เสริมจมูกโอเพ่นกับหมอฝีมือระดับอาจารย์แพทย์

แน่นอนว่าทุกวันนี้เมืองไทยมีหมอศัลยกรรมที่เก่งมากมาย แต่ที่เก่งและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ถึงขั้นที่หลายคนยอมยกนิ้วให้ในด้านของแพทย์ผู้ชำนาญในการผ่าตัดเสริมจมูกแบบโอเพ่น

Home / TELL / เสริมจมูกโอเพ่นกับหมอฝีมือระดับอาจารย์แพทย์

“นพ.รัฐรุจน์ บารมีไชย์ภัสร์” หมอเสริมจมูกขั้นเทพ ยืนหนึ่งเรื่องผ่าโอเพ่น !!
แน่นอนว่าทุกวันนี้เมืองไทยมีหมอศัลยกรรมที่เก่งมากมาย แต่ที่เก่งและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ถึงขั้นที่หลายคนยอมยกนิ้วให้ในด้านของแพทย์ผู้ชำนาญในการผ่าตัดเสริมจมูกแบบโอเพ่น (Open Rhinoplasty หรือ Open Reconstruction) คงหนีไม่พ้น นพ.รัฐรุจน์ บารมีไชย์ภัสร์ หรือ “หมอกันมือผ่าโอเพ่น” จากคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และ Aesthetic Surgery ประเทศเกาหลี และแพทย์ประจำคลินิก Theerathorn Clinic (ธีระธรฌ์คลินิก) คลินิกศัลยกรรม ความงามและผิวพรรณ รวมถึงเวชศาสตร์ชะลอวัยและแพทย์ทางเลือกเพื่อความสวยงามอย่างมั่นใจ

นับเป็นเรื่องน่ายินดีของบ้านเรา ที่มีคุณหมอกันเป็นแพทย์ชำนาญการผ่าตัดเสริมสวย ระดับท็อปของประเทศไทย ไม่แพ้ต่างประเทศ ถามว่าทำไมชื่อคุณหมอกันถึงเป็นที่นึกถึงอันดับแรกๆ หรือเรียกได้ว่ายืนหนึ่งมาโดยตลอด คำตอบคือคุณหมอกันได้รับการยอมรับในด้านของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมและมีประสบการณ์ด้านการผ่าตัดเสริมจมูกมานานนับ 10 ปี โดยเฉพาะการผ่าตัดแก้ไขโครงสร้างจมูกให้ออกมาสวยงามได้ตามที่คนไข้ต้องการ อีกทั้งยังถูกโหวตให้เป็น Specialist ในด้านการแก้ไขจมูก แบบ Open เมื่อครั้งที่คุณหมอไปเป็น Speaker สอนเทคนิคแก้จมูก Open Reconstruction ขั้นเทพให้กับแพทย์ด้านความงามทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 และในงานวันนั้นคุณหมอกันได้โชว์ฝีมือการผ่าตัดแก้ไขโครงสร้างจมูกได้สำเร็จสวยงามในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง 20 นาที

นอกจากนี้ ถ้าใครได้เคยไปลองปรึกษา ขอคำแนะนำ หรือเคยไปทำจมูกกับคุณหมอกัน จะรู้ทันทีว่าคุณหมอให้ความสำคัญอย่างมากในด้านปัญหาโครงสร้างจมูกของคนไข้ ความปลอดภัยและใส่ใจคนไข้ทุกคนเพื่อให้ทำจมูกออกมาแล้วถูกใจมากที่สุด โดยคุณหมอกันจะออกแบบรูปหน้าและทรงจมูกตามหลัก Anatomy และปรับโหงวเฮ้งเรียกทรัพย์ให้ด้วย

