People

หญิงแกร่งวัย 73 พิการทางสายตา ไม่ง้อโชคชะตาขายขนมปังสู้ชีวิต

ป้านิด เป็นผู้พิการทางสายตาอายุ 73 ปี ขายขนมปังสู้ชีวิตมากว่า 20 ปี

Home / TELL / หญิงแกร่งวัย 73 พิการทางสายตา ไม่ง้อโชคชะตาขายขนมปังสู้ชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป้านิด ผู้พิการทางสายตา กับอาชีพขายขนมปังริมรั้ววัดบวรนิเวศราชวรวิหารมา
  • โดยป้านิด ขายมาเกือบ 20 ปีแล้ว เคยรับล็อตเตอรี่ แต่ด้วยปัญหาหลายอย่างจึงเปลี่ยนมาขายขนมปัง
  • จากโควิด-19 ที่ระบาดในขณะนี้ ทำให้จากเดิมวันละ100 ก้อน เหลือเพียง 40 ก้อนเท่านั้น
  • นอกจากนี้ ยังคงบางรายแอบหยิบขนมปังเกินไปก็มี

ป้านิด เป็นผู้พิการทางสายตาอายุ 73 ปี เปิดเผยกับทีมช่าว MThai ว่า ตนเริ่มขายขนมปังซึ่งตั้งโต๊ะอยู่ริมรั้ววัดบวรนิเวศราชวรวิหารมาร่วม 20 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านั้นเคยรับล็อตเตอรี่มาขาย แต่ประสบปัญหาหลายอย่างนอกจากเรื่องต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ยังเคยถูกขโมยล็อตเตอรี่ไปหลายครั้ง ป้านิดจึงตัดสินใจหันมาขายขนมปังแทน

“เมื่อก่อนขายได้วันละ 100 ก้อนได้ เพราะมีทั้งลูกค้าประจำที่มาสั่งไว้จำนวนเยอะๆ และหลายคนที่เดินทางผ่านบริเวณนี้เป็นประจำก็แวะมาซื้อบ่อย แต่พอเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทุกวันนี้ขายได้ไม่ถึง 50 ก้อน เดี๋ยวนี้ป้าเลยสั่งให้เค้ามาส่งแค่ 40 ก้อนก็พอ โดยป้านิดขายก้อนละ 50 บาท หักต้นทุน 45 บาท เหลือกำไร 5 บาทต่อก้อน”

ทุกๆวันป้านิดจะนั่งรถเมล์จากที่พักที่เช่าอยู่บริเวณตรงข้ามห้างพาต้า ปิ่นเกล้า และมาถึงบริเวณข้างรั้ววัดบวรฯประมาณ 8.00 น. รอคนจากร้านมาส่งขนมปังให้ โดยป้านิดจะนั่งขายไปเรื่อยๆจนถึงเวลา 15.00 น.​หรือจนกว่าจะขายขนมปังหมด ซึ่งป้านิดบอกว่าบางครั้งก็อยู่ถึง 2 ทุ่มก็มี เพราะอยากจะขายขนมปังให้หมดไม่อยากให้เหลือค้าง

“หลายครั้งก็โดนคนที่มาซื้อหยิบขนมปังไปเกิน สั่ง 2 ก้อน หยิบไป 4 ก้อน พอป้าคลำขนมปังเพื่อจะนับถึงได้รู้ว่ามันไม่ครบ เค้าก็ไปแล้ว ถึงจะมีปัญหาบ้าง แต่ป้าก็จะขายต่อไป เราอยู่คนเดียว ค่าใช้จ่ายมีทุกวัน ไหนจะค่าห้อง ค่าเช่าที่เก็บของ ยังไงก็ต้องหาเลี้ยงตัวเองต่อไป”

ป้านิดกล่าวปิดท้าย


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์