มิจฉาชีพ วันโกหก โกหก ไซเบอร์

รู้เท่าทัน 5 คำหลอกลวงยอดฮิต ของกลุ่มมิจฉาชีพ โจรไซเบอร์

1 เมษายน 2565: วันโกหก หรือ April Fool's Day หยุดการโกหก ภัยไซเบอร์ รู้เท่าทัน 5 คำหลอกลวงยอดฮิต ของกลุ่มมิจฉาชีพ

Home / TECH / รู้เท่าทัน 5 คำหลอกลวงยอดฮิต ของกลุ่มมิจฉาชีพ โจรไซเบอร์

1 เมษายน 2565: วันโกหก หรือ April Fool’s Day กลายเป็นอีกหนึ่งวันที่หลายคนมักจะใช้ในการแกล้งหรือหลอกลวงกันโดยมองว่าเป็นเพียงแค่มุขตลกที่สามารถทำได้เพียงเพราะเป็นวันที่ถูกกำหนดขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีบางคนที่ใช้ช่วงเวลาของวันโกหกอย่างเกินขอบเขต ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคำหลอกลวง สร้างเรื่องเท็จ ข่าวปลอม จนทำให้เกิดความเสียหายในหลายด้าน

เนื่องในวันโกหกปีนี้ชวนคนไทยหยุดการโกหก หยุดสร้างข่าวปลอม พร้อมชี้ข้อมูลสำคัญรู้เท่าทัน 5 คำลวงยอดฮิตของกลุ่มมิจฉาชีพสาเหตุสำคัญของภัยไซเบอร์ที่คนไทยต้องรู้เท่าทันการหลอกลวง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันเสริมทักษะด้านดิจิทัลที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์บนโลกออนไลน์

1.ทำให้คนดีใจ ตื่นเต้น จนขาดความรอบคอบ

มักจะมาในรูปแบบของ SMS สแปม เช่น “ยินดีด้วยคุณได้รับเงินกู้ 200,000 บาท แล้วให้คลิกไปที่เว็บไซต์เพื่อให้กดโอนเงินหรือล้วงข้อมูลส่วนตัว

2.ใช้คำที่ทำให้ตกใจ

มักจะมาในรูปแบบของป๊อปอัพหน้าเว็บไซต์ หรือ e-Mail เช่น บัญชีของคุณถูกบล็อก กรุณากดลิงก์เพื่อตรวจสอบ ซึ่งจะนำไปสู่ลิงก์ปลอมที่ทำให้เราอาจจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ

3.ปลอมเป็นคอลเซ็นเตอร์ของหน่วยงานต่างๆ

มักมาในรูปแบบของการสร้างความวิตกกังวลผ่านการโทร โดยมิจฉาชีพจะโน้มน้าวให้เราโอนเงินชำระเพื่อจัดการกับปัญหา เช่น มีพัสดุตกค้าง มีคดีความ เป็นต้น

4.ทำให้คิดว่าได้รับสิทธิพิเศษ

มักมาในรูปแบบของการฟิชชิ่ง ให้เรากดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษสำหรับเราโดยเฉพาะ และแน่นอนว่านั่นคือลิงก์ปลอม

5.หลอกให้รักแล้วจากไป

มักมาในรูปแบบของแชท ผ่านการปลอมตัว เพื่อพูดคุย ทำความสนิทสนมและลวงให้โอนเงิน

ที่มา: AIS อุ่นใจCyber