ถวายสัตย์ไม่ครบ สิระ เจนจาคะ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

ยกฟ้อง คดี ‘เสรีพิศุทธ์’ ฟ้องหมิ่น ‘สิระ’ ปมถวายสัตย์ไม่ครบ

ก่อนหน้า สิระ เจนจาคะ ได้ให้สัมภาษณ์ถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กรณีปัญหาการถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรี โดยแสดงความเห็นว่าเป็นสร้างความปั่นป่วนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง ล่าสุดศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์แล้ว พิพากษายกฟ้อง

Home / Other / ยกฟ้อง คดี ‘เสรีพิศุทธ์’ ฟ้องหมิ่น ‘สิระ’ ปมถวายสัตย์ไม่ครบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้า สิระ เจนจาคะ ได้ให้สัมภาษณ์ถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กรณีปัญหาการถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรี โดยแสดงความเห็นว่าเป็นสร้างความปั่นป่วนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง
  • โดยทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ยื่นฟ้อง สิระ และ บริษัท เนชั่นฯ ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา
  • ล่าสุดศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์แล้ว พิพากษายกฟ้อง

วันนี้ (13 ก.ค.) ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ อ.577/2563 ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ฟ้องนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328

กรณีเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันใส่ร้ายหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ โดยจำเลยที่ 1 ได้ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า โจทก์เล่นไม่เลิก ถึงปัญหาการถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรี สร้างความปั่นป่วนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง ควรต้องรับผิดชอบกับพฤติกรรมของตัวเองด้วย และอื่นๆ ก่อนที่จำเลยที่ 2 จะนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์สื่อเนชั่นทีวี 22 ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ประชาชนเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี ขาดความเชื่อมั่นในตัวโจทก์ ขอให้ลงโทษตามกฎหมาย

โดยในวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โจทก์ และนายสิระ จำเลยที่ 1 ไม่ต้องเดินทางมาศาล เนื่องจากเป็นเพียงชั้นไต่สวนมูลฟ้อง มีเพียงทนายความและตัวแทนเดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์แล้ว เห็นว่า นายสิระ จำเลยที่ 1 ให้สัมภาษณ์ทำนองไม่เห็นด้วยกับโจทก์ ปัญหาการถวายสัตย์ไม่มีแล้วโดยอ้างถึงคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และนำข้อความสุภาษิตวิพากษ์วิจารณ์ลักษณะเป็นการเปรียบเปรยโดยทั่วไป ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงหรือทำให้วิญญูชนทั่วไปคิดถึงขนาดว่าโจทก์ทำหน้าที่โดยไม่มีคุณธรรม จึงไม่ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียงหรือถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ส่วนบริษัท เนชั่นฯ จำเลยที่ 2 กระทำในฐานะสื่อมวลชน ไม่ได้ตัดเติมแก้ไข จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท คำฟ้องโจทก์จึงไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง