บอร์ดเกม

10 อันดับบอร์ดเกม ระดับตำนาน สำหรับมือใหม่

แนะนำ 10 อันดับบอร์ดเกม ที่เล่นง่ายๆ เหมาะกับมือใหม่ เป็นการเล่นที่สนุกและลับสมองมากๆ

Home / Other / 10 อันดับบอร์ดเกม ระดับตำนาน สำหรับมือใหม่

บอร์ดเกม หรือ Board Game หรือบ้านเราอาจจะเรียกว่าเกมกระดาน ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบของเกมส์ในยุคปัจจุบัน เป็นการเล่นที่สนุกและลับสมองมากๆ เพราะเราต้องเล่นกับเพื่อนหลายๆ คน แล้วก็เล่นกันแบบเห็นหน้า แต่ก็มีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้เป็นอุปสรรคเหมือนกันเช่น ไม่มีเวลาพร้อมกันหรือบางเกมส์ เล่นแล้วอาจจะทะเลาะกันได้ วันนี้มีเนื้อหาจากเพจ Teenyaguza มาฝาก ซึ่งเขาได้รวบรวมบอร์ดเกมไว้มากมาย

10 อันดับบอร์ดเกม ที่เล่นง่ายๆ เหมาะกับมือใหม่

1.Exploding Kitten

ประเภท : Bluff Competitive (เกมโกหกและแข่งขันระหว่างผู้เล่น)
จำนวนผู้เล่น : 2-5 คน (แนะนำ 4-5 คน)
ระยะเวลาเล่น : 10-20 นาที

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเจ้าเหมียวเข้าไปยุ่มย่ามกับของอันตรายอย่างระเบิด… เป้าหมายเดียวของเราคือจะทำยังไงก็ได้ ต้องอยู่รอดเป็นคนสุดท้ายให้ได้โดยห้ามจั่วการ์ดแมวระเบิดขึ้นมาก็พอ ใครจะถึงคราวซวย ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการเอาตัวรอดของแต่ละคนแล้วล่ะ…

เกมแมวระเบิดอันเลื่องชื่อที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยแล้ว ลักษณะการเล่นและความซับซ้อนอยู่ในระดับที่ยากกว่า Uno เพียง 0.5 คะแนน เกมนี้จึงเป็นเกมที่เล่นและเข้าถึงง่ายที่สุดใน List นี้ (แต่เห็น Concept มันเกรียนๆโง่ๆงี้มันสนุกนะเว้ย)

วิธีเล่นง่ายมาก เพียงแค่เมื่อถึงตาของเราแล้ว เราจะเล่นการ์ดใดๆและกี่ใบก็ได้เพื่อหลบเลี่ยงการจั่วการ์ดระเบิด (Exploding Kitten) ในกอง เพราะในตอนจบตาของเรา เราจะต้องจั่วการ์ด 1 ใบเสมอ เว้นเสียแต่เราจะมีการ์ดพิเศษในการเห็นอนาคตล่วงหน้า จบตาโดยไม่ต้องจั่วการ์ด โจมตีให้คู่แข่งจั่วการ์ด 2 ใบ (เพิ่มโอกาสเสี่ยงจั่วเจอระเบิด) ฯลฯ เกมจะเล่นไปเรื่อยๆจนกระทั่งเริ่มมีผู้เล่นที่จั่วเจอระเบิดและล้มหายตายจากไปจากวง ด้วยจำนวนการ์ดที่จะเหลือน้อยลงทุกทีในกอง และการ์ดกู้ระเบิดบนมือที่เหลือน้อยหรือถูกใช้ไปหมดแล้ว ทำให้คนที่เหลืออยู่ตอนหลังๆ เวลาจะจั่วการ์ดนี่จะทำให้ลุ้นเหมือนกำลังจะจุดระเบิดของจริงเลยทีเดียว!

