ราคาหมูดีดสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ กระทบทั้ง ผู้ค้า – ผู้ซื้อ

ราคาเนื้อหมูในตลาดมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มีราคามากกว่า 220-250 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ทำให้เกิดผลกระทบทั้งผู้ค้า และผู้ซื้อ โดยผู้ค้ารายหนึ่งในตลาดบางกอกน้อยเปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นราคาที่ขึ้นสูงมากที่สุดแล้ว ตั้งแต่เริ่มค้าหมูมา ตอนนี้ทำได้เพียงลดจำนวนการขายลงให้พอมีของขาย อย่างน้อยก็ยังพอมีรายได้เข้ามาจ่ายลูกน้องได้บ้าง และยังจะพอที่จะพยุงการค้าให้พออยู่ได้…

Home / Other / ราคาหมูดีดสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ กระทบทั้ง ผู้ค้า – ผู้ซื้อ

ราคาเนื้อหมูในตลาดมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มีราคามากกว่า 220-250 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ทำให้เกิดผลกระทบทั้งผู้ค้า และผู้ซื้อ

โดยผู้ค้ารายหนึ่งในตลาดบางกอกน้อยเปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นราคาที่ขึ้นสูงมากที่สุดแล้ว ตั้งแต่เริ่มค้าหมูมา ตอนนี้ทำได้เพียงลดจำนวนการขายลงให้พอมีของขาย อย่างน้อยก็ยังพอมีรายได้เข้ามาจ่ายลูกน้องได้บ้าง และยังจะพอที่จะพยุงการค้าให้พออยู่ได้ ในส่วนของลูกค้าเอง ตอนนี้ก็มีการซื้อที่น้อยลง เพราะราคาหมูที่ค่อนข้างจะสูง หลายรายลดจำนวนการซื้อลงไปมากกว่า 50% คือซื้อเพียงพอที่จะทำอาหารให้เพียงพอ 1-2 มื้อเท่านั้น

“ตอนนี้ก็หวังพื่งทางภาครัฐเท่านั้นที่จะมาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังรอความชัดเจนในหลายๆเรื่อง เพราะหากปล่อยให้เวลาเนิ่นนานกว่านี้ จะถึงช่วงที่มีความต้องการของตลาดมากขึ้นอีกในช่วงเทศกาลตรุษจีน เกรงว่าจะทำให้ราคาดีดสูงขึ้นไปมากกว่านี้อีก” ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวปิดท้าย


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์