความฝันอย่างมุ่งมั่น และในที่สุด ความฝันที่จะได้ไปสู่อวกาศก็ประสบความสำเร็จ

ซึ่งแน่นอนว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งหมดจะต้องผ่านการอบรม เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับการเตรียมความพร้อมในการขึ้นบินสู่อวกาศในเที่ยวบินแรกในพาณิชย์ สำหรับพลเรือน และถือเป็นหนึ่งในการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเดินทางสู่อวกาศในครั้งนี้


ที่มา – SpaceX , Inspiration4