ความสนุกของเกมอยู่ที่ความลุ้นในการจั่วการ์ดแต่ละครั้ง เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่มีใครจั่วระเบิดขึ้นมาได้เป็นคนแรก เขาจะถูกบังคับให้ใช้การ์ดกู้ระเบิดที่มีอยู่ก่อนแล้ว 1 ใบทันที ซึ่งจะทำให้เขาได้รับสิทธิ์ในการ “กำหนด” ตำแหน่งของระเบิดลูกนั้นได้ (แอบเอากองมาไว้ใต้โต๊ะ แล้ววางระเบิดลูกนั้นที่ตรงไหนก็ได้ ย้ำ ตรงไหนก็ได้! ใบบนสุด ล่างสุด 3 ใบถัดไป เอาที่สบายใจ) ซึ่งจะสร้างความหวาดระแวงแก่ผู้เล่นคนอื่นๆ และยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นคนนั้นเริ่ม Bluff ได้ อาทิ “เฮ้ย จั่วๆไปเหอะ กูไม่ได้แปะไว้ใบบนสุด” แล้วหลังจากนั้น 5 วิ เพื่อนก็จั่วเจอระเบิด… อาเมน เป็นความสะใจแก่คนวางระเบิดในรอบก่อน นอกจากนี้เกมนี้ยังมีการ์ดความสามารถเกรียนๆอีกมาก (รวมถึงรูปภาพมันก็เกรียนด้วย) ให้ได้เล่นเพื่อเพิ่มความสนุกและสับสนให้กับเกม

เกมนี้สนุกมากๆสำหรับกลุ่มที่ต้องการเกมผ่อนคลายเบาสมองไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมากแค่หลบระเบิดให้ได้แล้วกัน! ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปลุกปั่นภายในกลุ่มของคุณเองด้วยว่าจะทำให้เกมนี้โกลาหลกันมากแค่ไหน

2.Skull

ประเภท : Bluff (เกมโกหก)
จำนวนผู้เล่น : 2-6 คน (แนะนำ 4-6 คน)
ระยะเวลาเล่น : 10-20 นาที

อันพวกเราได้ไปท่องเที่ยวผจญป่าอเมซอน สถานที่อันเต็มไปด้วยดอกไม้ล้ำค่านานาพันธุ์ และชนเผ่ากินคน… (ไม่ได้มี Story จริงหรอก Make เอง)

เกมโกหกเล่นโคตรง่าย สอน 5 นาทีจบ เบาสมองในขณะเดียวกันก็บลัฟได้ถึงเครื่องนัก Concept ง่ายๆแค่ว่าเราแต่ละคนต่างก็มี “ดอกไม้” และ “หัวกะโหลก” ของตัวเอง เป้าหมายของเราเพียงแค่ต้องทายจำนวนดอกไม้ที่มีอยู่ “อย่างน้อย” ในวงให้ถูกต้อง 2 ครั้ง หรือรอให้คนอื่นๆ เปิดโดนกะโหลกจนเสียชีวิตไปจนหมดแล้วเหลือเป็นคนสุดท้ายก็จบเกมแล้ว

เกมนี้ฟัง Concept อาจจะรู้สึกว่าไม่เห็นมีอะไรเลย หรือดูไม่เห็นน่าสนุกเลย แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เกมนี้เป็นเกม Bluff ที่สนุกมากเกมหนึ่ง นอกจากจะเล่นง่ายแล้วยังมีความลุ้นจากการเปิดการ์ดของอีกฝ่ายในทุกๆรอบด้วยว่าเราจะเชื่อใจเพื่อนได้ไหมน้าาา และยิ่งเล่นคนเยอะๆเราจะยิ่งมีความลุ้นมากขึ้น เกมนี้จึงเหมาะสมที่สุดเมื่อเล่น 4-6 คน เพื่อที่จำนวนดอกไม้และกะโหลกจะมีมากขึ้นเพิ่มความน่าตื่นเต้นกับเกมนี้

3.Cockroach Poker

ประเภท : Bluff (เกมโกหก)
จำนวนผู้เล่น : 2-6 คน (แนะนำ 4-6 คน)
ระยะเวลาเล่น : 10-20 นาที

ในมือของเรานั้นเต็มไปด้วยสัตว์โลกน่ารัก (ประชด) เป้าหมายของทุกคนคือการประเคนมันให้กับเพื่อนคนนึงให้มีสัตว์ 1 ประเภทครบซ้ำกัน 4 ใบ แล้วเขาจะกลายร่างเป็นราชาแมลงสาบ, แมงมุม, คางคก ฯลฯ เป็นอันจบเกม

เกมโกหกง่ายและคลาสสิกชิบหาย เป็นหนึ่งใน Series ไพ่แมลงสาบยอดฮิตที่เคยแนะนำไปเมื่อครั้งก่อนนั่นเอง หลักการเล่นง่ายมาก เพียงคุณส่งสัตว์โลกน่ารักบนมือไปให้เพื่อนรัก แล้วบอกว่ามันคือตัวอะไร ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนแล้วว่าจะ “เชื่อ” หรือ “ไม่เชื่อ” ซึ่งถ้าเกิดเขาดันไปเชื่อสิ่งที่เราโกหก เขาก็จะต้องรับสัตว์ของเราไปแล้วค่อยๆ กลายพันธุ์ไปเป็นสัตว์น่ารักตัวนั้นอย่างช้าๆ…

เกมนี้ยังสามารถเล่นโดยการเตี๊ยมกันเพื่อแกล้งยัดการ์ดให้คนเพียงคนเดียวได้ โดยผู้เล่นสามารถเลือกที่จะไม่ Challenge การ์ดใบนั้น กลับกันเขาสามารถดูและส่งต่อให้คนอื่นๆต่อไปเรื่อยๆ ได้จนกระทั่งคนสุดท้ายซึ่งจะโดนบังคับให้ประกาศว่า “เชื่อ” หรือ “ไม่เชื่อ” เท่านั้น

นอกจากจะเป็นเกมที่เล่นง่าย เกมนี้ยังสามารถรวมหัวกันเกรียน รวมหัวกันแกล้งเพื่อนได้ แต่ระวังตัวไว้! การรวมหัวในครั้งนี้อาจโดนเพื่อนทรยศในภายหลัง

4.Sitting Ducks

ประเภท : Competitive (เกมแข่งขันระหว่างผู้เล่น)
จำนวนผู้เล่น : 3-6 คน (แนะนำ 4-6 คน)
ระยะเวลาเล่น : 15-30 นาที

พวกเราต่างเป็นนายพรานนักล่าเป็ดที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องยิงเป็ดของคนอื่นๆให้ร่วงทั้งหมดและเหลือเป็ดสีของเราเป็นสีสุดท้ายก็เพียงพอ

เกมสุดปั่นที่จำลองเกมยิงเป้าในสวนสนุกมาอยู่ในรูปแบบของ Board Game โดยกติกาการเล่นเข้าใจง่ายและเล่นสนุกมากๆ เพียงแค่จั่วการ์ด 1 ใบแล้วเล่นการ์ด 1 ใบในแต่ละตา ซึ่งจะมีเหล่าเป็ดสีต่างๆของเราและเพื่อนเรียงรายลอยหน้าลอยตาอยู่เป็นเป้าให้ยิง หลักการยิงเป็ดเพียง “ล็อคเป้า” แล้ว “ยิง” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีการ์ดอื่นๆเพื่อใช้ในการปั่นในเกมนี้อีกมาก อาทิ เปลี่ยนตำแหน่งเป็ด, ยิงฟรีโดยไม่ต้องล็อคเป้า, หลบหลังเป็ดคนอื่น เป็นต้น

ถึงดูจะเป็นเกมโง่ๆ แต่เล่นแล้วมันเป็นเกมที่ Enjoyable มากนะเออ และรู้หรือไม่ว่าเกมนี้มีประวัติความเกรียนมาอย่างยาวนานกว่า 13 ปีเข้าไปแล้วนะ! ถ้าอยากเล่นเกมขำๆแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เกมที่สามารถปั่นและแกล้งเพื่อนได้โดยการรวมหัวกัน เกมนี้เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด

5.Spyfall

ประเภท : Bluff (เกมโกหก)
จำนวนผู้เล่น : 3-8 คน (ภาค 1), 3-12 คน (ภาค 2) (แนะนำ 5 คนขึ้นไป)
ระยะเวลาเล่น : 5-10 นาที

เราทุกคนต่างอยู่ในสถานที่เดียวกัน แต่มีหนึ่งในพวกเราที่เป็น Spy และเขาไม่รู้ว่าพวกเรากำลังอยู่ที่ไหน… ขึ้นอยู่กับการถามคำถามอันชาญฉลาดของเราแล้วที่จะทำให้เรารู้ว่าใครกันแน่ที่กำลังเนียนเป็นคนรู้มากอยู่

ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมชื่อคุ้นๆ มันคือเกมเดียวกันกับ App ในมือถือนั่นแหละ แต่นี่เป็น Original Version นะจ๊ะ Concept ง่ายๆ เพียงแค่ต้องหา Spy ในหมู่พวกเราให้เจอหลังจากที่ทุกคนได้ถามกันคนละ 2 คำถาม ในขณะที่ Spy ก็ต้องพยายามเนียนและเก็บข้อมูลว่าสถานที่นี้มันคือที่ไหนกันแน่ (หากโดนจับได้ สามารถเดาสถานที่ได้ ถ้าถูก Spy จะพลิกกลับมาชนะ)

เกมฮา เกมโจ๊ก ที่คนเล่นเป็น Spy จะรู้สึกกดดันสัสๆ ก็คิดดูว่าคนอื่นๆเขาเป็นพวกเดียวกัน มีเราอยู่คนเดียวที่ไม่รู้อะไรเลย เห้อ… อย่างไรก็ตามหากคุณถูกเลือกเป็น Spy อย่าเพิ่งทำหน้าเหวอไป! เกมนี้มักจะมีคนอึน คนมึนผสมโรงอยู่ด้วยเสมอ เพียงโยนความผิดให้เขาดูน่าสงสัยขึ้นเราก็รอดแล้ว อย่าเพิ่งโป๊ะแตกกลางทางก่อนก็แล้วกัน

จุดเด่นของเกมนี้คือความอิสระในการเล่น เราสามารถถามคำถามอะไรก็ได้เพื่อหา Spy ที่ซ่อนอยู่ อาทิ “หิวมั้ย?”, “เคยไปที่นี่มั้ย?” ฯลฯ หรือแม้แต่คำถามวงในที่จะรู้กันเฉพาะในกลุ่มเพื่อนก็ได้หมด และขอบอกว่าตรงส่วนนี้นี่แหละที่มันทำให้เกมนี้โคตรสนุกเลย เกมนี้จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสุดๆหากต้องการเล่นเกมโกหกโดยที่ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องเถียงกันจนมิตรภาพแหลกสลาย

6.Welcome to the Dungeon

ประเภท : Bluff (เกมโกหก)
จำนวนผู้เล่น : 2-4 คน (แนะนำ 4 คน)
ระยะเวลาเล่น : 10-20 นาที

เราทุกคนต่างเป็นนักผจญภัยคนเดียวกัน ในตอนแรกเราจะมีอาวุธครบมือมากพอที่จะสู้ Monster ได้ทุกประเภท แต่ไปๆมาๆอาวุธเราจะค่อยๆหลุดไปทีละชิ้นๆ จนอาจต้องเดินเข้า Dungeon ตัวเปล่าไปเลยก็ได้!

เกมโกหกที่มีไอเดียแหวกแนวโดยการมัดรวมผู้เล่นทุกคนให้เป็นนักผจญภัยคนเดียวกัน ซึ่งวิธีชนะมี 2 แบบ ระหว่างการสู้ Dungeon ให้ชนะ 2 ครั้ง หรือรอให้คนอื่นตายใน Dungeon ให้หมดแล้วเหลือเราเป็นคนสุดท้าย หลักการเล่นเพียงจั่ว Monster ขึ้นมาแล้วเลือกว่าจะนำมันใส่เข้าไปใน Dungeon หรือเอามันออกไปเพื่อถอดอาวุธ 1 ชิ้นของนักผจญภัย ซึ่งจะทำให้นักผจญภัยอ่อนแอลง ซึ่งสุดท้ายก็เหมือนเดินเข้าไปฆ่าตัวตายใน Dungeon นั่นเอง เราจะเล่นกันแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งทุกคนผ่านและเหลือผู้เล่นเพียงคนเดียวซึ่งจะถูกบังคับให้เข้า Dungeon โดยอัตโนมัติ แล้วไปลุ้นกันว่าเขาจะรอดหรือไม่!?

