Golden Pin Design Award 2021 นักออกแบบไทย ผลงานออกแบบ รางวัล

ผลงานนักออกแบบไทยฉายแสงบนเวทีโลก คว้ารางวัล Golden Pin Design Award 2021 ระดับสูงสุด Best Design

ผลงานนักออกแบบไทย “ครีเอทีฟครูส์” และ“สถาปนิก วิน วรวรรณ” คว้ารางวัล Golden Pin Design Award 2021 ระดับสูงสุด Best Design สาขาการออกแบบพื้นที่

Home / Other / ผลงานนักออกแบบไทยฉายแสงบนเวทีโลก คว้ารางวัล Golden Pin Design Award 2021 ระดับสูงสุด Best Design

Golden Pin Design Award รางวัลด้านการออกแบบอันยิ่งใหญ่ระดับไอคอนของเอเชีย จัดพิธีมอบรางวัลประจำปี 2021 ในวันที่ 4 ธันวาคม 2564 ที่ไทเป โดยมีผลงานจากประเทศไทยชนะการประกวดถึง 21 รายการ รวมทั้งรางวัล Best Design อันทรงเกียรติ 2 รายการ เคียงข้างผู้ชนะทั้งหมด 31 รายจากไต้หวัน จีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ นับเป็นบทพิสูจน์ถึงความเป็นเลิศด้านการออกแบบของคนไทยอีกครั้งบนเวทีการออกแบบประจำปีครั้งสำคัญของเอเชีย โดย 2 ผลงานคนไทยที่คว้ารางวัล Best Design คือ โครงการอาสา ฟาร์มสเตย์ (Ahsa Farmstay) จากบริษัท ครีเอทีฟครูส์ จำกัด (Creative Crews) และศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พอเพียงพรรณนา (PANNAR Sufficiency Economic and Agriculture Learning Center) จากบริษัท สถาปนิก วิน วรวรรณ จำกัด (Vin Varavarn Architects) ในประเภทการออกแบบพื้นที่ (Spatial Design) ทั้งคู่

คณะกรรมการตัดสินรางวัล Golden Pin Design Award และ Golden Pin Concept Design Award ประจำปี 2021 นี้ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ 98 คน จาก 14 ประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ สื่อ และวิชาการด้านต่าง ๆ อันเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ เช่น Tom Dixon อัจฉริยะด้านการออกแบบชาวอังกฤษ, Taku Satoh นักออกแบบกราฟิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น, Mecanoo Francine Houben สถาปนิกชาวดัตช์ชื่อดัง, ธีรนพ หวังศิลปคุณ นักออกแบบกราฟิกชาวไทยชื่อดัง, Katsutoshi Ishibashi บรรณาธิการบริหารนิตยสารการออกแบบของญี่ปุ่น “AXIS”, Liza Chong ซีอีโอของ The Index Project องค์กรส่งเสริมการออกแบบของเดนมาร์ก และดีไซเนอร์ชาวไต้หวันที่มีชื่อเสียง เช่น Hsieh Jung-Ya ประธาน GIXIA Group Co., Johnason Lo ผู้ก่อตั้ง JL DESIGN และ Lin Xiao-Yi สมาชิกของสมาคมนักออกแบบกราฟิกนานาชาติ (Alliance Graphique Internationale – AGI)

Golden Pin Design Award ประจำปี 2021

จากผลงานทั้งหมด 115 รายการจากทุกประเภทที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง Best Design มีเพียง 31 ผลงานที่ได้รับรางวัลจากการตัดสินอันเข้มข้น ประกอบด้วยประเภทการออกแบบผลิตภัณฑ์ 8 ผลงาน, การออกแบบการสื่อสาร 9 ผลงาน, การออกแบบพื้นที่ 9 ผลงาน และการออกแบบเชิงบูรณาการ 5 ผลงาน และสุดท้าย มีผลงานออกแบบ 2 ชิ้น ได้รับเลือกเพื่อรับรางวัล Special Annual Award ซึ่งยกย่องผลงานที่โดดเด่นในด้านการออกแบบเพื่อสังคมและการออกแบบเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Design) ที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับอุตสาหกรรมของตนได้

ในปีนี้ มีผู้ผลิตและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายรายส่งผลงานเข้าประกวดในหมวดการออกแบบผลิตภัณฑ์ เช่น ASUS, BenQ, HP, Casio และ Roland Corporation ซึ่งได้รับรางวัลจากการออกแบบสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบสนองต่อแนวโน้มในยุคปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในการบุกเบิกด้านการออกแบบสิ่งใหม่ ๆ

สำหรับผลงานการออกแบบของไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 ชิ้นในประเภทการออกแบบพื้นที่ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้บุกเบิกในการออกแบบเพื่อสร้างพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและสถาปัตยกรรมแห่งอนาคต

ฟาร์มสเตย์ จาก Creative Crews เชื่อมโยงการออกแบบอาคารและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน

โดยผลงานโครงการอาสา ฟาร์มสเตย์ จาก Creative Crews ซึ่งบริษัทออกแบบชั้นนำของไทย มีจุดมุ่งหมายที่จะเชื่อมโยงการออกแบบอาคารและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน โดยนำเอาภูมิปัญญาและประเพณีท้องถิ่นมาผสมผสานและประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม เพื่อให้ผลงานที่สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบันและอนาคต โดยคณะกรรมการชื่นชมโครงการนี้ที่มีความโดดเด่นในการสร้างสมดุลระหว่างการรักษาสภาพแวดล้อมดั้งเดิมของพื้นที่ เคารพต่อประเพณีท้องถิ่น พร้อมกับตอบสนองความต้องการของชีวิตสมัยใหม่ ด้วยการออกแบบใหม่ที่นำมาผนึกเข้ากับสิ่งที่มีอยู่เดิมด้วยจังหวะที่แม่นยำและพิถีพิถันอย่างไร้รอยต่อ ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติและผืนดิน สะท้อนถึงความถ่อมตัว สงบเสงี่ยม แต่กลับสร้างความรู้สึกอันน่าประทับใจให้กับผู้ที่ได้สัมผัส

ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พอเพียงพรรณนา ที่เขาใหญ่

อีกผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พอเพียงพรรณนา ที่เขาใหญ่ โดยสถาปนิก วิน วรวรรณ เป็นโครงการก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการทำเกษตรแนวใหม่ให้กับคนไทย ในรูปแบบอาคาร 2 ชั้น ออกแบบให้เป็นศาลาเปิดโล่งขนาดใหญ่ ใช้งานได้หลากหลาย ด้วยพื้นที่ปรับการใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น เปิดรับแสงธรรมชาติ และมีการระบายอากาศที่ดี ตัวอาคารสะท้อนให้เห็นถึงองค์ประกอบของงานฝีมือท้องถิ่นและวัสดุในท้องถิ่นที่นำต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ดีไซน์รูปแบบใหม่ที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตปัจจุบัน ซึ่งคณะกรรมการประทับใจในการออกแบบสถาปัตยกรรมของโครงสร้างอาคารที่มีความเรียบง่าย มินิมอล แต่ละเอียดอ่อนและประณีต ถือเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของโครงสร้างสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่ผสานงานฝีมือและวัสดุท้องถิ่นอย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างพื้นที่สาธารณะที่ใช้งานได้จริงตามวัตถุประสงค์และสอดคล้องกับหลักสุนทรียศาสตร์ในการออกแบบของยุคปัจจุบัน

Golden Pin Concept Design Award ประจำปี 2021

รางวัล Golden Pin Concept Design Award ประจำปีนี้ มีผลงาน 7 ชิ้นที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Design โดยสามผลงานจากไต้หวันและญี่ปุ่นได้รางวัลชนะเลิศ คว้าเงินรางวัล 400,000 ดอลล่าร์ไต้หวัน หรือประมาณ 400,000 บาท Liza Chong ซีอีโอของ The Index Project องค์กรสนับสนุนการออกแบบของเดนมาร์ก ในฐานะกรรมการผู้ตัดสินคัดเลือกขั้นสุดท้าย กล่าวแสดงความยินดีที่ได้เห็นโซลูชั่นที่มีความคิดสร้างสรรค์จากนักออกแบบรุ่นใหม่ในการตอบสนองต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการรักษาพยาบาลในอนาคต ผลงานการออกแบบที่ได้รับการเสนอชื่อหลายชิ้นมีความสดใหม่และมีพื้นฐานมาจากการวิจัยอย่างจริงจัง ซึ่งทำให้คณะกรรมการรู้สึกทึ่งในความสามารถ

พิธีมอบรางวัลสุดล้ำกับธีม UPLOAD

พิธีมอบรางวัลประจำปีนี้จัดขึ้นโดยใช้คอนเซ็พต์ “UPLOAD” ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากสำหรับนักออกแบบในการนำเสนอผลงานสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก และเป็นช่วงเวลาที่บ่งบอกว่าหลังจากที่การออกแบบเสร็จสมบูรณ์หรือสำเร็จลุล่วง สิ่งที่ตามมาคือความหวังในการนำผลงานอันงดงามชิ้นใหม่มาสู่โลกใบนี้ แนวคิดดังกล่าวยังเป็นการสื่อว่า Golden Pin Design Award เป็นเสมือนเวทีสำหรับผลงานการออกแบบอันโดดเด่น ที่รอคอยให้ผู้คนมาค้นพบและส่งเสริมผลักดันผลงานเหล่านี้สู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

รางวัล Golden Pin Design Award ก้าวเข้าสู่ปีที่ 40 แล้วในปีนี้ เป็นเวทีที่ดึงดูดผู้มีความสามารถด้านการออกแบบจากทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ได้ยกระดับสู่นานาชาติในปี 2014 ด้วยขอบเขตและสเกลของการแข่งขันขยายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักออกแบบที่โดดเด่นมากมายได้อาศัยพื้นที่ของ Golden Pin Design Award เป็นสื่อกลางในการขับเคลื่อนผลงานให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ในฐานะเกณฑ์มาตรฐานของความเป็นเลิศด้านการออกแบบอันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง รางวัล Golden Pin Design Award จะยังคงทำหน้าที่ให้การรับรองด้านการออกแบบที่มีคุณภาพสูงสำหรับตลาดต่าง ๆ อุตสาหกรรมที่หลากหลาย และส่งเสริมสังคม ซึ่งกระบวนการนี้คือการสร้างให้ผู้คนเกิดความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของการออกแบบและสุนทรียศาสตร์ พร้อมกับยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ Golden Pin Design Award คือรางวัลด้านการออกแบบระดับนานาชาติประจำปีที่จัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุด เพื่อเชิดชูผลิตภัณฑ์หรือโครงการที่สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับกลุ่มประชากรที่พูดภาษาจีน เปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดพิสูจน์ถึงศักยภาพที่จะเข้าถึงประชากรชาวจีนซึ่งนับเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก