food เมนูอาหารเด็ก

ไอเดีย 10 เมนูอาหารสำหรับลูกน้อย 1 ขวบขึ้นไป

เมื่อพ้นวัย 1 ขวบ คุณแม่สามารถจัดเต็ม ใส่ไอเดียลงไปในเมนูอาหารของลูกได้อย่างสนุกสนาน

Home / Other / ไอเดีย 10 เมนูอาหารสำหรับลูกน้อย 1 ขวบขึ้นไป

อาหารสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมาก คุณแม่ต้องใส่ใจตั้งแต่แรกเริ่ม เมื่อหนูน้อยยังไม่ถึง 1 ขวบ ควรจะเป็นอาหารจืดๆ ไม่ปรุงรส และควรมีทั้งผักและเนื้อสัตว์ แต่เมื่อพ้นวัย 1 ขวบแล้ว สามารถปรุงรสได้แต่แค่เล็กน้อยเท่านั้น เมื่อหนูน้อยเริ่มทานอาหารได้หลากหลายและเมนูจะคล้ายๆ กับผู้ใหญ่ คุณแม่ก็จัดเต็ม ใส่ไอเดียลงไปในเมนูอาหารลูกอย่างสนุกสนานได้เลย ไปดูเมนูอาหารสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไปกันเลยค่ะ

10 เมนูอาหารสำหรับลูกน้อย 1 ขวบขึ้นไป

1.สเต็กปลาดอลลี่

ย่างปลาดอลลี่บนกระทะ โรยด้วยงาขาวและงาดำ เตรียมผักและผลไม้ตามชอบเลยค่ะ นึ่งผักให้นิ่ม เสิร์ฟพร้อมกับขนมปังปิ้งทาเนย และไข่ต้ม

2.สเต็กปลาแซลมอน

ย่างปลาแซลมอนทั้งชิ้นบนกระทะ นึ่งผักตามชอบจนนิ่ม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย และผลไม้ตามชอบ

3.แกงจืดเต้าหู้หมูสับผักกาดขาว

ตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด ใส่หมูสับชิ้นเล็กๆ ลงไป ตามด้วยเต้าหู้และผักกาดขาว ต้มจนผักกาดขาวนิ่ม หนูน้อย 1 ขวบขึ้นไป อนุญาตให้ปรุงรสเล็กน้อย ปรุงด้วยซอสปรุงรส หรือคุณแม่ท่านไหนหาเครื่องปรุงที่ลดโซเดียมได้ยิ่งดีเลยค่ะ

4.ไก่นึ่งนมสด

ปรุงรสนมสดเล็กน้อยด้วยซอนปรุงรส จากนั้นนำลงไปนึ่งพร้อมไก่ และผักตามชอบ นึ่งจนไก้สุกและผักนิ่ม ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับโรยต้นหอมเล็กน้อย

5.สปาเก็ตตี้เส้นข้าวกล้องซอสกุ้ง

ลวกเส้นสปาเก็ตตี้ตามวิธีทำข้างซองเลยค่ะ แต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน เมื่อลวกเส้นแล้วนำมาพักไว้ในจาน จากนั้นจัดการผัดกุ้งและหมูสับให้สุก ใส่ซอสมะเขือเทศและซอสปรุงรสลงไปเล็กน้อย ตามด้วยแครอท (หากหนูน้อยยั่งเคี้ยวไม่ได้เต็มที่ให้ลวกแครอทจนนิ่มเสียก่อน) เติมน้ำซุปเล็กน้อย ผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วราดน้ำซอดลงบนเส้นสปาเก็ตตี้เลยค่ะ

6.ปีกไก่ทอดเกลือข้าวเหนียวอัญชัน

เลือกหุงข้าวเหนียวเองหรือจะไปซื้อร้านที่เขามีขายข้าวเหนียวอัญชัน หรือจะเป็นข้าวเหนียวธรรมดาก็ได้ หรือถ้าหุงเอง ให้แช่ข้าวเหนียวกับน้ำดอกอัญชัน 1 ชั่วโมง แล้วนำไปหุงตามปกติ

ปีกไก่ทอดเกลือ ใช้ปีกกลาง หมักด้วยเกลือ แป้งทอดกรอบ ทอดด้วยน้ำมันร้อน จนปีกไก่เหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวอัญชัน

7.เกี๊ยวหมูสับ

หมักหมูสับด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว และพริกไทย(แค่เล็กน้อย) ตามด้วยแครอทหั่นเต๋า คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นก็นำมาห่อกับเกี๊ยว อย่าใส่หมูสับเยอะเดี๋ยวห่อแล้วเกี๊ยวจะแตก จากนั้นก็ตั้งน้ำต้มสำหรับลวกเกี๊ยว เสร็จแล้วจะนำมาทานแบบแห้ง หรือเติมน้ำซุปลงไปก็ได้ค่ะ

8.กุ้งอบวุ้นเส้น

เทน้ำซุปใส่ชาม ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ซอสหอยนางรม (เน้นปรุงน้อยๆ) จากนั้นนำวุ้นเส้น(ที่นิ่มแล้ว) ลงไปแช่ในน้ำปรุง คลุกเคล้าให้ซอสซึมเข้าวุ้นเส้น จากนั้นให้นำหม้อสำหรับอบใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย แล้วกลิ้งให้ทั่ว ใส่รากผักชี ขิงหั่นแว่น ใส่วุ้นเส้นลงไปในหม้อ ตามด้วยกุ้งวางบนวุ้นเส้น ปิดฝาแล้วนำไปนึ่ง 8 นาที จนกุ้งสุก เปิดฝาใส่ขึ้นฉ่ายปิดฝานึ่งอีกประมาณ 1 นาที จากนั้นก็ปิดไฟ ยกลงจากเตาพร้อมเสิร์ฟ

9.ห่อหมกปลาดุก

เตรียมกระทงใบตองสำหรับใส่ห่อหมก หั่นกระชาย ใบมะกรูด และหอมแดงเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปใส่เครื่องปั่น ใส่นมข้นจืดและไข่ไก่ลงไป และตามด้วยเนื้อปลาดุก (ใช้ปลาชนิดอื่นได้ค่ะ) และเหลือปลาดุกไว้เป็นชิ้นแค่บ้างส่วน ปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเดียว จากนั้นเทใส่ลงไปใบตอง และตามด้วยเนื้อปลาที่เหลือ ฉีกใบโหระพาโรยลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำไปนึ่ง ใช้เวลา 10-15 นาที หรือจนห่อสุก เสร็จแล้วจัดส่งเสิร์ฟได้เลยค่ะ

10.ไข่เจียวใส่ผัก

เมนูนี้ง่ายมาก แค่เจียวไข่กับผักที่หนูน้อยชอบ เลือกเป็นผักนิ่มๆ จากนั้นก็จัดการทอด ไม่ต้องกรอบมาก ตัดเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลยค่ะ

รูปภาพจาก  เมนูลูกรัก หม่ำ หม่ำ by แม่ตู่