ฟังดูอาจจะงงๆและสับสน แต่จริงๆมันเล่นง่ายและสามารถโกหกได้หลายรูปแบบจากอาวุธต่างๆที่มีอยู่มากมาย บางทีการเอาอาวุธบางอันออกแล้วตั้งใจส่งเขาไปตาย เขาอาจจะรอดกลับมาก็ได้ (กลายเป็นให้แต้มเขาเฉย…)

ไม่ต้องห่วงเกมนี้ไม่ได้เล่นแบบเดิมๆเสมอไป ถ้าเบื่อแล้วเราสามารถเปลี่ยนตัวละครนักผจญภัยซึ่งจะมีอาวุธความสามารถชิ้นใหม่ๆได้ เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เกม Bluff ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้สามารถนำกลับมาเล่นซ้ำใหม่ได้ไม่รู้จบ

7.When I Dream

ประเภท : Competitive (เกมแข่งขันระหว่างผู้เล่น)
จำนวนผู้เล่น : 4-10 คน (แนะนำ 5 คนขึ้นไป)
ระยะเวลาเล่น : 30-45 นาที

ท่ามกลางค่ำคืนที่เรานอนหลับฝันและตื่นขึ้นมาตอนเช้า ความทรงจำเลือนลางทำให้เราหลงลืมไปว่าสิ่งต่างๆมากมายที่เห็นนั้นอะไรกันแน่ที่เป็นความจริง? ในเมื่อระหว่างคืนนั้นมีทั้ง Fairy ที่เอาแต่พูดความจริง Boogeyman ที่เอาแต่พูดเรื่องโกหก และ Sandman ที่พูดทั้งเรื่องจริงและโกหก

เกมใบ้คำ Concept ดีล้ำที่กำลังจะเข้ามาแทนที่ Dixit ในเร็ววัน ด้วยหลักการเล่นที่ในทุกๆรอบจะต้องมีคนหลับตา 1 คน (เหมือนกับคนนอนหลับฝัน) แล้วคนอื่นๆจะได้สุ่มบทบาทกันไปซึ่งประกอบไปด้วย Fairy, Boogeyman และ Sandman ซึ่งแต่ละคนจะต้องให้คำใบ้กับคนที่หลับตาไปเรื่อยๆเพื่อให้เขาตอบถูกตามเงื่อนไขการได้คะแนนของเรา

เกมนี้ไม่ว่าจะเล่นเป็นคนหลับตา หรือคนที่ต้องคอยใบ้ก็สนุก เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 เกมที่ผลแพ้ชนะไม่ได้สำคัญเท่ากับความสนุกระหว่างที่เราเล่น คนที่หลับตาก็ต้องตัดสินใจประมวลคำใบ้ว่าจะเชื่อใจฝ่ายไหนดี ในขณะที่คนใบ้อื่นๆก็ต้องเล่นตามกฎเกณฑ์ให้คนใบ้ตอบให้เราได้คะแนน และท้ายที่สุดคือเมื่อหมดเวลาถ้าหากคนที่หลับตาสามารถไล่ความฝันได้ทั้งหมด (โคตรยาก) จึงจะได้แต้มพิเศษไป

สนุกจริงๆอยากให้ลอง คือคิดภาพว่าเรานั่งอยู่กลางวงที่มีทั้งคนพูดจริงกับโกหก แล้วเราต้องตอบมันให้ถูกต้องอ่ะ เฮ้ย มันโคตรโกลาหล โคตรปั่น แล้วก็โคตรสนุกมากๆ ใครมา Party ใหญ่ๆห้ามพลาดเชียวนะ!

8.Mascarade

ประเภท : Bluff Competitive (เกมโกหกและแข่งขันระหว่างผู้เล่น)
จำนวนผู้เล่น : 2-13 คน (แนะนำ 5-8 คน)
ระยะเวลาเล่น : 20-45 นาที

เราทุกคนต่างสวมหน้ากาก “บทบาท” ต่างๆที่มีมากมายในเกมนี้ และหน้ากากก็สามารถถูกเปลี่ยนได้ จนบางครั้งก็ถูกเปลี่ยนมากเกินไปจนไม่รู็ตัวแล้วว่าเราเป็นบทบาทไหนกันแน่!?

