ลาออกจากงานประจำ เพราะอยากทำในสิ่งที่ชอบ เปิดร้านแว่นตาวินเทจแผงลอย

ร้านแว่นตาแผงลอยที่ตั้งอยู่บริเวณตลาดพูล มองดูผิวเผินอาจไม่น่าสนใจ แต่หากลองเดินเข้าไปชม ก็จะได้พบกับแว่นตาสไตล์วินเทจมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งมีคุณกบและคุณเก่ง สองสามีภรรยาผู้หลงรักแว่นตาสไตล์วินเทจเป็นเจ้าของ “ความฝันของผมคืออยากเปิดนิทรรศการเกี่ยวกับแว่นตาวินเทจ เอาแว่นแต่ละยุคสมัยที่ผมและเพื่อนๆในกลุ่มมีมาจัดแสดง บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เพราะอยากให้สังคมคนเล่นแว่นตาวินเทจในไทยกว้างขึ้น” นี่คือคำกล่าวของคุณเก่งเจ้าของร้าน คุณกบได้เล่าที่มาของร้านว่า “ก่อนที่จะมาเปิดร้าน เราเป็นพนักงานโรงงานผลิตชิ้นเลนส์แห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง ได้เจอกันกับสามีและอาศัยอยู่กรุงเทพฝั่งธน…

Home / TELL / ลาออกจากงานประจำ เพราะอยากทำในสิ่งที่ชอบ เปิดร้านแว่นตาวินเทจแผงลอย

ร้านแว่นตาแผงลอยที่ตั้งอยู่บริเวณตลาดพูล มองดูผิวเผินอาจไม่น่าสนใจ แต่หากลองเดินเข้าไปชม ก็จะได้พบกับแว่นตาสไตล์วินเทจมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งมีคุณกบและคุณเก่ง สองสามีภรรยาผู้หลงรักแว่นตาสไตล์วินเทจเป็นเจ้าของ “ความฝันของผมคืออยากเปิดนิทรรศการเกี่ยวกับแว่นตาวินเทจ เอาแว่นแต่ละยุคสมัยที่ผมและเพื่อนๆในกลุ่มมีมาจัดแสดง บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เพราะอยากให้สังคมคนเล่นแว่นตาวินเทจในไทยกว้างขึ้น” นี่คือคำกล่าวของคุณเก่งเจ้าของร้าน

คุณกบได้เล่าที่มาของร้านว่า

“ก่อนที่จะมาเปิดร้าน เราเป็นพนักงานโรงงานผลิตชิ้นเลนส์แห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง ได้เจอกันกับสามีและอาศัยอยู่กรุงเทพฝั่งธน ด้วยระยะทางที่ไกลจากที่ทำงาน และความรู้สึกอยากทำในสิ่งที่ชอบคือการค้าขาย เลยลาออกจากงานประจำมาขายแว่นตาวินเทจ ที่เลือกแว่นตาวินเทจเพราะเป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว และเราเองก็มีความรู้เรื่องเลนส์จากการทำงาน เลยได้เอาความรู้ตรงนี้มาใช้ด้วย

แต่ก่อนที่จะมาเปิดร้านเองก็ได้ไปเรียนเกี่ยวกับการตัดแว่น ไปเป็นพนักงานในร้านอยู่พักหนึ่งก่อน จากนั้นจึงออกมาทำเองเต็มที่ ซึ่งที่ร้านจะเน้นขายกรอบแว่นตามือสองสไตล์วินเทจเป็นส่วนใหญ่ สามารถเลือกกรอบแล้วตัดเลนส์สายตาใส่ได้เลย เลนส์ที่ร้านก็มีให้เลือกหลายเกรดไม่ว่าจะธรรมดาหรือกรองแสง หรือหากต้องสั่งทำเลนส์เฉพาะก็สามารถสั่งโรงงานผลิตได้ พวกเลนส์หิน เลนส์แก้ว ซึ่งเป็นเลนส์ที่ใช้กันสมัยก่อนที่ร้านก็ยังมีเก็บไว้บ้าง นอกจากนี้ยังรับซ่อมแว่นตาด้วย”

“เริ่มแรกผมตระเวนเปิดแผงขายตามตลาดเปิดท้ายในจังหวัดต่างๆอยู่ประมาณสิบกว่าปี ก่อนที่จะมาปักหลักขายประจำอยู่ที่ตลาดพลูนี้เมื่อสามปีที่แล้ว ไม่เคยขายออนไลน์มาก่อนเพราะส่วนตัวเคยไม่ชอบ แต่พอเจอโควิดระบาดก็เปลี่ยนแนวคิดใหม่ หันมาขายออนไลน์บ้างแล้ว เพราะโควิดระบาดตลาดปิดก็ขายหน้าร้านไม่ได้ รายได้จากปกติวันละหลายพัน บางวันขายไม่ได้สักอันก็มี พอมาขายออนไลน์กลับได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น บางคนถูกใจกลับมาซื้อถึงหน้าร้าน

เพราะว่าผมเป็นคนชอบคุย เวลาคุยกับลูกค้าแล้วเขารู้คุณค่าของสิ่งที่เรามี มันทำให้เราอยากทำให้ดีที่สุด บางครั้งผมยอมขายของสะสมของผมให้ เพราะผมรู้สึกว่าเขาคู่ควรกับมัน ลูกค้ากลุ่มนี้เลยกลายเป็ยรายได้หนึ่งที่ช่วยให้ผ่านวิกฤตไปได้”


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล