ท่องเที่ยว ประเทศฮ่องกง อาหาร อาหารฮ่องกง เคล็ดลับ เคล็ดลับอาหาร เที่ยวต่างประเทศ

เผย 5 เคล็ดลับเด็ด ที่ทำให้ “อาหารฮ่องกง” ครองใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ฮ่องกง ยังมีเคล็ดลับการทำอาหารขึ้นหิ้งที่รอคอยการถูกเปิดเผยอยู่นับไม่ถ้วน! วันนี้เราจะมาเผยความลับของอาหารฮ่องกงจากเชฟชื่อดังมาให้ได้รู้กัน

Home / Other / เผย 5 เคล็ดลับเด็ด ที่ทำให้ “อาหารฮ่องกง” ครองใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ฮ่องกง เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวรู้จัก หลายคนอาจจะคิดว่ารู้จักทุกซอกทุกมุมของเมืองและย่านต่างๆ หมดแล้ว แต่จริงๆ แล้วที่นี่ยังมีแหล่งรวมภัตตาคารกว่า 15,000 ร้าน ยังอัดแน่นไปด้วยอาหารรสเลิศจำนวนมากที่คาดไม่ถึง
  • รวมถึง ฮ่องกง ยังมีเคล็ดลับการทำอาหารขึ้นหิ้งที่รอคอยการถูกเปิดเผยอยู่นับไม่ถ้วน! วันนี้เราจะมาเผยความลับของอาหารฮ่องกงจากเชฟชื่อดังมาให้ได้รู้กัน

เคล็ดลับ หมายเลข 1: แหล่งวัตถุดิบที่สดใหม่ที่สุด ณ “ตลาดค้าส่งปลาอาเบอร์ดีน”

แดนนี่ใช้เวลาช่วงเช้าในการคัดเลือกอาหารทะเลสดๆ ที่ตลาดค้าส่งปลาอาเบอร์ดีน

เริ่มต้นกันด้วย วัตถุดิบสดใหม่ในตลาดขายส่งอาหารทะเลแห่งเดียวในฮ่องกงอย่าง “ตลาดค้าส่งปลาอาเบอร์ดีน” ที่จำหน่ายอาหารทะเลสดๆ จากทะเล ทั้งปลาเก๋า หอยหลอด กั้งกระดาน และ ปลาทะเลอื่นๆ อีกมากมายในราคาที่จับต้องได้ ซึ่ง แดนนี่ ยิป เจ้าของร้าน The Chairman ร้านอาหารกวางตุ้งดีกรีมิชลินสตาร์ระดับหนึ่งดาว ผู้ซึ่งให้ความสำคัญกับความสดใหม่และวัตถุดิบจากท้องถิ่นเป็นอันดับหนึ่งตามวิถีอาหารกวางตุ้งแท้ จะส่งพนักงานอดีตชาวประมงไปเลือกวัตถุดิบจากทะเลตั้งแต่ตีห้าครึ่งในทุกๆ วัน จนทำให้ The Chairman สามารถรังสรรค์เมนูซิกเนเจอร์อย่าง “ปูม้าสดนึ่งเหล้าจีนกับมันไก่กลิ่นหอม” โดยใช้การนึ่งซึ่งเป็นเทคนิคดั้งเดิมในการทำอาหารกวางตุ้งที่ช่วยรักษารสชาติความสดของปูเอาไว้

เคล็ดลับ หมายเลข 2: ที่สุดแห่งซอส ณ “กวนตง”

ร้าน Tai Ma Sauce ซึ่งจำหน่ายซอสและเครื่องปรุงรสหลายประเภท

หากจะพูดถึงซอสแล้วก็คงต้องไปที่ร้าน Tai Ma Sauce ในย่านกวนตง ซึ่งดำเนินกิจการผลิตซอสมามากกว่าครึ่งศตวรรษ จำหน่ายผักดอง เครื่องปรุงรส และซอสหลากหลายประเภท ซึ่งแดนนี่ยกให้มะนาวดอง 10 ปีของ Tai Ma Sauce เป็นสินค้าขึ้นแท่น เพราะแดนนี่เชื่อว่านี่คือรสชาติที่เชฟไม่สามารถปรุงออกมาได้ ต้องผ่านกระบวนการของเวลาเท่านั้น มะนาวดองของ Tai Ma Sauce จึงเป็นวัตถุดิบหลักในอีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ของ The Chairman อย่าง “หอยหลอดนึ่งมะนาวดองกับสมุนไพร” โดยความลับของมะนาวดองคือการช่วยเพิ่มมิติของรสธรรมชาติในหอยหลอดที่มีเนื้อแน่นให้กลมกล่อมมากขึ้น

