CONTINENTAL EV car Volterio รถยนต์ไฟฟ้า

Continental และ Volterio เดินหน้าพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมผลิตในอีก 2 ปี

Continental ร่วมกับ Volterio พัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย ที่นำ 2 จุดเด่นของการชาร์จแบบไร้สายที่สะดวกสบาย และชาร์จได้รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าแบบเสียบปลั๊ก พร้อมผลิตจริงในปี 2024

Home / TECH / Continental และ Volterio เดินหน้าพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมผลิตในอีก 2 ปี

Continental Engineering Services ร่วมกับ Volterio เดินหน้ายกระดับเทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ล่าสุด ด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย ที่ได้นำ 2 จุดเด่นของการชาร์จแบบไร้สายที่สะดวกสบาย และชาร์จได้รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าแบบเสียบปลั๊ก ต่อยอดความล้ำสมัยของรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต

แม้ว่าบรรดาค่ายรถยนต์ไฟฟ้า ต่างก็ให้ความสำคัญในด้านความสะดวกสบาย และประสิทธิภาพในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเพิ่มตัวเลือกการชาร์จรถยนต์แบบไร้สาย แต่ด้วยประสิทธิภาพการชาร์จแบบไร้สายยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ชาร์จได้ช้า และความยุ่งยากในการเข้าจอดเพื่อให้ตำแหน่งชาร์จอยู่พอดีกันจึงทำให้ยังไม่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากนัก

volterio

โดยทาง Continental และ Volterio ได้พัฒนาเทคโนโลยี Fully Automatic Charging Robot ซึ่งแนวคิดการพัฒนานี้ค่องข้างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงแค่คุณจอดรถ หุ่นยนต์จะทำการค้นหาตำแหน่งเต้ารับที่ออกแบบเฉพาะผ่านระบบอัลตร้าบรอดแบนด์ที่จะปล่อยคลื่นวิทยุช่วงสั้น ๆ เพื่อทำการขยับหาตำแหน่ง เปิดแท่นชาร์จเพื่อยกนำเต้าเสียบ และตัวกรวยยางจะทำการช่วยยึดสำหรับเสียบชาร์จ

volterio

โดยทางบริษัทฯ ได้เผยว่า ด้วยเทคโนโลยีนี้ จะสามารถลดตำแหน่งที่คาดเคลื่อนไม่เกิน 30 เซนติเมตร (11.8 นิ้ว) จากตำแหน่งที่จอดรถในอุดมคติ เพื่อลดปัญหาการกะเข้าจอดรถเพื่อชาร์จไฟฟบ้าบริเวณใต้พื้นรถ มีขนาดกระทัดรัดไม่เสียพื้นที่ในการทำแท่นชาร์จขนาดใหญ่ และรองรับการติดตั้งพื้นที่จอดรถได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะจอดแนวยาว จอดแนวขวาง หรือรูปแบบอื่น ๆ

volterio

รวมถึงเป็นรูปแบบการชาร์จทางกายภาพหรือเสียปลั๊กตรง ๆ ไม่ใช่การชาร์จแบบแม่เหล็กเหนี่ยวนำ ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับตัวรถได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ให้ความสะดวกสบายมากกว่าแท่นชาร์จแบบไร้สายที่คุ้นเคยกัน รวมถึงผลิตได้ง่าย ขนาดกระทัดรัด ซึ่งจะช่วยให้ติดตั้งได้ง่าย ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย

volterio

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านี้ได้ออกแบบสำหรับใช้งานในครัวเรือน สามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้ 22 กิโลวัตต์ แถมสามารถใช้ร่วมกับ Wallbox ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้

ขณะเดียวกันก็จะออกแบบให้รองรับสำหรับใช้งานในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีช่องจอดรถที่มากกว่า โดยชูจุดเด่นที่ลดความซับซ้อนในการติดตั้ง และการใช้งานของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความกังวลต่อตัวปลั๊กทั้งสายไฟที่มีน้ำหนักมาก ความสกปรก, สายที่เสื่อมสภาพ หรือแม้แต่สายที่เปียกฝน

และตัวอุปกรณ์เต้ารับสามารถออกแบบให้ติดตั้งใช้งานร่วมกับรถยนต์ที่ใช้สายปลั๊กในการชาร์จ ด้วยขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในการรองรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 2 รูปแบบ และเพิ่มความสะดวกสบายด้วยตัวเลือกการชาร์จที่หลากหลาย

volterio

ซึ่งในอนาคต หากรถยนต์มีเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ ที่สามารถนำเรถเข้ารองจอดได้ หุ่นยนต์ชาร์จไร้สายนี้จะช่วยเติมเต์มการชาร์จไฟที่สะดวกสบาย ล้ำสมัยยิ่งขึ้น และจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วย

และการร่วมมือของสองบริษัทฯ นี่ จะเริ่มพัฒนาและผลิตโปรโตไทป์ในกลางปีนี้ และเริ่มเข้าสู่การผลิตและจัดจำหน่ายเต็มรูปแบบในปี 2024

เครดิตข้อมูลจาก continental.com และ volterio.com