เกร็ดความรู้ โทรศัพท์มือถือร้อน ไอที

4 สาเหตุ โทรศัพท์มือถือร้อน

ปัญหาที่ใครหลายคนต่างก็ยังคงค้างคาใจว่า เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ จู่ๆ โทรศัพท์มือถือร้อน ขึ้นมา เล่นนานเกินไปหรือเปล่า?

Home / TECH / 4 สาเหตุ โทรศัพท์มือถือร้อน

ปัญหาที่ใครหลายคนต่างก็ยังคงค้างคาใจว่า เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ จู่ๆ โทรศัพท์มือถือร้อน ขึ้นมา มันจะเกิดจากอะไร เป็นเพราะการเล่นโทรศัพท์นานเกินไปหรือไม่ วันนี้ Tech.MThai จะพาไปไขข้อข้องใจกับเรื่องนี้ มาฝากเพื่อนๆ กัน

สาเหตุหลักๆ มักจะเกิดจากผู้ใช้ใช้งานตัวเครื่องติดต่อเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ดูคลิป ดูละคร เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อเหล่าหน่วยประมวลหรือหน่วยกราฟฟิกในมือถือให้ทำงานหนัก และเกิดความร้อนตามมานั้นเอง แต่ในบางกรณีผู้ใช้งานก็พบว่าโทรศัพท์มือถือร้อนผิดปกติ ซึ่งก็อาจจะเกิดสาเหตุที่มาจากปัญหาอื่นๆ ดังนี้

สรุป สาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือร้อน

  1. เครื่องร้อนเพราะเกิดจากแบตเตอรี่บวม หากแบตเตอรี่บวมอาจจะทำให้เกิดการระเบิดได้
  2. เครื่องร้อนเกิดจากการชาร์จไฟ ซึ่งถ้าหากชาร์จไฟแล้วเกิดความร้อนมาก อาจจะทำให้เครื่องระเบิดได้
  3. เครื่องร้อน เกิดจากการใช้อย่างหนัก แน่นอน อย่างที่เรารู้กันดีว่า เมื่อเราใช้งานอย่างหนัก อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เครื่องก็จะเกิดความร้อนขึ้นมา ไม่ว่าจะเล่มเกม ดูหนัง ดูคลิป หรือแม้กระทั้งดูถ่ายทอดสด หรือที่เรียกว่า Live ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ตัวซีพียู สัญญาณ Mobile Internet ทำงานหนัก และทำให้โทรศัพท์มือถือเกิดความร้อนได้ รวมไปถึงยังส่งผลเสียต่อการใช้งานของแบตเตอรี่ให้สั้นลงอีกด้วย
  4. เครื่องร้อนเพราะเกิดจากอัปเดตเฟิร์มแวร์ในโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น IOS หรือ Android ในเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งการอัปเดตใหม่ จะทำให้ฟีเจอร์มากขึ้น และทำให้เครื่องทำงานหนัก จนทำให้เครื่องร้อนได้เช่นกัน เช่น การ Tag รูป, การเปิด GPS, การรันแอพเบื้องหลังให้ทำงานทันทีตั้งแต่เปิดเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่อยากให้โทรศัพท์ร้อนจนเกิดการระเบิด ก็ควรเลือกที่ชาร์จไฟที่เป็นของแท้ และได้รับมาตรฐาน ตรวจเช็คแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ว่ามีสภาพดีอยู่หรือไม่ รวมถึงไม่ควรเล่นโทรศัพท์เป็นระยะเวลานาน เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องร้อนแล้ว ยังทำให้การใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลงอีกด้วย

ที่มา howtogeek