จากแนวคิดสู่การปฏิบัติจริง GC Circular Living Symposium 2020 สุดยิ่งใหญ่แห่งปี

งานที่รวมเอานวัตกรรมล่าสุด เพื่อต่อยอดแนวคิด Circular Living สู่ Circular in Action ที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

Home / Other / จากแนวคิดสู่การปฏิบัติจริง GC Circular Living Symposium 2020 สุดยิ่งใหญ่แห่งปี

นับเป็นปีที่ 2 แล้วสำหรับงาน GC Circular Living Symposium 2020: Tomorrow Together ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน โดย GC ผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตร่วมกับ National Geographic ซึ่งในปีนี้ GC ชูเรื่อง Circular in Action จากแนวคิดสู่การปฏิบัติจริง ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ พลิกวิกฤตสู่โอกาสในการปฏิวัติการใช้ทรัพยากรโลกอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีขึ้น

โดย ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขึ้นกล่าวต้อนรับว่า “ตลอดหลายปีที่ผ่านมา GC ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักความยั่งยืน ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในองค์กร ภายใต้แนวคิด GC Circular Living ซึ่งเป็นกุญแจดอกสำคัญที่เข้ามาช่วยให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ  บูรณาการหลักปฏิบัติเข้าสู่ทุกกระบวนการในการดำเนินธุรกิจ พร้อมจัดทำโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้เกิดการปฏิบัติได้จริง สร้างความร่วมมือและต่อยอดขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยต้องมี 4 ปัจจัยที่นำพาไปสู่ความสำเร็จ ได้แก่ Thought Leader, Innovation, Business Model และ Ecosystem ซึ่ง GC ได้นำทั้ง 4 ปัจจัยที่ได้กล่าวมา มารวมไว้ภายในงาน GC Circular Living Symposium 2020 นี้แล้ว”

โดยได้รับเกียรติจาก คุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขึ้นกล่าวเปิดงาน และเน้นย้ำให้ทุกคนได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และทั่วโลก

ในงานนี้ยังได้ ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มาพูดคุยในหัวข้อ New Circular Iconic Guy: Make a Change for Chance โดยให้ข้อคิดดีๆ ว่า “Circular Living มันฟังดูเหมือนยากและไกลตัว แต่ถ้าเข้าใจจริงๆ มันอยู่รอบตัว และเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง เพราะถ้าเราเข้าใจและปรับตัวไปกับมันได้ มันไม่ใช่สิ่งที่น่าอาย ซึ่งในรุ่นผมไม่มีกำแพงในเรื่องนี้ แต่การคุยกับคนในยุคเดียวกันยากมาก เพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองมีทางเป็นของตัวเอง สิ่งเดียวที่โอเคที่สุดคือทำอะไรก็ได้ที่เขาถนัดแล้วให้เขาประยุกต์ในแบบของเขา เพราะผมไม่ได้มาเพื่อให้ทุกคนเลียนแบบ ผมว่าที่สิ่งเหนือกว่าการเป็นแบบอย่าง คือ การที่สิ่งสิ่งหนึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายๆ สิ่ง มันมีพลังมากกว่า จึงอยากสนับสนุนสิ่งนี้ต่อไป และอยากให้ทุกคนโฟกัสในพื้นที่ของตัวเอง และผมเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นได้”

ภายในงานนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้จากผู้นำองค์กรและผู้ขับเคลื่อน Circular Economy หลากหลายวงการทั่วโลกกว่า 40 คน ทั้งในด้านวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน การบริหารจัดการขยะอัจฉริยะ นวัตกรรมการรีไซเคิลและอัพไซเคิล การผสานทักษะของชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะ เรียนรู้แนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์สุดสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดแนวความคิดนี้เป็นของตัวเอง และจะกลายเป็นแบบอย่างให้คนอื่นต่อไป

นอกจากนี้ยังได้ชมนวัตกรรม Circular Living ที่พร้อมต่อยอดได้จริงจาก GC ที่แบ่งออกเป็น 6 บูธ ได้แก่ PLASTIC FOR BETTER LIVING เรียนรู้การพัฒนาพลาสติกให้มีคุณภาพและปลอดภัยในชีวิตประจำวัน WASTE STATION เรียนรู้โมเดลการกำจัดขยะที่ยั่ยยืน RECYCLING GARDEN เรียนรู้การนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบรีไซเคิล UPCYCLING GALLERY ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการ Upcycling จนกลายมาเป็นเสื้อผ้า รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ BIO TOWN ช่วยให้รู้จักพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ CIRCULAR MARKET ร้านค้าผลิตภัณฑ์และแฟชั่นตามแนวทาง Circular Living

โดย GC หวังว่างาน GC Circular Living Symposium 2020 ครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงผลักดันให้ทุกคนร่วมมือกันด้วยจิตสำนึกและความรับผิดชอบ พร้อมนำแนวทาง GC Circular Living ไปปรับใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวัน ในแบบ Circular in Action และ สร้างสรรค์วัฒนธรรมหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ เริ่มกันตั้งแต่วันนี้เพื่อเราทุกคนจะได้สร้าง “วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”