เกมนี้คือ Next Level ของ Coup (ยังจำได้ไหม ไอเกมทำลายมิตรภาพขั้นต้นน่ะ) และแน่นอนในเมื่อจั่วหัวว่าเป็น Next Level แล้วตัวละครในเกมนี้จะต้องเยอะกว่า Coup ที่มีอยู่แค่ 5 ตัวละครอย่างแน่นอน เพราะเกมนี้มีให้คุณเลือกถึง 13 ตัวละครในการเล่น 1 ครั้ง! (และ 26 ตัวละครเมื่อรวมภาคเสริมแล้ว) แถมยังเปลี่ยนบทบาทไปได้เรื่อยๆอีกต่างหาก

หลักการเล่นเกมนี้ง่ายมาก โดยทุกคนจะได้รับบทบาทแบบหงายไปก่อนคนละ 1 บท จากนั้นจะนับถอยหลัง 10 วินาที จากนั้นบททั้งหมดจะถูกปิด และในรอบแรกสุดนั้นทุกคนจะต้องบังคับสลับบทบาทของตัวเองกับคนอื่นๆ (หรือไม่ก็ได้…) เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเกมก็จะเริ่มขึ้น

แบบเดียวกันกับ Coup คือในตาของเราจะสามารถบอกว่าเราเป็นบทบาทไหนก็ได้เพื่อใช้ Effect ของตัวนั้นๆ ซึ่งถ้าหากทุกคนเชื่อเราก็จะได้ประโยชน์จาก Effect นั้นไป (ทั้งที่เราอาจจะไม่ได้เป็นบทนั้นอยู่ก็ได้) ในทางกลับกันคนอื่นก็สามารถ Challenge โดยการบอกว่าตัวเองต่างหากที่เป็นบทนั้นได้เช่นกัน! ซึ่งจะมีการเปิดบทเพื่อหาเจ้าของบทบาทที่แท้จริงทันที สิ่งที่เหนือกว่า Coup ในเกมนี้และเป็น Signature เลยคือเกมนี้สามารถสลับบทบาทกันได้ไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าเราจำได้ว่าเพื่อนกำลังถือบทไหนอยู่ เราก็สามารถสลับบทของเขามาเป็นของเราได้ในตาของตัวเอง ซึ่งเราจะเล่นกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีใครได้เงินครบ 13 เหรียญนั่นเอง

เล่นเกมนี้คือความงง แต่ในความงงนั้นทั้งฮาทั้งสนุกในเวลาเดียวกัน เพราะบทบาทจะถูกสลับกันไปอย่างมั่วซั่ว จากที่จำตำแหน่งของบทบาทนั้นได้ก็จะเลือนลางไปซะเฉยๆ จนเล่นไปเล่นมา “เอ๊ะ กูเป็นบทนี้ได้ไงวะ!?” จะเป็นคำพูดติดปากของคนที่เล่นเกมนี้ไปทันที

แนะนำบท “Necromancer” ที่จะต้องเปิดลุ้นโชคกับกองกลาง จะทำให้เกมนี้มีความโกลาหลและหฤหรรษ์มากขึ้นเป็นกอง

9.One Night Ultimate Werewolf (+Daybreak)

ประเภท : Bluff (เกมโกหก)
จำนวนผู้เล่น : 3-10 คน (แนะนำ 4 คนขึ้นไป)
ระยะเวลาเล่น : 5-15 นาที

ในหมู่บ้านของเรามีหมาป่าเข้ามาแฝงตัวอยู่ (อีกแล้ว) แน่นอนว่าเป้าหมายของทุกคนคือการหาตัวมันให้พบ “ภายใน 1 คืน” ก่อนที่เราจะถูกมันจับกินไปเสียก่อน!

