Action Cemera gadget GoPro GoPro Hero 8 GoPro Hero 8 Black กล้อง แกดเจ็ต

รีวิว GoPro Hero 8 Black อัพเกรดใหม่ แถมมีระบบกันสั่นใหม่ที่โหดและนิ่งกว่าเดิม

พักการรีวิวมือถือกันสักพัก แล้วหันมารีวิว Gadget กันบ้าง ซึ่งหลายคนต้องคุ้นหูกันอยู่แล้วกับกล้อง GoPro Hero 8 Black ซึ่งเป็นกล้อง Action Cemera ที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย พกพาไปไหนก็ได้…

Home / TECH / รีวิว GoPro Hero 8 Black อัพเกรดใหม่ แถมมีระบบกันสั่นใหม่ที่โหดและนิ่งกว่าเดิม

พักการรีวิวมือถือกันสักพัก แล้วหันมารีวิว Gadget กันบ้าง ซึ่งหลายคนต้องคุ้นหูกันอยู่แล้วกับกล้อง GoPro Hero 8 Black ซึ่งเป็นกล้อง Action Cemera ที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย พกพาไปไหนก็ได้ เล็กกะทัดรัด ในราคา 14,500 บาท และที่สำคัญงานนี้ GoPro ได้อัพเกรดใหม่ที่โหดมากกว่ารุ่นก่อน ที่มาพร้อมกับระบบกันสั่น HyperSmooth 2.0 ที่สามารถกันสั่นได้ทุกความละเอียดและเฟรมเรท ให้ทั้งความนิ่ง เนียนและให้รายละเอียดของวีดีโอที่ดีมากขึ้น แถมยังสามารถเพิ่มพลังกันสั่นได้ดีกว่ารุ่นก่อนอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเหล่านักเดินทาง, นักผจญภัยหรือสายกีฬา Extreme ต้องอย่างพลาด

การดีไซน์ของ GoPro Hero 8 Black ยังคงความเป็นทรงสี่เหลี่ยมไซน์มินิสีดำเหมือนกับ GoPro Black 7 มีความเพรียวบาง ไม่หนาจนเกินไป แต่เห็นไซน์มินิแบบนี้ รูปลักษณ์และการดีไซน์ไม่เล็กนะจ๊ะ เพราะทรงเขายังคงมีความเป็นพรีเมี่ยม และตัวเครื่องเป็นแบบอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาลงถึง 14% ไม่ว่าจะถือถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอนานแค่ไหน ก็ไม่รู้สึกหนักมากสักเท่าไร แถมยังมียางหุ้มขอบที่ด้านข้างของตัวเครื่องอีกด้วย หน้าจอเป็นแบบระบบสัมผัส เลื่อนง่าย ไม่สะดุด

และถ้าพูดถึงเรื่องการติดตั้งของกล้อง GoPro Hero 8 Black ไซน์มินิตัวนี้ ก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะงานนี้ GoPro จัดมาให้แล้วเพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้งานจริงๆ เพียงกางขาล็อคที่อยู่ใต้กล้องออก ก็สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ในทันที โดยไม่ง้อกรอบ แถมเมื่อเลิกใช้งานแล้วก็สามารถพับเก็บเข้ากับตัวเครื่อง GoPro ได้ในทันทีเลย รวมถึงเลนส์กล้อง GoPro Hero 8 Black จะใช้กระจก Gorilla Glass ที่สามารถกันกระแทกได้อย่างดีที่มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า 

GoPro Hero 8 Black จะมาพร้อมกับกล้องที่ให้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ถ่ายวีดีโอแบบ 4K 60fps และสามารถถ่ายวีดีโอได้เฟรมเรทสูงสุดถึง 240 FPS ส่วนฟีเจอร์ก็ได้รับการอัพเกรดใหม่และสามารถปรับใช้งานตัวกล้องได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

การถ่ายภาพของ GoPro Hero 8 Black มีทั้งหมด 4 เลนส์ด้วยกัน มีทั้งมุมกว้างแบบพิเศษ, มุมกว้างปกติ, มุมมองภาพแบบปกติ ที่เปิดใช้กับโหมด Cinematic และมุมถ่ายระยะใกล้ Norrow รวมถึงยังสามารถตั้งค่าถ่ายภาพสำเร็จรูปได้อีกด้วย ไม่ว่าจะถ่ายภาพแบบมาตรฐาน (Standard) ที่สามารถถ่ายได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป, ถ่ายแบบกิจกรรม (Activity) ที่สามารถจับภาพกิจกรรมต่างๆ และกีฬาต่างๆ แบบ Extreme, ถ่ายแบบ Slo-Mo สูงสุดได้ 8 เท่า และถ่ายแบบภาพยนตร์ ที่มีคุณภาพสุดยอดด้วยมุมมองแบบภาพยนตร์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าสำเร็จรูปที่กำหนดเองได้ถึง 10 รูปแบบและสามารถเข้าถึงการตั้งค่าที่รวดเร็วสำหรับทุกกิจกรรม

