ขนมดอกจอก ขนมทองพับ ผลกระทบ โควิด-19

ขนมดอกจอก ทางออกพยุงชีพ

จากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ต้องเลิกอาชีพเดิมที่ทำมากว่า 4 ปี และเปลี่ยนมาสู้ต่อด้วยการขายขนม

Home / TELL / ขนมดอกจอก ทางออกพยุงชีพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้คุณสุนีย์ เสาร์พิรส ต้องเลิกอาชีพเดิมที่ทำมากว่า 4 ปี
  • อาศัยเงินเก็บ – กู้ยืมธนาคาร ลงทุนครั้งสุดท้ายกับการทำขนมดอกจอกขาย
  • พอมีรายได้จุนเจือครอบครัว ซึ่งคุณสุนีย์ ระบุว่า ทั้งครอบครัวช่วยกันขายขนมดอกจอกและทองพับทุกวัน ถือเป็นกำลังใจให้กัน

คุณสุนีย์ เสาร์พิรส อายุ 37 ปี นักสู้จาก อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ เปิดเผยกับทีมช่าว MThai ว่า ตนเอง กับสามี และลูกทั้งสาม เร่ิมมาขายขนมดอกจอกตามตลาดนัด หลังต้องเจอกับพิษการระบาดของไวรัส COVID-19 ในระลอกแรก เนื่องจากอาชีพคอยดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่คุณสุนีย์เคยทำมากว่า 4 ปีต้องเลิกไป เพราะผู้ว่าจ้างย้ายบ้านไปจึงไม่ได้จ้างคุณสุนีย์ต่อ จึงต้องเปลี่ยนอาชีพหารายได้มาจุนเจือครอบครัว

ความโชคดีในความโชคร้ายยังมีอยู่ เมื่อคุณสุนีย์เคยเห็นน้าทำขนมดอกจอก จึงหัดลงมือทำโดยนำเงินเก็บที่พอมีอยู่กับการไปกู้ยืมเงินจากธนาคารมาอีก 1 หมื่นบาทเริ่มลงทุนครั้งสุดท้ายกับการทำขนมดอกจอกขาย โดยแรกๆ ก็เริ่มทำจากสูตรธรรมดาก่อน แต่หลังจากนั้นจึงเริ่มทำสูตรใหม่เพิ่มเติมจากความคิดของลูกๆ ที่อยากจะให้ลองทำสูตรอื่นขายบ้าง โดยเพิ่มจากการใส่เนยลงในขนมดอกจอกสูตรเดิม และใส่ใบเตยอีกรสหนึ่ง

ในแต่ละวันคุณสุนีย์ พร้อมสามี และลูกๆ จะช่วยกันทำขนมดอกจอกกันในช่วงเช้ามืด ด้วยการทอดโดยใช้น้ำมันใหม่ทุกครั้ง และแพ๊คลงถุง จากนั้นจึงออกไปขายในช่วงเช้าของทุกๆวัน ที่หน้าวัดเศวตฉัตรวรวิหาร ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. และจะขายไปกจนกว่าจะหมด จึงกลับเข้าไปยังที่พัก

จากนั้นจะแยกกันออกไปขายในช่วงเย็นอีกครั้งช่วงเย็นในเวลา 16.00 น. ซึ่งคุณสุนีย์ และลูกสาวคนเล็ก จะไปยืนขายอยู่หน้าตลาดนัดท่าดินแดง และลูกสาวคนโต ซึ่งตอนนี้เรียน กศน. อยู่จะแยกไปกับลูกสาวคนรอง ไปยืนขายที่ตลาดนัดสำปาย้า แถวเจริญนคร 28 โดยสามีจะเป็นคนไปส่งคุณสุนีย์ และลูกๆ ด้วยรถสามล้อ จากนั้นสามีจะไปวิ่งรถสามล้อหาลูกค้าต่อ และมารับกลับในช่วงมืด

“ถ้าถามว่าท้อมั้ย ก็ท้อนะ แต่เราต้องสู้เพื่อลูก และครอบครัว แต่ก็ยังดีที่ครอบครัวทุกคนช่วย และเป็นกำลังใจให้กันตลอด”

พี่สุนีย์กล่าวปิดท้าย