food อาหารใต้

10 เมนู “อาหารใต้” รสเด็ด หรอยจังฮู้!

รวบรวมเมนูเด็ด อาหารใต้ มาเรียกน้ำย่อย และถ้าใครอยากทานมีลายแทงร้านแนะนำให้ด้วย

Home / Other / 10 เมนู “อาหารใต้” รสเด็ด หรอยจังฮู้!

หากพูดถึงอาหารใต้ เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึงความแซ่บ เผ็ด ร้อน ที่เป็นเอกลักษณ์ของ “อาหารใต้” แน่นอน อีกทั้งเครื่องแกง ส่วนผสม วัตถุดิบในการปรุงอาหารนั้นก็เรียกได้ว่าครบเครื่องเช่นกัน รวบรวมเมนูเด็ด อาหารใต้มาเรียกน้ำย่อย ให้น้ำลายสอกันดีกว่า และถ้าใครอยากทานมีลายแทงร้านแนะนำให้ด้วยจ้า

10 เมนู อาหารใต้ รสเด็ด พร้อมลายแทงร้าน

spicy thai food south 2

1. สะตอผัดกะปิกุ้งสด

sa tor
สะตอผัดกับกะปิใส่กุ้ง

หากพูดถึงอาหารใต้รสจัดจ้าน  คงไม่มีใครไม่ลืมที่จะนึกถึง “สะตอผัดกับกะปิใส่กุ้ง”  เมนูอาหารใต้รสชาติร้อนแรง  รับประทานได้ง่าย รสชาติมีทั้งความเค็ม เปรี้ยว มันหวานเล็กน้อย มีความหอมผสมผสานจากกะปิ พริกแห้งและสะตอ  เป็นเมนูที่ได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่สูง ด้วยสะตอเป็นผักพื้นบ้านนิยมใส่หมูหรือกุ้งเพิ่มเติมลงไปเพื่อให้ได้รับโปรตีนมากขึ้น รับรองว่าแค่มีข้าวสวยร้อนๆสักจาน ทานกับเมนูผัดสะตอยังไงก็เอาอยู่ หรอยจังฮู้วแน่นอน

2. แกงเหลือง

south food thai
แกงเหลือง

“แกงเหลือง” หรือแกงส้มปักษ์ใต้ มีความแตกต่างจากแกงส้มในภาคอื่นๆ  เนื่องจากใช้พริกแกงส้มที่มีส่วนผสมของ “ขมิ้น” เข้ามาทำให้สีแกงมีสีเหลือง  มักใช้แกงกับหน่อไม้ดอง, มะละกอ,ไหลบัว, บอน หรือผักอื่นๆตามใจชอบ เพิ่มโปรตีนด้วยกุ้ง หรือปลาสดนิยมเป็น ปลากระพง, ปลานิล, ปลากระบอก, ปลาดุก ฯลฯ รสชาติจะจัดจ้านโดยเฉพาะแกงเหลืองหน่อไม้ดอง จะนิยมกันเป็นพิเศษ ด้วยน้ำแกงเข้มข้นเข้ากันได้อย่างดีกับรสเปรี้ยวของหน่อไม้ดอง

3. ผักเหลียงผัดไข่

south food
ผักเหลียงผัดไข่

“ผักเหลียง” เป็นผักพื้นบ้านของทางภาคใต้มีรสชาติที่แปลกกว่าผักชนิดอื่น และกำลังได้รับความนิยม  เนื่องจากให้รสชาติมัน จึงนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ผัด ต้ม หรือรับประทานสด โดยเฉพาะเมนูผักเหลียงผัดไข่  สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย  โดยเฉพาะเด็กๆที่ไม่ชอบทานผักจะสามารถรับประทานเมนูนี้ได้ เนื่องจากมีความมันและไม่มีรสชาติขม เข้ากันได้อย่างดีกับไข่  ทานคู่เป็นกับข้าวกับแกงใต้สักเมนูก็อร่อยดีไม่แพ้กัน

4. ขนมจีนน้ำยาใต้

thai noodle crab
ขนมจีนน้ำยาใต้ จากร้านภูเก็ต ทาวน์ ทองหล่อ

“ขนมจีนน้ำยาใต้”  จะเป็นน้ำยากะทิแบบคนใต้  กล่าวคือ ใช้ครื่องแกงกะทิปักษ์ใต้ (สีเหลืองผสมขมิ้น) รสชาติจะเข้มข้น หอมพริกแกง ใบมะกรูด  ที่สำคัญคือเนื้อปลาต้ม เมื่อนำมาตำรวมกับเครื่องแกงจะมีความหอมเวลารับประทาน และความฟูของเนื้อปลาจะทำให้รสชาติมีความกลมกล่อมเข้ากับกะทิ เค็มมัน บางสูตรอาจดัดแปลงใส่เป็นเนื้อปูก็อร่อยไปอีกแบบทานแนมคู่กับผักพื้นบ้านภาคใต้ เช่น ผักกาดดอง, ลูกเหรียง, ไชโป้ว, ผักสดต่างๆ

5. แกงไตปลา

Kaeng_tai_pla34 (1)
แกงไตปลา

“แกงไตปลา”  เป็นแกงที่ใช้กะเพาะของปลา เช่น ปลาทู, ปลาคังและปลาทะเลอื่นๆ นำมาแปรรูปถนอมอาหารหมักกับเกลือ นำมาทำน้ำพริกรวมถึงแกงไตปลายอดฮิต บางสูตรก็ใส่กะทิหรือบางสูตรก็จะไม่มีการใส่กะทิ มีรสชาติกลมกล่อม เค็มไตปลาหมัก เผ็ดร้อนถึงเครื่องแกงแต่ไม่ร้อนแรงเท่าแกงเหลือ ทานกับข้าวหรือขนมจีนแนมผักสดท้องถิ่นของภาคใต้