เคล็ดลับ หมายเลข 3: เครื่องมือทำมาหากินบน “ถนนเซี่ยงไฮ้”

ร้านเขียง Man Kee

สำหรับเชฟแล้ว อุปกรณ์ดี…มีชัยไปกว่าครึ่ง อุปกรณ์ทำครัวจึงเป็นสิ่งที่นำเสนอตัวตนของพวกเขา เราขอพาทุกท่านมาบุกถนนเซี่ยงไฮ้ ย่านเหยามาเต่ย ในเขตเกาลูนตะวันตก ที่เต็มไปด้วยร้านค้าที่จำหน่ายอาวุธลับประจำครัวหลายประเภท ซึ่งล้วนแต่เป็นร้านเก่าแก่ทั้งสิ้น

เขียงจากร้าน Man Kee รู้จักกันดีในเรื่องการใช้เนื้อไม้ล้วนๆ มาหั่นทำเขียง

ร้านเขียง Man Kee ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1955 เป็นร้านเดียวในฮ่องกงที่มีชื่อเสียงในด้านเขียงไม้ เขียงขนาดใหญ่ของร้านทำมาจากท่อนไม้เนื้อแข็งที่ตัดมาจากส่วนลำต้น และนำมาตัดแต่งจนได้น้ำหนักที่เหมาะสม และมีความยืดหยุ่นทนทานพอที่จะรับแรงสับจากมีดขนาดใหญ่ของพ่อครัวอาหารจีนได้

Chan Chi Kee จำหน่ายมีดทำมือ และอีโต้

ถัดไปอีกนิดคือร้าน Chan Chi Kee ร้านจำหน่ายมีดและอีโต้ ที่เชฟหลายคนมักจะต้องมาเยือน ซึ่งมีจุดขายที่พนักงานผู้เชี่ยวชาญ 4 ท่าน ที่คอยให้คำแนะนำลูกค้าเพื่อให้ได้วัสดุที่เหมาะสมกับงาน บวกกับปลายมีดอันทนทานซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากร้านอาหารจีนทั่วโลก

ร้านจำหน่ายมีดและอีโต้ ที่เชฟหลายคนมักจะต้องมาเยือน

สินค้าของร้านได้รับคำชื่นชมจากเชฟในร้านอาหารจีนทั่วโลก

ร้านภาชนะเหล็ก Ming Shan ซึ่งยังคงผลิตซึ้งไม้ไผ่ทำมืออยู่ในปัจจุบัน

ซึ้งไม้ไผ่นั้นเป็นอุปกรณ์ที่คุ้นเคยกันดีสำหรับอาหารกวางตุ้ง ทำให้เราต้องมาแวะร้านภาชนะไม้ไผ่เหล็ก Ming Shan ต้นตำหรับของซึ้งไม้ไผ่ขอบเหล็ก

ซึ้งไม้ไผ่ที่ร้าน Ming Shan นั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปทรงและขนาด

เจ้าของร้านคุณหลิว หมิงวัย 90 ปี เริ่มต้นการทำซึ้งเมื่ออายุ 32 เขาเป็นผู้บุกเบิกในการนำขอบเหล็กมาประกอบเข้ากับซึ้งไม้ไผ่ ซึ่งทำให้สินค้ามีความคงทนมากขึ้น จนได้รับความนิยมในหมู่ร้านอาหารจีนทั่วโลก

เคล็ดลับ หมายเลข 4: รสชาติที่คาดไม่ถึงใน “เหยามาเต่ย”

Kwong Fat Spices ร้านในดวงใจของเชฟที่กำลังตามหาเครื่องเทศนานาชนิด

ถ้าพูดถึงแก่นแท้ของรสชาติอาหารฮ่องกง ต้องยกความดีความชอบให้กับ ร้านเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสที่เปิดขายอยู่ในย่านเหยามาเต่ย อันเป็นอาวุธลับของเชฟในฮ่องกง

Kwong Fat Spices เอกลัษณ์แห่งรสชาติของฮ่องกง

เริ่มต้นกันที่ร้านเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีอย่าง Kwong Fat Spices คือร้านประจำสำหรับเชฟที่กำลังมองหาผงเครื่องเทศ น้ำมันพริก และ แกงกะหรี่สไตล์ฮ่องกง เครื่องเทศจากร้าน Kwong Fat จึงถูกใช้อย่างแพร่หลายจนคุณอาจจะเคยได้ลองชิมสินค้าของร้านโดยไม่รู้ตัวก็ได้!

