กอช.

เงินออมมันต้องมี! วัยรุ่นยุคใหม่ ออมเงินเพื่ออนาคตกับ กอช.

เตรียมตัวออมตั้งแต่วันนี้ เพื่อฝึกวินัยการออมที่ดีในอนาคตกันดีกว่า

Home / TELL / เงินออมมันต้องมี! วัยรุ่นยุคใหม่ ออมเงินเพื่ออนาคตกับ กอช.

ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนการออมก็เป็นเรื่องที่ควรทำ โดยเฉพาะนิสิต นักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยยุคใหม่ที่อยากได้อยากมีไปหมด อยากได้อะไรก็ต้องซื้อ อยากไปเที่ยวก็ไป จนวลี “ของมันต้องมี” กลายเป็นคำยอดฮิต แต่พอพูดถึงเงินออมหลายคนก็เริ่มโอดโอยแล้วว่า มันเป็นเรื่องยาก ไม่มีเวลา ไม่มีเงินที่จะเอามาออม ทำให้การออมเป็นเรื่องไกลตัว อย่าลืมว่าถ้าของมันต้องมี เงินออมมันต้องมีเช่นกัน ดังนั้นเตรียมตัวออมตั้งแต่วันนี้ เพื่อฝึกวินัยการออมที่ดีในอนาคตกันดีกว่า

หัวใจของการออมเงิน คือ การฝึกนิสัยการออมอย่างต่อเนื่อง สำหรับน้องๆ ที่ยังเรียนอยู่ และไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง อาจจะเริ่มจากการเก็บเล็กผสมน้อย อาศัยการแบ่งเงินค่าขนมบางส่วนมาออมไว้ แล้วพยายามควบคุมรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยในแต่ละเดือน ซึ่งจะทำให้เราเหลือเงินก็สามารถนำมาออมเพิ่มได้อีก

สำหรับใครที่เริ่มทำงานมีรายได้พิเศษบ้างแล้ว อย่าลืมคำว่า ‘เก็บก่อนใช้’ โดยอาจจะแบ่งอย่างน้อย 5-10% ของรายได้อย่างต่อเดือน ซึ่งจะเป็นการฝึกวินัยการออมให้กับตัวเอง เพื่อวางแผนทางการเงินในอนาคต เพราะในอนาคตเมื่อเรามีรายได้มากขึ้น เงินเก็บของเราจะได้เพิ่มพูนขึ้นตามไปด้วย

“การออมคือการลงทุน” แน่นอนว่าการออมเฉยๆ อาจจะให้ผลตอบแทนที่น้อยจนแทบจะไม่ค่อยเห็นผล เพราะการออมนั้นควรจะให้ผลตอบแทนมากกว่าปล่อยให้เงินไปนอนอยู่ในบัญชีเฉยๆ แต่จะออมเงินอย่างไรถึงได้รับผลตอบแทนเพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิตวัยเกษียณได้ อีกหนึ่งทางเลือกหากนำเงินมาออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จะได้รับทั้งผลตอบแทนที่งอกเงยจากเงินสมทบของรัฐบาล สูงสุด 100% ตามช่วงอายุ และดอกผลจากการนำเงินไปลงทุน รวมทั้งได้รับเงินบำนาญรายเดือน ช่วยให้อุ่นใจในวัยชรา เป็นการตอบโจทย์การออมเงินเพื่ออนาคตอย่างแท้จริง

มาเริ่มออมเงินกับ กอช. กันตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือยามเกษียณตั้งแต่วันนี้ น้องๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปก็สามารถสมัครสมาชิกและออมเงินกับ กอช. ได้ และที่สำคัญคือ ไม่บังคับว่าต้องออมเงินทุกเดือน มีมากออมมาก มีน้อยออมน้อย แค่ 50 บาทก็เริ่มออมได้แล้ว และออมได้สูงสุดปีละ 13,200 บาทต่อปี จึงเหมาะกับวัยรุ่นที่มีข้อจำกัดเรื่องรายได้ที่ยังไม่มาก

การที่เราวางแผนออมเงินได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ชีวิตมีความมั่นคงมากขึ้นเท่านั้น เพราะเป็นวัยรุ่นยังไม่มีภาระต้องรับผิดชอบมากนัก จึงสามารถออมเงินได้สม่ำเสมอกว่าวัยทำงาน หรือวัยกลางคน แต่ถ้าหากเราเลือกที่จะผลัดวันประกันพรุ่งไปออมตอนที่มีรายได้มากๆ อาจเก็บเงินได้ลำบากกว่า เพราะมีภาระมากมายและยังต้องเก็บเงินจำนวนมากขึ้นจึงจะเพียงพอใช้ในบั้นปลายชีวิต