Gmail technic จีเมล ทิปส์ เคล็ดลับ เทคนิค

วิธีตั้งค่า Gmail ตอบกลับเมื่อไม่อยู่ที่ทำงานหรือลาพักร้อน

สำหรับคนที่ใช้บัญชี Gmail แล้วต้องการอยากจะตั้งค่าบัญชีชั่วคราว ในขณะที่เป็นวันหยุด, วันลาพักร้อน หรือไปในสถานที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ วันนี้ Tech.MThai มีวิธีการตั้งค่าที่จะช่วยให้ตอบอีเมลอัตโนมัติง่ายๆ เพื่อแจ้งให้คนอื่นทราบว่าคุณไม่สามารถตอบกลับได้ สามารถทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์, iPhone, iPad และ Android…

Home / TECH / วิธีตั้งค่า Gmail ตอบกลับเมื่อไม่อยู่ที่ทำงานหรือลาพักร้อน

สำหรับคนที่ใช้บัญชี Gmail แล้วต้องการอยากจะตั้งค่าบัญชีชั่วคราว ในขณะที่เป็นวันหยุด, วันลาพักร้อน หรือไปในสถานที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ วันนี้ Tech.MThai มีวิธีการตั้งค่าที่จะช่วยให้ตอบอีเมลอัตโนมัติง่ายๆ เพื่อแจ้งให้คนอื่นทราบว่าคุณไม่สามารถตอบกลับได้ สามารถทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์, iPhone, iPad และ Android

แน่นอนว่า การตั้งค่า Gmail ตอบกลับจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อให้คนที่จะต้องการติดต่อกับเราได้รับอีเมลการตอบกลับ ซึ่งจะมีข้อความที่คุณเขียนไว้ในข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติ

วิธีตั้งค่า Gmail ตอบกลับเมื่อไม่อยู่ที่ทำงานหรือลาพักร้อน

  1. เปิดแอพพลิเคชั่น Gmail ก่อนเป็นอันดับแรก
  2. เลือกที่ “เมนู” เป็นรูปไอคอน 3 ขีด ที่อยู่ด้านซ้ายมือบน
  3. หลังจากนั้น เลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วเลือกที่ “Settings” (ตั้งค่า)
  4. จากนั้น เลือกบัญชีที่เราต้องการใช้ส่งการตอบกลับ
  5. จากนั้น เลือกที่ “Vacation responder” (การช่วยตอบอีเมลอัตโนมัติ)
  6. จากนั้น เลื่อนเปิดสวิตซ์ “Vacation responder (การช่วยตอบอีเมลอัตโนมัติ)”
  7. เมื่อเราเลื่อนเปิดสวิตซ์แล้ว เราก็เลือกช่วงวันและเวลา, พิมพ์ข้อความ และเรื่องที่จะส่ง
  8. จากนั้น เลือกที่ “Save” (บันทึก) ที่ด้านขวามือบน เพียงเท่านี้ ข้อความที่เราเขียนไว้จะตอบกลับแบบอัตโนมัติให้เราเรียบร้อย

ซึ่งระบบจะส่งข้อความตอบกลับอัตโนมัติเฉพาะครั้งแรกให้บุคคลที่ส่งอีเมลหาคุณ และจะช่วยตอบอีเมลอัตโนมัติเริ่มตั้งแต่ 24.00 น. ในวันที่เริ่มต้น และจะสิ้นสุดเวลา 23.59 น. ในวันสุดท้าย เว้นแต่จะยกเลิกการใช้งานไปก่อน

นอกจากนี้ การตอบกลับแบบอัตโนมัติ ซึ่งผู้บางคนอาจจะได้รับข้อความตอบกลับมากกว่า 1 ครั้ง ได้แก่

  • หากบุคคลเดิมติดต่อเราอีกครั้งหลังจาก 4 วัน โดยที่เราไม่ได้เปิดใช้การช่วยเหลือตอบกลับอัตโนมัติอยู่ ซึ่งบุคคลนั้นจะเห็นข้อความตอบกลับอัตโนมัติของเราอีกครั้ง
  • การช่วยเหลือตอบกลับอีเมลอัตโนมัติ จะเริ่มต้นใหม่ทุกครั้งที่เราทำการแก้ไข ดังนั้น หากมีคนได้รับข้อความตอบกลับอัตโนมัติฉบับแรก และหลังจากนั้นส่งอีกเมลหาเราอีกหลังจากที่เราได้แก้ไขข้อความตอบกลับ ซึ่งบุคคลนั้นจะได้รับข้อความตอบกลับใหม่ด้วย
  • ถ้าหากใช้ Gmail ผ่านที่ทำงาน/โรงเรียน/มหาวิทยาลัย หรือองก์กรอื่นๆ เราสามารถเลือกว่าจะให้ระบบส่งข้อความตอบกลับถึงทุกคนหรือเฉพาะแค่องค์กรอย่างเดียวเท่านั้น

บทความโดย Tech.MThai