2 วัยรุ่นประท้วงนายก ชู้ป้ายประท้วงนายก

2 หนุ่มชูป้ายประท้วง ‘บิ๊กตู่’ ยื่นร้อง กมธ.การกฎหมาย

สองแกนนำกลุ่มเยาชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ถูกรวบตัวอุ้มขึ้นรถ หลังออกมาชูป้ายประท้วงนายกรัฐมนตรี ที่ จ.ระยอง 2 วัยรุ่นเดินทางยื่นหนังสือถึง กมธ.การกฎหมาย ระบุไม่ได้ทำผิดอะไร ทำไม่ต้องมาอุ้มกันด้วย

Home / Other / 2 หนุ่มชูป้ายประท้วง ‘บิ๊กตู่’ ยื่นร้อง กมธ.การกฎหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • สองแกนนำกลุ่มเยาชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ถูกรวบตัวอุ้มขึ้นรถ หลังออกมาชูป้ายประท้วงนายกรัฐมนตรี ที่ จ.ระยอง
  • 2 วัยรุ่นเดินทางยื่นหนังสือถึง กมธ.การกฎหมาย ระบุไม่ได้ทำผิดอะไร ทำไม่ต้องมาอุ้มกันด้วย
  • เผยถามตำรวจว่าทำผิดอะไร แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่า “เดี๋ยวก็มีข้อหาให้”

วันนี้ (16 ก.ค.63) ที่รัฐสภา สองวัยรุ่นแกนนำกลุ่มเยาชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษากมธ.

จากกรณีที่นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายณัชนน พยัฆพรรณ สองแกนนำกลุ่มเยาชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ถูกรวบตัวอุ้มขึ้นรถ หลังออกมาชูป้าย “การ์ดอย่าตกพ่……” และ “อยู่ต่อก็ฉิบหาย ออกไปไอ้สั….” ที่หน้าโรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล จังหวัดระยอง

สิ่งที่ตนกระทำไปเพื่อต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมารับผิดชอบจากกรณีที่ปล่อยให้กลุ่มทหารชาวอียิปต์ที่เป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้ามาในพื้นที่จังหวัดระยอง จนทำให้เกิดความเสียหายในหลายๆสถานที่ รวมถึงโรงเรียนที่ต้องหยุดเรียนหลังจากหยุดเรียนมานาน ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดที่กำลังจะดีขึ้นต้องหยุดชะงัก

กลับโดนเจ้าหน้าที่เข้าทำการรวมตัว โดยใช้กำลังอย่างไม่เหมาะสม เรียกได้ว่าอุ้มขึ้นรถกันไปแบบไม่ให้เหตุผล ซึ่งตนก็ได้ถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่แล้วว่า เข้าจับกุมตนในข้อหาอะไร แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่า “เดี๋ยวก็มีข้อหาให้” ตนรู้สึกว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ จึงเดินทางไปที่ สภ.ระยอง เพื่อแจ้งความให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการกับพวกเรา ซึ่งไม่รู้เลยว่าคดีจะมีความคืบหน้าอย่างไร เราไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับประชาชนอีก จึงต้องมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกมธ.ฯให้นำคนผิดมาลงโทษเพื่อเป็นกรณีตัวอย่าง นายภาณุพงษ์กล่าว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน (15 ก.ค.) สร้างความกังวลให้กมธ. เนื่องจากเราเชื่อว่าเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เราเชื่อว่าประชาชนสามารถตั้งคำถามกับรัฐบาลได้

แต่เราในฐานะกมธ.ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงจะรับเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกมธ.ฯ เพื่อพูดคุยว่าจะเชิญใครเข้ามาชี้แจงบ้าง และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพื่อที่จะนำผลการศึกษาเรื่องนี้รายงานต่อสภาฯ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป นายรังสิมันต์ โรม กล่าว