ข้อมูลมือถือ สมาร์ทโฟน

วิธีเช็คว่าสมาร์ทโฟนของเราเป็นเครื่อง Copy หรือของแท้

การซื้อมือถือยุคนี้จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากครับ เพราะหากคุณซื้อกับตัวแทนจำหน่ายชั้นนำ คุณก็อาจมั่นใจได้ว่าจะได้เครื่องแท้มีคุณภาพแน่นอน แต่ราคาก็อาจสูงตามคุณภาพและบริการ ส่วนจะซื้อเครื่องให้ถูกหน่อย เดินเลือกซื้อมือถือตามร้านบ้านๆ ก็อาจเสี่ยงเจอกับเครื่องก๊อป หรือเครื่องเลียนแบบ AAA หรือ AA หรือ mirror อะไรก็ว่าไป…

Home / TECH / วิธีเช็คว่าสมาร์ทโฟนของเราเป็นเครื่อง Copy หรือของแท้

การซื้อมือถือยุคนี้จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากครับ เพราะหากคุณซื้อกับตัวแทนจำหน่ายชั้นนำ คุณก็อาจมั่นใจได้ว่าจะได้เครื่องแท้มีคุณภาพแน่นอน แต่ราคาก็อาจสูงตามคุณภาพและบริการ

ส่วนจะซื้อเครื่องให้ถูกหน่อย เดินเลือกซื้อมือถือตามร้านบ้านๆ ก็อาจเสี่ยงเจอกับเครื่องก๊อป หรือเครื่องเลียนแบบ AAA หรือ AA หรือ mirror อะไรก็ว่าไป แต่มันก็คือเครื่องก๊อปดีๆ นี่แหละครับ ซึ่งหากร้านค้าซื่อสัตย์ บอกคุณตรงๆ ว่าเป็นเครื่องแท้ก็ดีไป แต่บางร้านอาจหลอกคุณว่าเป็นเครื่องแท้ ทั้งที่จริงแล้วอาจเป็นของปลอมทำเหมือน

ดังนั้นเรามีวิธีเช็คเบื้องต้นว่ามือถือของเรานั้นเป็นเครื่องแท้หรือไม่ดังนี้

วิธีเช็คมือถือว่าเป็นเครื่องก๊อปหรือไม่

1 ดูวัสดุ งานประกอบ

สมาร์ทโฟนแพงๆ มักมาพร้อมกับวัสดุและงานประกอบระดับพรีเมี่ยมครับ แม้เครื่องก๊อปจะทำดีไซน์ออกมาเหมือนขนาดไหน แต่จับจริงๆ จะรู้เลยว่ามือถือเครื่องไม่กี่พัน เพราะวัสดุจะไม่แน่นหนา กรอบแกรบ ดูไม่มีราคา หรือหากไม่มั่นใจจริงๆ ตอนซื้อควรพาเพื่อนที่พอรู้เรื่องหรือเคยสัมผัสของจริงไปด้วย

2. เช็คข้อมูลจากเว็บ official

ทำการบ้านก่อนซื้อนิดนึง หากต้องการซื้อมือถือเครื่องไหน ควรหาข้อมูลจากเว็บ official หรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของรุ่นนั้นๆ ครับ จากนั้นศึกษาสเปค ข้อมูลต่างๆ ให้ละเอียด ยกตัวอย่างเช่น หากในเว็บบอกหน้าจอเป็นกระจก แต่เครื่องมีหน้าจอเป็นพลาสติก งั้นก็ก๊อปชัวร์ครับ (หรืออาจเป็นเครื่องซ่อมเปลี่ยนจอมาขาย)

3 โหลดแอปมาเช็ค

สามารถโหลดแอปมาทดสอบสเปคของเครื่องได้ ยกตัวอย่างเช่น แอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ที่จะบอกสเปคของเครื่องอย่างละเอียด จากนั้นก็เปรียบเทียบกับเว็บไซต์ของผู้ผลิต ถ้าไม่ตรงกันก็เป็นของก๊อปแท้ๆ ครับ

4 เช็คระบบปฏิบัติการ

การเช็ค OS หรือระบบปฏิบัติการนั้น ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับเช็คไอโฟนปลอมครับ เพราะระบบปฏิบัติการ iOS ของ iPhone นั้นเป็นระบบปิด ไม่มีใครสามารถก๊อปมาใช้ได้ ดังนั้นไอโฟนปลอมจะใช้ระบบปฏิบัติการ Android OS ซะส่วนใหญ่ครับ ถ้าเป็นไอโฟนแท้ต้องสามารถเชื่อมต่อ iTune App Store ได้ ไม่ใช่ Google Play ของ Android OS นั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีเช็คมือถือเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ ซึ่งเครื่องก๊อปอาจพัฒนาทำให้เครื่องคล้ายเครื่องจริงมากที่สุดได้ ดังนั้นถ้าอยากซื้อมือถือให้สบายใจ แนะนำให้ซื้อกับร้านค้าชั้นนำที่มีชื่อเสียงจะชัวร์กว่าครับ

บทความโดย Tech.MThai