เต้าหู้หมักโฮมเมดจากร้าน Liu Ma Kee ซึ่งเปิดกิจการมานานกว่า 100 ปีแล้ว

ร้านเต้าหู้หมัก Liu Ma Kee จำหน่ายเต้าหู้เปียกหมักซึ่งยังคงผลิตด้วยกรรมวิธีแบบเดิมตั้งแต่เปิดกิจการครั้งแรกเมื่อประมาณหนึ่งร้อยปีที่แล้ว ด้วยเครื่องโม่แบบโบราณซึ่งเป็นสิ่งที่รักษาต้นตำรับรสชาติประจำตระกูลไว้

ร้านเต้าหู้หมัก Liu Ma Kee ในย่านเหยามาเต่ย

ด้วยรสชาติเข้มข้นของเต้าหู้หมักนั้นอาจไม่ถูกปากชาวตะวันตกในครั้งแรก แต่ชาวฮ่องกงกลับชอบนำมาใช้เป็นซอส ใช้สำหรับหมัก หรือนำไปราดกับข้าวสวย! และทางร้านยังมีการปรับปรุงสูตรให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น ด้วยไม้เด็ดอย่างซอสคาร์โบนาราหมักเต้าหู้เปียก

เคล็ดลับ หมายเลข 5: “ไท่โอ” เก่าแต่กลมกล่อม

เคล็ดลับสุดท้ายอยู่ไกลออกไปทางฝั่งตะวันออกของเกาะลันเตานั่นก็คือ หมู่บ้านชาวประมงไท่โอ แหล่งกะปิกุ้งในดวงใจชาวฮ่องกง ซึ่งทำจากกุ้งท้องถิ่นขนาดจิ๋วในเขตชายฝั่งไท่โอ

บรรยากาศอันสวยงามดั่งภาพวาดของเกาะไท่โอ ถ่ายโดย คีธ ฮาร์ดี้ ใน Unsplash

ร้าน Sing Lee หนึ่งในร้านที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงเหลืออยู่ไม่กี่แห่งในหมู่ผู้ผลิตกะปิกุ้งของไท่โอ ด้วยกรรมวิธีการผลิตด้วยมือแบบดั้งเดิม หลังจากผ่านกระบวนการการแช่เกลือ หมัก กวน และตากแห้งอันยาวนาน

กะปิกุ้ง สินค้ายอดนิยมของ Sing Lee

เตรียมพร้อมสำหรับใส่ในเมนูเด็ดประจำถิ่นอย่าง ผัดผักบุ้ง หรือจะเป็นฮาชองไก…ไก่ทอดแบบกวางตุ้ง (Har Cheong Gai)

นอกจากการตามหาแหล่งเคล็ดลับอาหารฮ่องกงแล้ว ที่เกาะแห่งนี้ท่านจะได้เพลิดเพลินไปกับความงดงามดั่งภาพวาดของไท่โอมนต์เสน่ห์แห่งหมู่บ้านชาวประมงอันเก่าแก่ ธรรมชาติที่รายล้อม และวิถีชีวิตบนเกาะอันเรียบง่าย ซึ่งแตกต่างจากบรรยากาศฝั่งเมืองของฮ่องกงอย่างสิ้นเชิง


RRS เซตหม้ออลูมิเนียม 2 หู พร้อม ชุดหม้อแขก 5 ใบ 5 ขนาด และตะหลิวไนล่อน

ซื้อ 1 แถม 1 – หม้อเคลือบเทปล่อนขนาด 24 ซม. คุณภาพดีเยี่ยมในสไตล์ RRS ทำได้ทุกเมนู ตุ๋นอุ่น นึ่ง ต้ม เคี่ยว ทอด ล้างทำความสะอาดง่าย ไม่ติดคราบมัน เบาไม่หนักมือ พร้อมชุดหม้อแขก 5 ใบ 5 ขนาด และตะหลิวไนล่อน

ราคา 2,480 บาท


หลังจากที่ได้เรียนรู้เคล็ดลับจากเชฟชื่อดังของฮ่องกงแล้ว ฮ่องกงยังคงเตรียมพร้อมรอเวลาที่จะได้ต้อนรับคุณด้วยเมนูอาหารชั้นเลิศอีกมากมายที่คุ้มค่ากับการรอคอยของคุณอย่างแน่นอน รับชมซีรีส์จากมิชลิน ไกด์และ การท่องเที่ยวฮ่องกง “Hong Kong Chefs’ Playbook” เรื่องราวสุดพิเศษของเชฟฮ่องกง ที่รวบรวมเอาเรื่องราวของเชฟ วิกกี้ เลา จาก TATE Dining Room, เชฟวิกกี้ เชง จาก VEA,เชฟเชน ออสบอร์น จาก Arcane และแดนนี่ ยิป จาก The Chairman เอาไว้ผ่านช่อง YouTube ของ การท่องเที่ยวฮ่องกง และ Facebook: @discoverHongKong และ @MichelinGuideWorldwide.