C-Face Smart Mask หน้ากากอัจฉริยะ

หน้ากากอัจฉริยะ ป้องกันโควิด-19 แถมแปลภาษาได้ 8 ภาษา

ในวิกฤติมีโอกาส Startup ญีปุ่นหันมาคิดค้นหน้ากากอัจฉริยะ ช่วยแปลภาษา - เพิ่มเสียง แทนผลิตภัณฑ์เดิม

Home / TECH / หน้ากากอัจฉริยะ ป้องกันโควิด-19 แถมแปลภาษาได้ 8 ภาษา

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัท Startup ผลิตหุ่นยนต์ของญี่ปุ่น ได้คิดค้นหน้ากากอัจฉริยะ หลังจากบริษัทประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19
  • โดยหน้ากากดังกล่าวใช้ร่วมกับหน้ากากอนามัยปรกติ แต่มีลำโพงเพิ่มเสียงช่วยในการสื่อสาร รวมทั้งสามารถใช้แปลภาษา หรือ พิมพ์ข้อความด้วยเสียงได้อีกด้วย

ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้คนทั่วโลกต้องหันมาใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนก็พบปัญหาเช่นการพูดไม่ชัด ไม่ได้ยิน ทำให้บริษัทผลิตหุ่นยนต์แห่งหนึ่งหันมาผลิตหน้ากากอนามัยอัจฉริยะ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมความสามารถในการแปลภาษาได้อีก 8 ภาษา

บริษัท Startup ผลิตหุ่นยนต์แห่งหนึ่งในญี่ปุ่นชื่อว่า Donut Robotics ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ยอดขายหุ่นยนต์ของบริษัทลดลง ทำให้ต้องปรับตัวคิดค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในกรุงโตเกียว

ซึ่งในสิ่งหนึ่งที่บริษัทได้ค้นพบคือ ปัญหาการสื่อสารระหว่างการสวมหน้ากากอนามัยที่เมื่อเวลาพูดคุยกัน จะได้ยินไม่ชัดเจน เสียงเบา ฯลฯ จึงได้คิดผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทขึ้นมานั่นคือ

ภาพจาก Donut Robotics

C-Face หน้ากากอัจฉริยะ ที่มีไมโครโฟนและลำโพงช่วยเพิ่มเสียงใสการพูด และที่ล้ำกว่านั้นคือ สามารถเชื่อมต่อกับมือถือผ่านบลูทูธ เพื่อแปลภาษาได้อีก 8 ภาษา โดยผู้ที่สวมใส่ก็สามารถ

โดยหน้ากากทำจากซิลิโคนขึ้นรูป ใช้ร่วมกับหน้ากากอนามัยตามปรกติ (ซึ่ง C-Face นี้จะทำหน้าที่เหมือนเป็นโครงครอบหน้ากาก ช่วยให้กระชับกับใบหน้ามากขึ้น

ใช้สวมทับหน้ากากอนามัยปรกติ และเปิดใช้งาน

เมื่อทำการเชื่อมต่อกับมือถือ เพื่อใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้การพิมพ์ด้วยเสียง, การแปลภาษา ซึ่งสามารถแปลได้ถึง 8 ภาษา (แน่นอนว่า มีภาษาไทยด้วย) โดยทางผู้ผลิตระบุว่า จะดีกว่า Google อย่างแน่นอน พร้อมทั้งไม่มีเก็บค่าบริการรายเดือนอีกด้วย

แปลได้ 8 ภาษา และมีภาษาไทยด้วย

ซึ่งในอนาคต ทาง Donut Robotics ระบุว่า จะเพิ่มภาษาและฟังชั่นก์การใช้งานอื่น ๆ เข้าไปอีก เช่น การใช้งานร่วมกับ VR / AR

แต่ในตอนนี้ บริษัทยังอยู่ในระหว่างการระดมทุนเพิ่มเติมในการผลิต ซึ่งคาดว่า สินค้าล็อตแรกจะออกในช่วงต้นปี 2021 ให้กับผู้ที่ร่วมสนับสนุนเงินทุนก่อน

โดยทางบริษัทได้คาดว่า ราคาของ C-Face จะอยู่ที่ราว 40 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1,200 บาท

ซึ่งหากใครสนใจ ก็สามารถไปร่วมสนับสนุนเงินทุนได้ที่ เว็บไซต์ระดมทุน C-Face ได้


ที่มา – C-Face