เหยื่อ COVID ยื่นหนังสือจี้นายกฯ “โควิดไม่กระจอก” ควรคุมเข้มช่วงปีใหม่

ประเด็นสำคัญ เครือข่ายญาติผู้สูญเสียและอดีตผู้ป่วยโควิด-19 เข้าร้องเรียนขอให้รัฐฯ ยกระดับมาตรการป้องกันโรค ระบุ โควิดมันไม่ใช่โรคกระจอก ที่ผ่านมารัฐยังดูแลไม่ทั่วถึง ทั้งการรักษา วัคซีน วันนี้ (27 ธ.ค.64) ที่ศูนย์รับร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล กลุ่มเครือข่ายชุมชนสู้ COVID-19…

Home / Other / เหยื่อ COVID ยื่นหนังสือจี้นายกฯ “โควิดไม่กระจอก” ควรคุมเข้มช่วงปีใหม่

ประเด็นสำคัญ

  • เครือข่ายญาติผู้สูญเสียและอดีตผู้ป่วยโควิด-19 เข้าร้องเรียนขอให้รัฐฯ ยกระดับมาตรการป้องกันโรค
  • ระบุ โควิดมันไม่ใช่โรคกระจอก ที่ผ่านมารัฐยังดูแลไม่ทั่วถึง ทั้งการรักษา วัคซีน

วันนี้ (27 ธ.ค.64) ที่ศูนย์รับร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล กลุ่มเครือข่ายชุมชนสู้ COVID-19 ประกอบไปด้วยอดีตผู้ป่วย และผู้ที่สูญเสียญาติพี่น้องจาก COVID-19 กว่า 20 คน นำโดย นายนิวัฒน์ ทองประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนสู้ COVID-19 ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 เพื่อแสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยทางเครือข่ายฯได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “โควิดไม่กระจอก ยังอันตราย เพราะคนเจ็บตายคือพี่น้องกู” และมีการเชิดสิงโตสวมหน้ากากอนามัย พร้อมถือป้ายข้อความ อาทิ โควิดยังอยู่ ไม่ตั้งวงมั่วสุม เดินทางปีใหม่ตรวจ ATK ทั้งไปและกลับ เดลต้าก็มีโอไมครอนก็มา การ์ดอย่าตกนะ และอย่าย่ามใจ ฉีดวัคซีนก็ติดได้ เป็นตัน ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวเครือข่ายฯ จึงขอแสดงจุดยืน และมีข้อเสนอต่อนายกฯ

นางวงศ์จันทร์ จันทร์ยิ้ม ผู้สูญเสียคนในครอบครัวจาก COVID-19 และแกนนำเครือข่ายชุมชนสู้โควิด เคหะชุมชนคลอง 9 กล่าวว่า ในการระบาดของ COVID ระลอกที่ผ่านมา พบว่าการดูแลของภาครัฐไม่ทั่วถึงทั้งการตรวจ การรักษา และวัคซีน ทำให้ตน สามี และคนในชุมชนรวมตัวออกมาช่วยเหลือกันเอง เพราะฉะนั้น ในช่วงปีใหม่นี้ มีความกังวลว่าคนกลับภูมิลำเนาเยอะอาจจะเสี่ยงเกิดการระบาดอีกได้ จึงพยายามบอกกับทุกคนว่า “โควิดมันไม่ใช่โรคกระจอก” มันติดจริง และตายจริง ขอให้ทุกคนป้องกันตัวเอง จะได้ไม่ต้องพบเจอกับสถานการณ์ยากลำบากเหมือนกับที่ชุมชนสู้โควิดเคยเจอ


ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์