AI Day D1 chip Dojo Supercomputer Elon Musk Tesla Tesla Bot เทสล่า

Tesla ส่งนวัตกรรมหุ่นยนต์ Tesla Bot ใหม่ล่าสุด ที่พร้อมปฏิวัติโลกอีกครั้ง

Tesla จัดงานแถลงข่าวเผยนวัตกรรมใหม่ผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง AI Day ทั้ง D1 chip และแนวคิดการพัฒนาหุ่นยนต์ร่างมนุษย์ Humanoid Robot ในชื่อ Tesla Bot

Home / TECH / Tesla ส่งนวัตกรรมหุ่นยนต์ Tesla Bot ใหม่ล่าสุด ที่พร้อมปฏิวัติโลกอีกครั้ง

Tesla จัดงานแถลงข่าวเผยนวัตกรรมใหม่ผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง AI Day หนึ่งในนั้นมีทั้ง D1 chip ชิปอัจฉริยะสำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dojo และอีกนวัตกรรมที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับคนทั้งโลก คือการเปิดตัวแนวคิดการพัฒนาหุ่นยนต์ร่างมนุษย์ Humanoid Robot ในชื่อ Tesla Bot

Tesla Bot

เริ่มจาก Tesla Bot หุ่นยนต์ร่างมนุษย์ Humanoid Robot ที่สร้างเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างมาก โดยทาง Mr. Elon Musk เปิดเผยโครงการนี้ว่าเป็นหุ่นยนต์บนล้อ อันเป็นการสื่อความหมายถึงการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี วัสดุจากรถ Tesla รวมถึงกล้องออโตไพลอต 8 ตัวและคอมพิวเตอร์ FSD เป็นต้น

นอกจากนี้หน้าจอตรงบริเวณศีรษะสีดำ และระบบเครื่องกลไฟฟ้ามากถึง 40 ตัว ช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ได้เหมือนมนุษย์

Tesla Bot

มิติของ Tesla Bot มีความสูง 1.73 เมตร น้ำหนัก 56.7 กก. สามารถบรรทุกน้ำหนัก เช่น สวมเสื้อผ้า เกราะ สะพายกระเป๋าได้มากถึง 20.4 กก. สามารถยกน้ำหนักสูงสุด 68 กก. เดิน/วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 8 กม./ชม.

แม้จะมีประสิทธิภาพสูง แต่ทาง Elon Musk ได้เปรยว่าเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหายนะจากหุ่นยนต์ ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพที่ช้า และพละกำลังด้อยกว่าของมนุษย์ และทำให้เป็นมิตรแก่มนุษย์

เป้าหมายของ Tesla Bot คือการรองรับการใช้แรงงานที่เสี่ยงอัตราย และซ้ำซากจำเจ รวมถึงการยกระดับเศรษฐกิจในระดับพื้นฐานจากแรงงานแรงงานให้เติบโตได้อย่างไม่มีขีดจำกัด แม้จะมีข้อกังขาถึงการเอื้อประโยชน์ในการใช้งานอย่างหนักของบริษัทนายทุนก็ตาม

Tesla Bot

ประกอบกับ Tesla Bot ยังเป็นการยกระดับต่อยอดเทคโนโลยี Autopilot ที่สามารถเข้าใจผู้คนจากเสียง ที่จะสามารถรองรับการใช้งานด้านบริการได้อีกด้วย

สำหรับ D1 Chip เป็นชิปสำหรับรองรับการจำลองการฝึกระบบ AI ให้รับมือกับสภาพแวดล้อมการขับขี่ผ่านภาพที่จับจากกล้องหน้ารถ เพื่อสนับสนุนให้ระบบ Autopilot สามารถตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์มากขึ้น แม้ระบบดังกล่าวจะไม่ถึงขนาดรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 5 แต่สามารถปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่องได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการป้อนข้อมูลของมนุษย์จนสามารถทำงานได้อย่างใกล้เคียงยิ่งขึ้น

Tesla Bot

สำหรับกำหนดการเปิดตัว หุ่น Tesla Bot จะเปิดตัวเวอร์ชั่นโปรโตไทป์ในปีหน้า ส่วน Dojo Supercomputer จะเปิดให้ใช้งานภายในปี 2022 เช่นกัน และทาง Elon Musk ได้เปรยว่า Tesla จะก้าวสู่การเป็น “บริษัทหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.comและคลิปประกอบจาก Tesla