#ม็อบ31ตุลา เรียกร้องยกเลิก ม.112

เรียกร้องแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 และ ขอให้ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112

Home / Other / #ม็อบ31ตุลา เรียกร้องยกเลิก ม.112

วานนี้ (31 ต.ค.64) ที่ แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นัดหมายชุมนุม #ราษฏรประสงค์ยกเลิก112 ขึ้นที่แยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมาย และปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112

ทั้งนี้บรรยากาศการชุมนุม ของม็อบ31ตุลา เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยวันนี้แกนนำตั้งเวที บริเวณด้านหน้าบิ๊กซีราชประสงค์ หันหน้าไปทางแยกราชประสง มีการตั้งเต๊นท์ของกลุ่มกิจกรรมทางการเมือง ทั้งกลุ่มคณะราษฎร์ กลุ่มธรรมศาสตร์ กลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งการชุมนุมมีการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ ให้เข้าออกทางเดียว

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำราษฎร กล่าวถึงการชุมนุมม็อบ 31 ตุลา ในวันนี้ว่า เป็นการเรียกร้อง 2 ข้อหลักๆ คือ แก้ไขกฎหมายมาตรา 112 และ ขอให้ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112

โดยกิจกรรมวันนี้ มั่นใจว่าจะไม่มีความรุนแรง เพราะไม่ได้มีการเคลื่อนขบวนไปสถานที่ราชการ เป็นม็อบอยู่กับที่ และจะเลิกตามเวลาที่ประกาศไว้คือประมาณ 22 นาฬิกา โดยไฮไลท์วันนี้ มีการร่วมกับแอมเนสตี้ ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 โดยรายชื่อทั้งหมด ทางรุ้ง ปรัสยา จะนำไปยื่นผ่านตัวแทนรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.

แกนนำกลุ่มคณะราษฎร มองว่า วันนี้จะเป็นการเริ่มต้นของการชุมนุมอีกครั้ง หลังจากเผชิญ 2 ปัจจัยที่ทำให้ม็อบจุดไม่ติด คือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 และ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่คนตกงาน

อย่างไรก็ตามส่วนการชุมนุม จะเป็นเหตุให้ผิดเงื่อนไขของศาล ที่ห้ามแกนนำชุมนุมหรือไม่นั้น รุ้ง ปนัสยา กล่าวว่า ในวันที่ 3 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ศาลนัดไต่สวนถอนประกันตนเอง ซึ่งเธอยอมรับว่าทำใจไว้แล้ว ว่าอาจต้องกลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้ง แต่ในเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ศาลระบุเงื่อนไขว่า ห้ามชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้น การมาชุมนุมในวันนี้ ตนมองว่าเป็นการชุมนุมแบบสงบ ไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรงใดๆ


ภาพ – วิชาญ โพธิ , กฤติกร จิตติอร่ามกูล