canon dslr EOS-1DX EOS-1DX MarkIII กล้อง DSLR แคนอน

Canon เปิดตัวราชากล้องกระจก EOS-1DX Mark III พร้อมเซนเซอร์ใหม่

นอกจากค่ายเหลืองจะเปิดตัวกล้อง DSLR รุ่นใหม่ออกมาแล้ว ทางค่ายแดงอย่าง Canon เองก็ได้ทำการเปิดตัวกล้อง DSLR รุ่นใหม่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นราชาของกล้องมีกระจกหรือ DSLR อย่าง Canon EOS-1DX Mark III ออกมาเช่นกัน…

Home / TECH / Canon เปิดตัวราชากล้องกระจก EOS-1DX Mark III พร้อมเซนเซอร์ใหม่

นอกจากค่ายเหลืองจะเปิดตัวกล้อง DSLR รุ่นใหม่ออกมาแล้ว ทางค่ายแดงอย่าง Canon เองก็ได้ทำการเปิดตัวกล้อง DSLR รุ่นใหม่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นราชาของกล้องมีกระจกหรือ DSLR อย่าง Canon EOS-1DX Mark III ออกมาเช่นกัน และเพื่อรองรับกีฬา Olympic ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

โดยครั้งนี้ถือว่า Canon EOS-1DX Mark III นั้นได้สร้างความเซอร์ไพรซ์พอสมควร โดยมาพร้อมกับเซนเซอร์ใหม่เป็นเซนเซอร์ CMOS ขนาด Full Frame ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เก็บรายละเอียดได้ดีขึ้นกว่าเดิม

Canon EOS-1DX Mark III ยังมาพร้อมโปรเซสเซอร์ Digic X รุ่นใหม่ ซึ่งทาง Canon เผยว่ามันสามารถทำการประมวลภาพได้เร็วกว่า EOS-1DX Mark II ถึง 3 เท่า และยังเพิ่มการประมวลผลด้วย Dual Pixel AF เร็วกว่าเดิมถึง 380 เท่า และยังเพิ่มโปรเซสเซอร์ Digic 8 สำหรับการทำออโต้โฟกัสและวัดแสงที่ช่องมองภาพด้วย

สำหรับการถ่ายภาพนั้น Canon EOS-1DX Mark III มาพร้อมกับจุดโฟกัส 191 จุด เป็นแบบ Cross-type 155 จุด และยังมี AF detector เป็นแบบอาร์เรย์ของพิกเซลสองมิติซึ่งตรงข้ามกับเส้นของเซนเซอร์ ที่จะช่วยให้สามารถโฟกัสได้ดีขึ้น นอกจากนี้ในระบบโฟกัสยังมีการเพิ่มระบบติดตามใบหน้าและศรีษะ โดยใช้ Deep Learning

และเมื่อเปิด Live view จะใช้การโฟกัสแบบ Dual-Pixel AF ที่ครอบคลุมพื้นที่ 90% ในแนวนอน ส่วนแนวตั้งจะครอบคลุมพื้นที่ 100% รวมทั้งยังสามารถใช้การโฟกัสติดตตามใบหน้าและดวงตาได้ โดย Canon EOS-1DX Mark III สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่องถึง 16fps ในการใช้ช่องมองภาพ และสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 20fps ผ่าน Live view นอกจากนี้ยังมี Buffer ขนาดใหญ่ที่ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่องสูงสุดถึง 1000 ภาพ

ด้านคุณภาพไฟล์จาก Canon EOS-1DX Mark III สามารถให้สีสันของภาพที่ระดับ 10-bit HDR ในฟอร์แมตประเภท HEIF ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่ดีกว่า 8-bit JPEG และยังทำให้การแสดงภาพที่หน้าจออุปกรณ์อื่นๆ ดูดีขึ้นไปด้วย ไม่ใช่แค่นั้นไฟล์ HEIF ยังมีขนาดเล็กกว่า JPEG แต่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิมด้วย อีกทั้งทาง Canon ยังได้ทำการ ENCODE ใหม่ที่ทำให้สามารถมีโทนภาพที่กว้างขึ้น คมชัดขึ้น ขอบเขตสีกว้างขึ้นเมื่อแสดงผลที่หน้าจอ HDR ด้วย

ด้านการถ่ายวิดีโอเรียกได้ว่า Canon EOS-1DX Mark III ยกระดับมาตรฐานการถ่ายวิดีโอด้วยกล้อง DSLR ใหม่เลยก็ว่าได้ ด้วยการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 5.5K /60 P และขอบเขตสีถึง 12-bit และมี Bit rate ที่มากถึง 2600 Mbps. หรือ 1800 Mbps. ที่ 24p และ 30p และยังสามารถ่ายวิดีโอ 4K/60p โดยไม่ครอปได้ และมีค่า Log ที่ 10-bit 4:2:2 color และมีขอบเขตแสงกว้างถึง 12 Stops แต่จะไม่สามารถใช้ Auto focus แบบ Continuos ที่การถ่าย Full-frame 4K/60p หรือ 1080/120p ได้

ในด้านการเชื่อมต่อก็ถือว่า Canon EOS-1DX Mark III มีมาให้ครบเลยทั้งพอร์ต 3.5mm สำหรับ mic และ headphone รวมถึงยังมี mini HDMI พอร์ตอยู่ และอย่างไรก็ตามแม้ว่าภายนอกของ 1DX Mark III จะดูไม่เปลี่ยนแปลงมาก แต่ได้มีการเพิ่มปุ่ม AF-On ที่ Smart Controller ที่จะช่วยเลื่อนจุดโฟกัสได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว

นอกจากนี้ช่องเสียบการ์ดยังเป็น CFexpress 2 ช่อง และใช้ แบตเตอรี่ LP-E19 สามารถถ่ายภาพได้สูงสุด 2,850 ภาพในกรณีใช้ช่องมองภาพ และ 610 ภาพในกรณีที่ใช้ Live View และยังมีช่องเสียบ Gigabit Ethernet, ระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth และระบุตำแหน่งด้วย GPS ได้อีกด้วยครับ

สำหรับราคาของ Canon EOS-1DX Mark III จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีราคาอยู่ที่ 6,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 196,000 บาท ครับ

ที่มา DPreview