ข่าววันนี้

รวมประเด็นข่าววันนี้ – 29 ก.ค.63

วันนี้ มีฝนเพิ่ม / กมธ. เรียก ตร.-อัยการ ชี้แจงวันนี้ / เราเที่ยวด้วยกันจองแล้ว 2.8 แสนสิทธิ์ / ปั่นจักรยานระยองเนื้อหอม คนสมัครเพียบ

Home / Other / รวมประเด็นข่าววันนี้ – 29 ก.ค.63

◾ ศาลพิพากษายืนจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ‘เปรมชัย’

วันนี้ (29 ก.ค.63) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำที่ 10/2561 (คดีหมายเลขแดง อท.ที่ 13/2562) ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 เป็น โจทก์ ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต เป็นจำเลยที่ 1 และ นายยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ) จำเลย ที่ 2

ในความผิดฐานร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83

สำหรับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนั้น ศาลพิจารณาแล้วเห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น อุทธรณ์ของจำเลยที่ 1 ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน โดยนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 500,000 บาท ขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา


◾ ‘โบกี้ ไลอ้อน’ โพสต์ขอโทษ เหตุแหวกฉากกั้นขณะร้องเพลง

จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปนักร้องสาวชื่อดัง ซึ่งขณะที่กำลังร้องเพลงอยู่นั้น ได้ใช้มือแหวกแผ่นพลาสติกใสที่ใช้กั้นระหว่างนักร้องกับผู้ชมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง หลังมีการโพสต์ลงโซเชียลทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ค.63) น.ส.พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ หรือ โบกี้ ไลอ้อน นักร้องสาวชื่อดัง กับเพลงฮิต ‘ลงใจ’ ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม @bowkylion ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะแก้ไขปรับปรุงตัว พร้อมเป็นตัวอย่างที่ดีต่อไปในอนาคต

https://www.instagram.com/p/CDN-W1-AfQx/

◾ ราคาน้ำมันเบนซิน , แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 40 สต. / E85 ลง 20 สต.

บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 40 สตางค์ เว้น E85 ลง 20 สตางค์ คงกลุ่มดีเซลมีผลวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค. 2563) ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาใหม่เป็นดังนี้

  • เบนซิน เฉพาะปตท. อยู่ที่ลิตรละ 28.96 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 21.55 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 21.28 บาท
  • E20 อยู่ที่ลิตรละ 20.04 บาท
  • E85 อยู่ที่ลิตรละ 17.99 บาท
  • ดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 22.59 บาท
  • B10 อยู่ที่ลิตรละ 19.59 บาท
  • B20 อยู่ที่ลิตรละ 19.34 บาท

◾ ตร.วาง 3 แนวทาง หาข้อเท็จจริงคดีบอส อยู่วิทยา

วันนี้ (29 ก.ค.63) พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต ผบช.สำนักงานกฎหมายและคดี ร่วมกันแถลงข่าวหลังมีการประชุมครั้งแรก ในการสืบหาข้อเท็จจริง กรณีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555

มีกรอบการทำงานทั้งหมด 3 กรอบ คือ 1.การสอบสวนและความเห็นชั้นพนักงานสอบสวน 2. การสอบสวนเพิ่มเติมตามพนักงานอัยการ และ 3.ดำเนินการพิจารณาความเห็นตามป.วิอาญา มาตรา 145


◾ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ นั่งผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (29 ก.ค.63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ ตามที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรักษาการ รมว.คลังเสนอชื่อ


◾ ตร.เรียกตัวผู้จัดงานคอนเสิร์ต “เจนนี่” สอบปากคำ

พล.ต.ต.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ และ พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการไปยัง พื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าว ให้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยจะมีการเรียกตัวผู้จัดงานคอนเสิร์ต รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำ และจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


◾ ผู้นำสหรัฐ ย้ำเชื่อมั่น ‘ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน’ รักษาควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ ว่าโดยส่วนตัวเขายังคงเชื่อมั่นกับ ประสิทธิภาพของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาต้านโรคมาลาเรีย ในการบรรเทาอาการขั้นพื้นฐานให้กับผู้ที่ป่วยจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระงับการทดสอบทางคลินิกของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาชนิดนี้ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ยกเลิกคำสั่งอนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในยามฉุกเฉิน


