application smartphone ทิปส์ เคล็ดลับ เทคนิค แอพพลิเคชัน

UVLens แอพเช็คระดับรังสี UV ที่มีผลเสียต่อร่างกาย

ร้อนขนาดนี้จนร่างกายจะละลายกันอยู่แล้ว เสมือนซ้อมตกนรกทุกวันเลยก็ว่าได้  แน่นอนว่าแสงแดดที่มาจากพระอาทิตย์ในแต่ล่ะวันจะมีรังสีอัลตราไวโอเลตที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา วันนี้ Tech.MThai จะมาแนะนำแอพพลิเคชั่น UVLens ไว้เช็คค่า UV Index บนสมาร์ทโฟนแบบเรียลไทม์  สะดวกสบาย ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน วิธีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น…

Home / TECH / UVLens แอพเช็คระดับรังสี UV ที่มีผลเสียต่อร่างกาย

ร้อนขนาดนี้จนร่างกายจะละลายกันอยู่แล้ว เสมือนซ้อมตกนรกทุกวันเลยก็ว่าได้  แน่นอนว่าแสงแดดที่มาจากพระอาทิตย์ในแต่ล่ะวันจะมีรังสีอัลตราไวโอเลตที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา วันนี้ Tech.MThai จะมาแนะนำแอพพลิเคชั่น UVLens ไว้เช็คค่า UV Index บนสมาร์ทโฟนแบบเรียลไทม์  สะดวกสบาย ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

วิธีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น UVLens และวิธีเช็ค UV Index

  1. ก่อนอื่นดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น UVLens – UV Index ก่อน
  2. เมื่อเข้ามาสู่หน้าแอพพลิเคชั่นแล้ว เลือกตำแหน่งที่ตั้งปัจจุบันของเราก่อน ที่อยู่หน้า Home จากนั้นแอพพลิเคชั่นจะแสดงระดับรังสี UV เป็นสีและเป็นรูปไอคอนเป็นรูปเปลวไฟ ตามเวลาปัจจุบันนั้นเอง

**ซึ่ง UV Index หรือค่าดัชนีรัวสี UV จะถูกแบ่งออกเป็น 5 ระดับ มีตั้งแต่ระดับความเสี่ยงต่อร่างกายน้อยไปจนถึงมาก ดังตัวอย่างรูปภาพด้านล่าง

สีเขียว คือ ความเสี่ยงระดับน้อย

สีม่วง คือ ความเสี่ยงระดับมาก

นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับการแสดงรายงานระดับรังสีให้เป็นค่าดัชนีตัวเลขได้  อีกด้วย

  1. เลือกไปที่ Setting
  2. จากนั้น เลือก UV Display
  3. และเลือก Index

จากค่าดัชนีรังสี UV ที่แสดงในแอพพลิเคชั่น UVLens พบว่าค่าสภาพอากาศที่แสดงในแอพบน iPhone มีความใกล้เคียงกัน ถ้าเทียบกับหลายสถานที่ ซึ่งบางพื้นที่อาจมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าจัดอยู่ในระดับเดียวกัน ตามสีที่ได้ถูกแบ่งเอาไว้

สำหรับคนที่ต้องการอยากจะดูข้อมูลอย่างรวดเร็วและง่ายต่อการใช้งาน ก็สามารถตั้งค่าแสดงค่าดัชนีรังสี UV บนวิดเจ็ตได้เลย สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone และ iPad (ไม่มี Apple Watch Series 4)

วิธีตั้งค่าแสดงค่าดัชนีรังสี UV บนวิดเจ็ต

  1. ไปที่หน้าวิดเจ็ตก่อนเป็นอันดับแรก
  2. เลือกที่ Edit หรือ แก้ไข
  3. จากนั้น เข้าไปเลือกแอพพลิเคชั่น UVLens
  4. หลังจากนั้นจัดระดับการวางในวิดเจ็ต
  5. จากนั้นเลือกที่ Done หรือ เสร็จสิ้น เป็นอันเสร็จ
  6. ข้อมูลค่าดัชนีรังสี UV ก็จะเข้ามาแสดงในวิดเจ็ตได้เลย ง่ายจ่อการดู สะดวกสบายในการดูข้อมูลอีกด้วย

ซึ่งการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น UVLens นั้น จะรองรับการทำงานบน iPhone และ iPad ที่อัปเดตเป็น Ios 9.3 ขึ้นไปแล้ว ถึงจะสามารถดาวน์โหลดได้

อย่างไรก็ตาม อากาศร้อนขนาดนี้ก็ลองดาวน์โหลดกันดูนะจ๊ะ เพื่อจะได้รู้ว่าสถานที่ที่คุณอยู่นั้นมีค่าดัชนีรังสีอยู่ที่เท่าไร มากหรือน้อยแค่ไหน เพื่อป้องกันผิวและสุขภาพจากรังสีอัลตราไวโอเลต แถมแอพ UVLens ยังดาวน์โหลดฟรีอีกต่างหากนะจ๊ะ

บทความโดย Tech.MThai