แอปฯ หมอชนะ โควิด - 19 รอบ 2 โควิด-19

แอปฯ หมอชนะ คืออะไร ใช้งานอย่างไร?

ดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่น หมอชนะ สาธิตขั้นตอนการใช้งานแอปพลิเคชัน หมอชนะ (Demo MorChana)

Home / TECH / แอปฯ หมอชนะ คืออะไร ใช้งานอย่างไร?

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้งในไทย ศบค. จึงได้เน้นย้ำให้ทุกคนดาวน์โหลดแอปฯ ‘หมอชนะ’ มาไว้ในโทรศัพท์ของตนเอง หากเกิดการติดเชื้อขึ้นมาและไม่มีแอปฯ จะถือว่าละเมิดข้อกฎหมายตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ทำความรู้จัก แอปฯ หมอชนะ ศบค. ย้ำต้องมีในโทรศัพท์

วันนี้ 7 มกราคม 2563 เวลา 11.00 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้ลงนามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 17 มี 3 ข้อ ได้แก่ 1. ยกระดับบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค 2.ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด 3. ปราบปราม ลงโทษผู้กระทำความผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า การยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคนั้น ต้องมีแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพื่อใช้ควบคู่กับการใช้แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ต่อไปนี้หากพบว่าใครป่วยเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ในโทรศัพท์มือถือ จะถือว่าละเมิดข้อกฎหมายตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อัปเดตล่าสุด! >> รัฐบาล ยัน!! ไม่มีความผิด หากไม่ดาวน์โหลดแอปฯ “หมอชนะ”

แอปฯ “หมอชนะ” คืออะไร?

แอปพลิเคชันจากการผนึกกำลังระหว่าง “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ” โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ซึ่งตัวแอปฯ จะทำหน้าที่เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรคและบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยหมอชนะจะแจ้งไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประวัติสัมผัสหรือเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

แอปฯ หมอชนะ ใช้งานอย่างไร

แอปฯ หมอชนะ จะคอยส่งบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานแบบอัตโนมัติ โดยแอปฯ จะทำการระบุตำแหน่งของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถตรวจพบความเสี่ยงของผู้ใช้งานหากมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย Covid-19 ผู้ใช้งานที่มีความเสี่ยงจะได้รับข้อความแนะนำวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องจากกรมควบคุมโรค ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ทั้งนี้ แอปพลิเคชันถูกออกแบบไม่ให้กระทบต่อเสรีภาพของผู้ใช้งานและระมัดระวังการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

สาธิตขั้นตอนการใช้งานแอปพลิเคชัน หมอชนะ (Demo MorChana)

อ่านเพิ่มเติม >> คู่มือการใช้งาน “หมอชนะ”

แอปฯ หมอชนะ เก็บข้อมูลบุคคลหรือไม่

แอปฯ หมอชนะ เก็บข้อมูลส่วนบุคคลเป็นไปเท่าที่จำเป็นเกี่ยวข้องและพอเพียงต่อขอบเขตและวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 โดยจะมีการเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังโทรศัพท์มือถือและบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะสามารถส่งข้อความแจ้งเตือนและคำแนะนำในการปฏิบัติตนไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือในกรณีที่ผู้ใช้งานมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย Covid-19

ดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” ได้ตามระบบปฏิบัติการของคุณ

iOS | https://apple.co/3mTo6en

Android | https://bit.ly/3mWguaS

HUAWEI AppGallery | https://bit.ly/2WQ9HFa

บทความที่เกี่ยวข้อง