ยืนหนึ่ง 5G! AIS เปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ พร้อมใช้งานบนมือถือ 5G รายแรกในไทยและเอเชียตะวันออกฉียงใต้

นับตั้งแต่ “เอไอเอส” ชนะการประมูลคว้าคลื่น 5G จำนวนมากที่สุด ครบทั้ง 3 ย่าน ได้แก่ ความถี่ย่าน 700 MHz, 2600 MHz และ…

Home / TECH / ยืนหนึ่ง 5G! AIS เปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ พร้อมใช้งานบนมือถือ 5G รายแรกในไทยและเอเชียตะวันออกฉียงใต้

นับตั้งแต่ “เอไอเอส” ชนะการประมูลคว้าคลื่น 5G จำนวนมากที่สุด ครบทั้ง 3 ย่าน ได้แก่ ความถี่ย่าน 700 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz ก็เดินเกมผู้นำ 5G ทันที ด้วยการประกาศแผนยุทธศาสตร์ 5G เพื่อคนไทยโดยมุ่งเป้าไปที่การยกระดับประเทศไทยให้ล้ำหน้าไปอีกขั้น สร้าง Big Move ครั้งยิ่งใหญ่และทรานส์ฟอร์มทุกภาคส่วน ทั้งภาคผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

เริ่มที่การให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ โดยทันทีที่เอไอเอสได้เข้าชำระคลื่นและรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 เป็นรายแรกของประเทศนั้น ในวันเดียวกันก็สามารถเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ทั่วประเทศได้ทันที พร้อมเดินเครื่องขยายเครือข่ายและพัฒนาบริการทุกด้านอย่างต่อเนื่อง รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำระดับโลกเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์อย่างป็นทางการบนมือถือ 5G และซิมการ์ดจริง ด้วยแพ็กเกจจริง เป็นรายแรกรายเดียวในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สำเร็จ 

และล่าสุด GSMA สมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมที่มีสมาชิกมากกว่า 800 รายทั่วโลก ก็ได้ประกาศรับรองให้ เอไอเอส เป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่พร้อมให้คนไทยได้ใช้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการปักหมุดไทยเป็นประเทศแรกที่ให้บริการ 5G บนมือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สำเร็จ สมกับที่ เอไอเอส ได้ประกาศตัวเป็นผู้นำ 5G ตัวจริงของประเทศ ที่มีความพร้อมทั้งโครงข่าย เสาสัญญาณ ทีมงานผู้เชียวชาญและบริการที่เหนือระดับ

เช็กความพร้อมก่อนการใช้งาน AIS 5G

แน่นอนว่าตอนนนี้เครือข่าย AIS 5G พร้อมแล้ว แต่การจะใช้งาน 5G ได้ในช่วงระยะแรกนี้ ต้องประกอบด้วย 5 ปัจจัยสำคัญ คือ…

1)  มือถือต้องรองรับ 5G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz
2)  มือถือต้องได้รับการอัพเกรดซอฟต์แวร์ จากผู้ผลิตมือถือแบรนด์นั้นๆ ซึ่งผู้ผลิตกำลังทยอยอัพเกรดซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง
3)  ซิมการ์ดต้องรองรับ 5G และต้องมีการเปิดใช้งาน 5G จากโอเปอร์เรเตอร์
4)  แพ็กเกจต้องรองรับการใช้งาน 5G
5)  ใช้งานในพื้นที่ที่มีเครือข่าย 5G

โดยสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz ที่ AIS วางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้ มี 4 รุ่นด้วยกัน ประกอบด้วย HUAWEI Mate 30 Pro 5G (พร้อมใช้งาน 5G ทันที), Samsung Galaxy S20 Ultra 5G (รอการอัพเดทซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต), OPPO Find X2 5G และ OPPO Find X2 Pro 5G (รอการอัพเดทซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต) และในปีนี้คาดว่าจะมี 5G สมาร์ทโฟนอีกหลายสิบรุ่นทยอยวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนใครที่มีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องนอก เครื่องหิ้ว หรือซื้อเครื่องศูนย์ไหนก็ตาม AIS ก็ไม่ปิดกั้น พร้อมให้ดาต้าในการใช้งาน 5G ฟรี! โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติม

ขอเพียงแค่มีซิม AIS (ที่ไม่เก่าเกินไป) ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์ AIS 5G ได้แล้ว โดยสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • กด *987# โทรออก เพื่อเช็กความพร้อมของมือถือและซิมการ์ด ว่าฮาร์ดแวร์รองรับหรือไม่ ถ้าขึ้นข้อความว่า “รองรับ” ให้ทำขั้นตอนต่อไป
  • กด *212955 โทรออก เพื่อรับสิทธิ์เปิดใช้บริการ 5G