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (29 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,298) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 65 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 106 ของโลก


◾ พล.อ.ประวิตร เผยไม่รู้ ‘บิ๊กโจ๊ก’ เดินสายทำบุญหวังกลับเป็นตำรวจ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีพล.ต.ท.สุรเชษฐ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เดินสายทำบุญหวังกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจอีก ว่า ไม่ทราบรายละเอียด

ส่วนกรณีที่ข้าราชการตำรวจถูกคำสั่งย้ายขาดจากหน่วยเดิม จะสามารถกลับมาสังกัดเดิมได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า มีตำแหน่งหรือไม่ ถ้ามีก็กลับได้


◾ ศาลมาเลเซีย ให้ประกันตัว ‘นาจิบ ราซัค’ อดีตผู้นำมาเลเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่าผู้พิพากษาโมฮัมหมัด นาซลัน โมฮัมหมัด กาซาลี แห่งศาลไฮคอร์ตในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาคดีทุจริตในเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล

ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนย่อยของกองทุนพัฒนาแห่งชาติ “วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด” หรือวันเอ็มดีบี อนุมัติคำร้องของทนายความฝ่ายจำเลย ในการยื่นหลักทรัพย์เป็นประกัน เพื่อให้ลูกความคืออดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างรอการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์


◾ กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ประกาศชุมนุม 30 ก.ค.นี้

กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1/2563 เพื่อประชาธิปไตยด้วยใจที่จงรักภักดี โดยมีเนื้อหาระบุว่า จากการที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และสนท. ได้จัดกิจกรรมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ขึ้นและต่อมาได้เกิดการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน โดยกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และมวลชน ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศนั้น

ทางกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ จะเคลื่อนไหวโดยจะดำเนินกิจกรรมให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และเจตนาที่แท้จริงและผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือในการต่อต้านล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ยังประกาศนัดชุมนุมวันที่ 30 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (29 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:26 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 250 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,950 บาท ขายออกบาทละ 29,050 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,425 บาท ขายออกบาทละ 29,550 บาท

◾️ เราเที่ยวด้วยกันเช้านี้ ลงทะเบียนจองสิทธิ์แล้ว 2.8 แสน

ยอดผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ในโครงการเราเที่ยวด้วยกันของรัฐบาล ที่สนับสนุนค่าที่พัก 40% ค่าเดินทางและส่วนลดร้านอาหารนั้น ล่าสุดเช้านี้ (29 ก.ค.) พบกว่า มีผู้ลงทะเบียนจองสิทธิ์ไปแล้วเกือบ 2.8 แสนสิทธิ์


◾️ แห่สมัคร ปั่นปลอดภัยไประยองฮิ เกือบเต็มหมดแล้ว

หลังจากที่รัฐบาลมีได้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ได้มีกำหนดจัดกิจกรรมการปั่นจักรยานในโครงการ “ปั่นปลอดภัยไประยองฮิ โดยเปิดรับสมัครในวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยกำหนดจำนวนนักปั่นไว้ที่ 3000 คน แบ่งเป็นวันที่ 7 ส.ค. 1500 คน และ 8 ส.ค. 1500 คน

ซึ่งในขณะนี้ มีผู้สมัครไปแล้วกว่า 2500 คน โดยเฉพาะในวันที่ 8 ส.ค. ซึ่งมีผู้สมัครเต็มหมดแล้ว เหลือเพียงกิจกรรมปั่นจักรยานในวันที่ 7 อีกราว 500 คนเท่านั้น


◾️ กมธ. เร่งสอบประเด็น ยกฟ้อง บอส อยู่วิทยา

จากกรณีการสั่งไม่ฟ้องในคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อ2555 และมีประเด็นของอัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งทางกรรมาธิการกฎหมายได้มีการนัดให้ ตำรวจและรองอัยการสูงสุด เข้าชี้แจงวันนี้ ( 29 ก.ค.) เวลา 13.00 น.


◾️ อีสานตอนบน-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักในภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>