ชีวิตนี้เพื่อวิจัย : คู่รักชาวจีนศึกษา ‘สัตว์เลื้อยคลาน-ครึ่งบกครึ่งน้ำ’ มานานกว่า 60 ปี

เฟ่ยเหลียง วัย 84 ปี และ เย่ชางย่วนวัย 82 ปีเป็นนักวิจัยด้านเฮอร์พิโทโลจี (herpetology) หรือ วิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ของสถาบันชีววิทยาเฉิงตู สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน…

Home / TELL / ชีวิตนี้เพื่อวิจัย : คู่รักชาวจีนศึกษา ‘สัตว์เลื้อยคลาน-ครึ่งบกครึ่งน้ำ’ มานานกว่า 60 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • 2 สามี-ภรรยานักวิจัยด้านเฮอร์พิโทโลจี (herpetology) ใช้ชีวิตร่วมกันค้นคว้าวิจัยเกี่ยว วิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ มากว่า 60 ปี
  • เก็บตัวอย่างมาแล้ว ตัวอย่าง 117,000 ชิ้น งานวิจัย 200 ฉบับ ฯลฯ
  • นอกจากนี้ ยังค้นพบสปีชีส์สิ่งมีชีวิตใหม่ถึง 72 รายการ

เฟ่ยเหลียง วัย 84 ปี และ เย่ชางย่วนวัย 82 ปีเป็นนักวิจัยด้านเฮอร์พิโทโลจี (herpetology) หรือ วิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ของสถาบันชีววิทยาเฉิงตู สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

แฟ้มภาพซินหัว : เฟ่ยเหลียง (ซ้าย) และเย่ชางย่วนช่วงทศวรรษ 1960

สามีภรรยาสูงวัยคู่นี้ทำการวิจัยด้านดังกล่าวมาเป็นเวลา 60 ปีแล้ว บ่อยครั้งที่พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในป่าเขาลำเนาไพรนานกว่าครึ่งปีเพื่อการทำงาน โดยตัวอย่าง 117,000 ชิ้นที่ถูกนำไปจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์วิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกของสถาบันฯ เกือบครึ่งหนึ่งนั้นล้วนถูกรวบรวมหรือเรียบเรียงโดยเฟ่ยเหลียง

แฟ้มภาพซินหัว : เฟ่ยเหลียง (ซ้าย) และเย่ชางย่วน ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลบนเขาเอ๋อเหมย ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในปี 1994

แม้จะเกษียณไปในทศวรรษ 1990 แต่ทั้งคู่ก็ยังคงทำงานต่อมาอีกเป็นเวลากว่า 20 ปี โดยตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ผลงานของพวกเขาได้รับการตีพิมพ์ในรูปแบบงานวิจัยราว 200 ฉบับและหนังสือที่เขียนโดยนักวิชาการทั้งเล่มจำนวน 28 เล่ม และภาพประกอบมากกว่า 15,000 ภาพ พวกเขายังได้ค้นพบสปีชีส์สิ่งมีชีวิตใหม่ถึง 72 รายการ, สกุลสิ่งมีชีวิตใหม่ 24 รายการ, เผ่าใหม่ 15 รายการ, วงศ์ย่อยใหม่ 6 วงศ์และวงศ์ใหม่ 1 วงศ์

เฟ่ยเหลียง (ซ้าย) และเย่ชางย่วน รับประทานอาหารเย็น ที่สำนักงานของพวกเขาในเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน – แฟ้มภาพซินหัว : เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2021

ในปี 2016 หนังสือภาษาอังกฤษชื่อ “แอมฟีเบียนส์ ออฟ ไชน่า” (Amphibians of China) เล่ม 1 หรือที่แปลได้ว่า “สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำของจีน” ของทั้งคู่ได้รับการตีพิมพ์อย่างเป็นทางการ และในปี 2021 นี้ พวกเขาก็จัดทำต้นฉบับของหนังสือเล่ม 2 เสร็จสมบูรณ์และเตรียมส่งให้สำนักพิมพ์แล้ว โดยทั้งคู่วางแผนจะตีพิมพ์เล่มที่ 3 ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า “เราต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเราต้องการเรียบเรียงความรู้ทั้งหมดที่เราเก็บสะสมมาทั้งชีวิต เพื่อผลักดันงานวิจัยด้านสัตววิทยาของจีนให้ก้าวไปสู่ระดับสากล”

เย่ชางย่วน ทำงานที่สำนักงานในเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
– แฟ้มภาพซินหัว : เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2021 –
แฟ้มภาพซินหัว : เฟ่ยเหลียงตรวจดูตัวอย่างที่พิพิธภัณฑ์วิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำของสถาบันชีววิทยาเฉิงตู สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2021

ที่มา – ซินหัว