เกมย่อส่วนของ Ultimate Werewolf เกมบลัฟในตำนานที่สามารถเล่นได้ถึง 68 คนนั่นเอง ที่คราวนี้สามารถเล่นได้โดยมีจำนวนคนน้อยๆ ไม่เหมือนภาคใหญ่ที่บังคับว่าต้องมีคนเยอะๆเท่านั้นถึงจะสนุก

ความสับสนอลหม่านในเกมนี้อยู่ที่ระยะเวลา ซึ่งเราจะมีเวลาแค่ 1 คืนเท่านั้นในการหาหมาป่าให้พบ และเป็นคืนเดียวกับที่ทุกตัวละครจะได้ใช้เอฟเฟคของตัวเองด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้เราสับสนเข้าไปอีก อาทิ สลับบทของตัวเองกับอีกฝ่าย, สลับบทบาทของคนอื่นๆ ฯลฯ จุดสำคัญคือเราสามารถดูบทของตัวเองได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น! เพราะฉะนั้นเผลอๆเราอาจจะกลายเป็นหมาป่าโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้ (หะ?)

เกมนี้ไม่เหมาะกับคนมึนความสามารถ เพราะคุณจะเล่นตามคนอื่นๆไม่ทัน จับโกหกก็ไม่ได้ เผลอๆโดนป้ายสีแบบอึนๆกลายเป็นหมาป่าแบบงงๆไปซะอย่างงั้น เพราะฉะนั้นการจะเล่นเกมนี้คุณจะต้องแตกฉานความสามารถของตัวละครแต่ละตัวซะก่อน จึงไม่ขอแนะนำสำหรับคนเล่นใหม่สักเท่าไหร่ แต่สำหรับแฟนๆหมาป่าผู้ช่ำชองในการโกหกนั้น This game is must play for you.

ป.ล แนะนำภาค Daybreak สำหรับผู้เล่นที่ช่ำชองแล้ว สามารถใส่ Mix บทร่วมกับภาคธรรมดาให้เกิดการเล่นที่หลากหลายมากขึ้นได้ด้วยนะ

10.สามก๊กกลยุทธ์ / BANG

ประเภท : Competitive (เกมแข่งขันระหว่างผู้เล่น)
จำนวนผู้เล่น : 2-10 คน (สามก๊กกลยุทธ์), 4-7 คน (BANG!) (แนะนำ 4 คนขึ้นไปทั้ง 2 เกม)
ระยะเวลาเล่น : 30 นาที – 1 ชั่วโมง

รับบทเป็น 1 ในตัวละครแห่งพงศาวดารจีนอันโด่งดัง เพื่อกำจัดกบฏในฐานะจักรพรรดิ โค่นล้มจักรพรรดิในฐานะกบฏ ช่วยเหลือปกป้องจักรพรรดิในฐานะภักดี และฆ่าทุกคนให้เกลี้ยงเพื่อมาชิงบัลลังก์ในท้ายที่สุดในฐานะทรยศ!

ที่เกมลำดับนี้มี 2 ชื่อเพราะแท้จริงแล้ว “สามก๊กกลยุทธ์” กับ “BANG!” เป็นเกมเดียวกันที่เปลี่ยน Theme เท่านั้น หลักการเล่นโดยรวมทั้งหมดเรียกได้ว่าถอดแบบกันมาเลยก็ว่าได้ (ยกเว้นว่าสกิลตัวละครของสามก๊กอาจจะหลากหลายกว่าหน่อย)

สามก๊กและ BANG! ต่างเป็นการ์ดเกม Battle ซ่อนบทบาทที่เล่นได้ง่าย มีความดุเด็ดเผ็ดมันในการเล่นสูงเพราะเป้าหมายของทุกคนต่างคือการฆ่าอีกฝ่ายให้ตาย ขึ้นอยู่กับว่าบทบาทของเราอยู่ฝ่ายไหน อันได้แก่ จักรพรรดิ, ภักดี, กบฏ และ ทรยศนั่นเอง ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างก็มีเงื่อนไขการชนะของตัวเอง

ความสนุกของเกมนี้เรียบง่าย เพียงแค่ออกไพ่โจมตีอีกฝ่ายได้ก็คือความสนุกแล้ว นี่ยังไม่นับไพ่กลยุทธ์อื่นๆหรือความสามารถตัวละครที่จะทำให้เกมมีความมันและมีความหลากหลายมากขึ้นในการเล่นแต่ละครั้ง เกมนี้จึงถือว่าเป็นเกมที่มี Replay-Value สูงมากเกมหนึ่ง และถือเป็นเกมแจ้งเกิดในวงการ Board Game ของหลายๆคนเชียวล่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ มีประโยชน์จาก Teenyaguza