กรณีเครื่องและซิมของเราพร้อมสำหรับการใช้งาน 5G แล้ว จะได้รับ SMS ตอบกลับภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อเปิดใช้ AIS 5G โดยสามารถใช้บริการ 5G ฟรี ได้ไม่จำกัด จนถึง 30 มิ.ย. 2563  สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบไม่จำกัด หรือใช้บริการ 5G 10 GB ฟรี นาน 30 วัน 

สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบจำกัดจำนวน และเน็ตแบบความเร็วคงที่ (Fixed Speed) จะได้รับ 5G 10 GB ฟรี สามารถใช้ได้ทั้ง 5G/4G/3G โดยจะถูกหักการใช้งานจากแพ็กเกจหลักก่อน

พื้นที่ใช้งาน AIS 5G

สำหรับใครที่อยากเทสต์ความเร็วแรงของ 5G แล้วล่ะก็ ตอนนี้ AIS ได้เปิดเครือข่าย 5G พร้อมใช้งานในเฟสแรกให้ลูกค้าได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์ 5G กันแทบจะทั่วกรุงเทพฯ ครอบคลุมทั้งแหล่งชุมชมและย่านสำคัญในกรุงเทพฯ และ 5 หัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ประกอบด้วย

  • กรุงเทพฯ อาทิ ม.ศรีปทุม,จตุจักร, สะพานควาย, ประดิพัทธิ์, อารีย์, สนามเป้า, ถ.รางน้ำ, ถ.ราชวิถี, ถ.พระราม 6, พญาไท, ราชเทวี, ถ.เพชรบุรี, ถ.ราชปรารภ, ประตูน้ำ, มักกะสัน, อโศก, พร้อมพงษ์, เอกมัย, นานา, เพลินจิต, ชิดลม, ถ.วิทยุ, ถ.สีลม, ถ.สาธร, ตากสิน, ถ.สุรวงศ์, ถ.สี่พระยา, หัวลำโพง, ถ.พระราม 4, ถ.บรรทัดทอง, ถ.พระราม 1, สามย่าน, สยาม, ราชประสงค์, ราชดำริ, จุฬาฯ, สวนลุมพินี, เซ็นทรัลเวิลด์, สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, เซ็นทรัลลาดพร้าว, ไอคอนสยาม (เฉพาะชั้นใต้ดิน, ชั้น G และบริเวณร้าน Apple Store), เอ็มโพเรียม (AIS D.C.)
  • ส่วนภูมิภาค : ภาคเหนือ ณ ประตูท่าแพ, วัน นิมนาน, เซ็นทรัล เฟสติวัล จ.เชียงใหม่, ภาคใต้ : ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร, หอนาฬิกาวงเวียนสุรินทร์, เซ็นทรัล เฟสติวัล จ.ภูเก็ต, ภาคอีสาน : ณ ลานย่าโม จ.นครราชสีมา, ภาคตะวันออก : ณ แหลมบาลีฮาย พัทยา, โรบินสัน อมตะ จ.ชลบุรี, ภาคกลาง : ณ พระปฐมเจดีย์, เซ็นทรัลพลาซ่า ศาลายา จ.นครปฐม
  • AIS Shop 15 สาขา อาทิ สยามพารากอน (Future World), ไอคอนสยาม, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลพระราม 9, เซ็นทรัลอีสต์วิลล์, เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์, อาคาร AIS tower 1, อาคาร AIS tower 2, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เมกาบางนา, สนามบินสุวรรณภูมิ (ชั้น 2), ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต (ชั้นG,2), เซ็นทรัลพลาซ่า ศาลายา นครปฐม, โรบินสัน อมตะ ชลบุรี, เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ 

นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การติดต่อต่างประเทศ เอไอเอส ยังเป็นรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ร่วมกับพันธมิตรผู้ให้บริการในต่างประเทศ เปิดให้บริการโทรผ่าน 5G ไปต่างประเทศ (First  5G International Call to Overseas) เริ่มต้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมกับ Globe Telecom และบริการ 5G โรมมิ่งในต่างแดน (First 5G International Roaming) แล้วเช่นกัน โดยเริ่มต้นที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ กับโอเปอร์เรเตอร์ Swisscom, Etisalat ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเร็วๆ นี้กับ SK Telecom ประเทศเกาหลีใต้