สำหรับการเสริมจมูกแบบโอเพ่น (Open Rhinoplasty หรือ Open Reconstruction) ก็คือการทำจมูกแบบเปิด เทคนิคศัลยกรรมที่ช่วยแก้ไขให้รูปร่างจมูกดูสมบูรณ์ขึ้น ด้วยการผ่าตัดเปิดแผลบริเวณฐานตรงปลายของรูจมูกทั้งสองข้าง เผยโครงสร้างภายในทุกส่วน ทำให้หมอสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างตรงจุด และแก้ทรงจมูกได้หลากหลายตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยากให้จมูกยาวขึ้น เล็กลง หรืออยากปรับให้แกนจมูกตรงสวย ก็ทำได้โดยใช้กระดูกอ่อนซี่โครง หรือกระดูกอ่อนแกนกลางเป็นตัวช่วยหลัก ถือเป็นวิธีที่แตกต่างจากการเสริมจมูกแบบปิด (Close Rhinoplasty) ที่ใช้ซิลิโคนเน้นการเสริมจมูกให้โด่งขึ้นเพียงอย่างเดียว

ส่วนขั้นตอนการเสริมจมูกแบบ Open Reconstruction ที่สามารถยืดปลายจมูกให้โด่งและพุ่งขึ้นนั้น แพทย์จะผ่าตัดเอากระดูกอ่อนกลางจมูก (Septal cartilage) หรือกระดูกอ่อนซี่โครง (Rib Cartilage) มาต่อเข้ากับกระดูกอ่อนแกนกลางจมูกเดิมให้ยาวขึ้นและสูงมากขึ้น และใช้กระดูกอ่อนหลังหูหรือซี่โครงทำปลายจมูกให้ตรงกับรูปทรงจมูกที่คนไข้ต้องการให้มากที่สุดและตอกฐานกระดูกจมูกให้ดูเรียวได้รูป

เทคนิคการเสริมจมูกแบบ Open Reconstruction นี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีจมูกชมพู่ ซึ่งมีปลายจมูกใหญ่ ต้องการทำปลายจมูกให้ดูเล็ก เรียวขึ้น หรือคนไข้ที่ต้องการผ่าตัดแก้ไขจมูก เนื่องจากเคยเสริมจมูกมาแล้ว และไม่ต้องการจะแก้ไขอีก หรือเคสที่ผ่านการแก้มาแล้วหลายๆ ครั้ง จนเกิดพังผืดสะสม การแก้จมูก Open Reconstruction สามารถผ่าตัดขูดพังผืดส่วนใหญ่ออกได้มาก แล้วค่อยผ่าตัดแก้ทรงจมูกที่ผิดพลาดอันเก่าให้ดูดีขึ้นได้

รวมทั้งเคสที่ต้องการความโด่ง พุ่ง แบบปลอดภัยที่สุด และเคสที่มีแกนจมูกสูง หรือเบี้ยวผิดรูป สามารถผ่าตัดตอกแกนจมูกให้เรียบเนียน และปรับทรงให้ตรงขึ้นกว่าเดิมได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของแต่ละบุคคลด้วย ส่วนข้อเสียของการเสริมจมูกแบบโอเพ่นนั้น จะใช้เวลาค่อนข้างนานในการผ่าตัด แพทย์ผู้ทำต้องมีประสบการณ์ในการทำ และมีความชำนาญเป็นเป็นอย่างมาก ค่าใช้จ่ายสูง
อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยคือ หลักการในการเลือกผ่าตัดเสริมจมูกที่ให้ได้ผลดี คุณหมอกันแนะนำว่าทุกคนควรคำนึงถึงรูปร่างของใบหน้า ความกลมกลืนของใบหน้าส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง (Facial Harmony) ความกว้างของฐาน และปีกจมูกด้วย เพราะทั้งหมดนี้มีผลกับลักษณะที่จะออกมาตรงกับความต้องการ จึงขอให้มีการวางแผน พูดคุยกับหมอก่อนการผ่าตัดถึงความเป็นไปได้ ความคาดหวังของการผ่าตัดเสริมจมูก และในบางกรณีหมออาจให้คำปรึกษาถึงการทำผ่าตัดอย่างอื่นเพื่อช่วยเสริมให้ใบหน้าสวยสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง.. สุภาษิตคำพังเพยนี้ยังคงใช้ได้ในทุกยุคสมัย และถ้าหากเราทำศัลยกรรมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์มาก ความสวยที่มาพร้อมกับความปลอดภัย คงตอบโจทย์ทุกคนที่ต้องการสวย-หล่อด้วยมีดหมอ วันนี้คุณหมอกัน นพ.รัฐรุจน์ บารมีไชย์ภัสร์ คงเข้าไปนั่งอยู่ในใจของทุกคนแล้ว