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่น Horizon Leveling ใหม่ล่าสุดที่สามารถดาวน์โหลดได้จากในแอพพลิเคชั่น GoPro ที่จะช่วยให้การถ่ายวีดีโอของผู้ใช้งานสะดวกสบายมากขึ้น ถึงแม้ว่าการถ่ายวีดีโอจะเอียงแค่ไหนก็ตาม เพียงเลือกฟุตเทจที่ต้องการ จากนั้นทำการเชื่อมต่อกับกล้องแล้วเข้ากับแอพ GoPro แล้วเลือกแก้ไขวีดีโอ พร้อมเปิดฟังก์ชั่น Horizon Leveling ได้ในแอพ เพียงเท่านั้นวีดีโอที่เราถ่ายจะเอียงแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้เสียสมดุลและยังคงรักษาระดับไว้ได้เป็นอย่างดี แถมยังกันน้ำลึกได้ 10 เมตร และเมื่อใส่ Housing สามารถกันน้ำได้ลึกถึง 60 เมตรเลยทีเดียว

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่พูดไม่ได้จริงๆ เพราะเป็นจุดเด่นสำหรับกล้อง GoPro Hero 8 ที่มาพร้อมกับระบบกันสั่น HyperSmooth 2.0 ซึ่งเป็นการอัพเกรดใหม่ ที่ให้ประสิทธิภาพได้มากกว่ารุ่นก่อนที่สามารถกันภาพสั่นไหวได้อย่างดีและยังสามารถรองรับได้ในทุกความละเอียดของวีดีโอ 4K fps หรือ 1080 240 Fps ที่จะทำให้วีดีโอเป็นแบบ Slo-Mo โดยไม่ต้องใช้ไม้กันสั่น รวมถึงยังเพิ่ม HyperSmooth Boost ซึ่งเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ ที่สามารถเพิ่มพลังกันสั่นได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ถึงแม้กล้องจะสั่นไหวขนาดไหน แต่การถ่ายภาพวีดีโอก็ยังคงนิ่งเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ซึ่งงานนี้บอกได้เลยว่าเหมาะมากสำหรับนักผจญภัยอย่างแน่นอน

การถ่ายภาพโหมดกลางคืน เราสามารถตั้งค่าออกมาเป็น VDO Nightlapse ที่จากเดิมมีเพียง Photo เท่านั้น โดยที่ระบบ AI ของกล้องจะช่วยคำนวณการตั้งค่าของกล้องที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้งานและรวมเป็น VDO โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะถ่ายดวงดาวหรือถ่ายในพื้นที่ที่มีแสงน้อยหรืออาจจะถ่ายบนท้องถนนที่มีแสงไฟจากรถยนต์ก็สามารถถ่ายออกมาได้อย่างสวยงาม งานนี้มือสมัครเล่นก็เล่นได้นะจ๊ะ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นแบบ Live Streming ถือว่าเป็นทีเด็ดและยังไม่มีเจ้าไหนทำได้ ที่มาพร้อมกับความคมชัดสูงสุดถึง 1080 พิกเซล แบบ Full HD ที่สามารถไลฟ์บนโลกออนไลน์อย่าง Facebook ได้อย่างคมชัดสุดๆ

สเปค GoPro Hero 8 Black

  • กล้องให้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และมีเซ็นเซอร์ที่สามารถเก็บรายละเอียดในพื้นที่ที่มีแสงน้อย
  • ถ่ายวีดีโอแบบ 4K ที่มีคุณภาพสูงสุดถึง 60 เฟรมต่อวินาที
  • ถ่ายแบบ Slo-Mo ที่ใช้งาน 8x Slo-Mo ได้อย่างรวดเร็ว
  • มีระบบกันสั่น HyperSmooth 2.0 ที่มีคุณภาพสูงขึ้นกว่ารุ่นเดิม
  • มีเฟรมเรทสูงสุดที่ทำได้คือ 240 FPS
  • มีฟังก์ชั่น Housing ใหม่ ไว้สำหรับถ่ายวีดีโอเฉพาะ สามารถบันทึกวีดีโอที่มีคุณภาพสูงกว่า และสามารถบันทึกเสียงได้
  • มีฟีเจอร์ TimeWarp 2.0 ที่จะช่วยในการถ่ายวีดีโอแบบ Hyperlapse ที่สวยงามขึ้นกว่าเดิม
  • กันน้ำได้ 10 เมตร โดยไม่ต้องใส่ Housing
  • สามารถสั่งงานด้วยเสียง
  • หน้าจอสัมผัส พร้อมยังบอกสถานการณ์ถ่ายของวีดีโอ
  • มีตัวล็อคอยู่ใต้ตัวกล้องที่สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องพึ่งตัวเคสล็อค

บทความโดย Tech.MThai