6. ข้าวยำ

mix rice south thai food
ข้าวยำ

“ข้าวยำปักษ์ใต้” เป็นเมนูอาหารใต้ที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพอีกเมนูหนึ่งก็ว่าได้  เนื่องจากมีวัตถุดิบที่ใช้ผักค่อนข้างเยอะและรสชาติยังอร่อยอีกด้วยคะ  โดยหลักแล้วจะประกอบไปด้วย ใบมะกรูดซอย, ถั่วพลูซอย, ตะไคร้  ส้มโอและผักต่างๆ รวมถึงกุ้งแห้งป่น เวลาทานคลุกเคล้าให้เข้ากันกับน้ำยำกะปิหวาน รวมทั้งมะนาวและมะพร้าวขูดคั่ว พริกป่น ถือว่าเป็นจานเด็ดจานเดี่ยวเพื่อสุขภาพและให้สารอาหารครบถ้วนจริงๆคะ

7. แกงคั่วหอยแครงใส่ใบชะพลู

แกงคั่วหอยแครงใส่ใบชะพลู
แกงคั่วหอยแครงใส่ใบชะพลู

“แกงคั่วหอยแครงใส่ใบชะพลู” เป็นแกงที่นำกะทิมาคั่วกับพริกแกง  รสชาติจะเค็มมันและหวานหอม รสชาติกลมกล่อมถึงเครื่องถึงรสของเครื่องแกง ซึ่งในใบชะพลูนอกจากจะมีความหอมแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากอีกด้วย

8. ปลาทรายทอดขมิ้น

fish dry thai food
ปลาทรายทอดขมิ้น

“ปลาทอดขมิ้น” เป็นอาหารพื้นบ้านทางภาคใต้ แต่ที่ได้รับความนิยมจะเป็นเมนูปลาทรายทอดขมิ้น  โดยใช้วัตถุดิบหลักเป็นขมิ้น ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ  ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย  ป้องกันและรักษาโรคกระเพาะอาหาร  ขับลมท้องอืด วิธีการทำจะนำขมิ้นมาโขลกรวมกับพริกไทย กระเทียม กะปิและใส่เกลือเล็กน้อยแล้วนำมาหมักปลาทรายไว้สักครู่ นำไปทอดด้วยให้หนังปลากรอบและแต่เนื้อด้านในสุกนุ่ม ทานกับข้าวสวยร้อนๆและน้ำจิ้มซีฟู้ด

9. น้ำพริกกะปิกุ้งสด

south thai food spicy
น้ำพริกกะปิกุ้งสด

มาถึงเมนูอาหารใต้ลำดับที่ 9  หากพูดถึงน้ำพริกกะปิกุ้งสดแล้วนั้น  หลายคนอาจจะนึกถึงเมนูน้ำพริกของภาคกลาง แต่น้ำพริกกะปิกุ้งสดของภาคใต้จะแตกต่างกันออกไปคะ กล่าวคือ ในส่วนของตัวรสชาติ จะมีความเปรี้ยวบางๆ ผสมเค็มและได้รสสัมผัสของเนื้อกุ้งสดต้ม (รสสัมผัสเบาคล้ายๆน้ำบูดู) ทานคู่กับข้าวและผักลวก หรือผักชุบไข่ทอด รสชาติดีทีเดียว

10.คั่วกลิ้ง

spicy thai food 3
คั่วกลิ้ง

มากันถึงเมนูสุดท้าย “คั่วกลิ้ง”  อาหารใต้รสเผ็ดที่คนภาคกลางคุ้นเคยกันอย่างดีตามร้านอาหารข้าวแกงปักษ์ใต้ที่หาทานได้ทั่วไป เป็นเมนูที่ทานง่าย ทานกับข้าวสวยและผักสดแนมก็อร่อยได้ทีเดียว  คั่วกลิ้งนั้นเป็นเมนูที่นำพริกแกงใต้มาผัดคั่วกับเนื้อสัตว์ต่างๆ ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่หรือเนื้อ แล้วแต่ว่าใครชอบทานแบบไหน

หลังจากแนะนำ  10 เมนูอาหารใต้ยอดนิยมกันแล้ว ทางทีมงาน MThai ก็มีร้านอาหารใต้รสดี มาแนะนำให้เลือกลอง เลือกทานกันตามย่านที่เพื่อนๆสะดวก  เผื่อใครเห็นเมนูด้านบนแล้วอดใจไม่ไหว อยากที่จะไปลิ้มลองอาหารใต้รสจัดจ้าน  เพิ่มความเผ็ดร้อนหรอยจังฮู้วแบบไม่ยอมตกเทรนด์  มีร้านไหนบ้างไปดูกันเลย

  1. ร้านภูเก็ต ทาวน์ย่านทองหล่อ
    ดูรีวิวเพิ่มเติม : http://food.mthai.com/food-recommend/104729.html
  1. ร้านปรุง ย่านประชาชื่น
    ดูรีวิวเพิ่มเติม : http://food.mthai.com/mafia-food/94117.html
  1. ร้านครัวแม่วิมล อาหารปักษ์ใต้ย่านคลองหนึ่ง
    ดูรีวิวเพิ่มเติม : http://food.mthai.com/mafia-food/2233.html
  1. ร้านครัวคุณเปรม – ย่านปากเกร็ด
    ดูรีวิวเพิ่มเติม : http://food.mthai.com/food-recommend/87853.html
  1. ร้านระย้า จ.ภูเก็ต
    ดูรีวิวเพิ่มเติม : http://food.mthai.com/mafia-food/95973.html