นักกีฬา นักกีฬาคนพิการ พาราลิมปิก สเก็ตบอร์ด โอลิมปิกเกมส์ 2020

เรียวชิอิ โออูชิ การสูญเสียการมองเห็น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเล่นสเก็ตบอร์ด

เรียวชิอิ โออูชิ - ฉันบอกตัวเองว่าต่อจากนี้ไป ฉันเป็นนักสเก็ตบอร์ดตาบอด ฉันจึงเริ่มต้นใหม่จากศูนย์

Home / Other / เรียวชิอิ โออูชิ การสูญเสียการมองเห็น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเล่นสเก็ตบอร์ด

ถึงแม้สายตามองไม่เห็นเหมือนคนปกติทั่วไป แต่นั่นไม่ได้ทำให้ทักษะการเล่นสเก็ตบอร์ดของ เรียวชิอิ โออูชิ วัยรุ่นหนุ่มชาวญี่ปุ่น คนนี้นั้นแตกต่างจากคนปกติทั่วไป เขาสามารถเล่นสเก็ตบอร์ดได้อย่างคล่องแคล่วและปราดเปรียว และมีความมุ่งหวังอยากให้กีฬาสเก็ตบอร์ดได้รับการบรรจุในกีฬาพาราลิมปิก โอลิมปิกเกมส์ เขาอยากจะลงสนามบ้าง!

เรียวชิอิ โออูชิ การสูญเสียการมองเห็น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเล่นสเก็ตบอร์ด

เรียวชิอิ โออูชิ นักสเก็ตบอร์ดหนุ่มญี่ปุ่นวัย 20 ปี เขาสูญเสียการมองเห็นไปประมาณ 95% แต่สามารถเล่นสเก็ตบอดร์ดได้เหมือนคนปกติ เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาตั้งแต่อายุประมาณ 6 ขวบ จากนั้นมาการมองเห็นก็เริ่มเสื่อมขึ้นเรื่อยๆ แต่ข้อจำกัดนี้ไม่สามารถฉุดรั้งให้เขากลัวที่จะเล่นกีฬาสเก็ตบอร์ด

เรียวชิอิ เริ่มเล่นกีฬานี้ตอนอายุ 15 ปี และก็รู้สึกหลงใหลกีฬาชนิดนี้มาก ก่อนหน้านั้นเขากลัวมากที่จะต้องสูญเสียดวงตาแล้วมองไม่เห็น รู้สึกยอมรับไม่ได้ว่าจะต้องเป็นคนที่พิการทางสายตา และคิดว่าจะไม่ใช้ไม้เท้าแม้สายตาจะแย่ลง ในช่วงเวลานั้น เรียวอิชิ ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Dan Mancina นักสเก็ตบอร์ดชาวอเมริกันชื่อดังที่ตาบอดแต่สามารถใช้ไม้เท้านำทางในการเล่นสเก็ตบอร์ดได้สำเร็จ! ทำให้เรียวชิอิเกิดแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นอีกครั้ง! เขาเผยว่า จิตวิญญาณการต่อสู้ของเขากลับมายอมรับความจริงที่เกิดขึ้นได้เกี่ยวกับดวงตาของเขา

ฉันบอกตัวเองว่าต่อจากนี้ไป ฉันเป็นนักสเก็ตบอร์ดตาบอด ฉันจึงเริ่มต้นใหม่จากศูนย์

เรียวชิอิ ยังเผยความรู้สึกอีกว่า คิดว่าจะทำอย่างไรให้ออกมาดีในการเล่นสเก็ตบอร์ด แต่เมื่อนึกถึงภาพล้มภาพความบาดเจ็บหัวใจก็สั่นอยู่เหมือนกันนะ ผมจึงพยายามฝึกฝนเรียนรู้ และทำลายอุปสรรคที่มองไม่เห็นด้วยแพชชั่นที่มีต่อสเก็ตบอร์ด

ไม้เท้า แผ่นสเก็ตบอร์ด และใจที่มุ่งมั่น

เป็นที่ทราบกันดีว่า กีฬาสเก็ตบอร์ด ต้องใช้ทักษะการเคลื่อนไหวเยอะ มีการเล่นท่าผาดโผน การทรงตัวให้ยืนอยู่บนแผ่น การโยกตัวเพื่อปรับทิศทาง ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นกีฬาที่มีความอันตรายอยู่ไม่น้อย หากใครที่เล่นไม่เป็นก็อาจจะทำให้เจ็บตัวกันได้เลยล่ะ

ไม้เท้า แผ่นสเก็ตบอร์ด และใจที่มุ่งมั่น เรียวชิอิ โออูชิ เขามีสามสิ่งหลักๆ นี้ ซึ่งสามารถพาหนุ่มญี่ปุ่นคนนี้ก้าวข้ามข้อจำกัดสายตาที่มองไม่เห็นไปได้อย่างยอดเยี่ยม!! เขาหมั่นเพียรฝึกฝนการเล่นเป็นประจำอยู่หลายปี ด้วยการใช้ไม้เท้าวาดแตะพื้นด้านหน้าไปด้วยในระหว่างที่เขาทรงตัวอยู่บนแผ่นสเก็ตบอร์ด ไม้เท้าจะเป็นตัวนำทาง ตัวบ่งบอกพื้นผิว ให้เขาได้รู้ว่าบริเวณนั้นๆ จะเป็นอย่างไร เขาจะได้ตัดสินใจว่าจะต้องบังคับ ทรงตัว ให้ไปในทิศทางไหน

ในปัจจุบันนี้ เขาสามารถเล่น สเก็ตบอร์ด ได้คล่องแคล่วพริ้วไหวระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้ ด้วยการใช้ไม้เท้าร่วมไปด้วยในระหว่างเล่น ไม่ว่าจะเป็นท่าการเล่นพื้นฐาน การสไลด์ การกระดกแผ่น การกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง หรือท่าผาดโผนต่างๆ เขาก็สามารถทำได้ไม่ต่างจากคนปกติ

ความหวังของ เรียวชิอิ โออูชิ เขาอยากให้ สเก็ตบอร์ด เป็นกีฬาที่ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันชิงเหรียญของพาราลิมปิกในโอลิมปิกเกมส์บ้าง ซึ่งล่าสุด! ในปีนี้ โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพ ยังไม่มีการบรรจุกีฬาสเก็ตบอร์ดลงในพาราลิมปิก แต่มี 6 กีฬาชนิดใหม่ที่มีการแข่งขันชิงเหรียญเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งมี กีฬาสเกตบอร์ด อยู่ด้วย ร่วมกับอีก 5 กีฬาชนิดใหม่ ได้แก่ เซิร์ฟ, ปีนหน้าผา, คาราเต้, เบสบอล และซอฟต์บอล

เรื่องราวของ เรียวชิอิ โออูชิ ทำให้เห็นเลยว่า การก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดทางร่างกายนั้น จะทำสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อตัวคุณเองต้องมีความพยายาม ความมุ่งมั่น ไม่มีอะไรที่จะได้มาง่ายๆ หากไม่ลงมือทำ ถึงแม้มีอุปสรรคแต่ถ้าใจพร้อมสู้! บวกกับความขยัน จึงทำให้ เรียวชิอิ โออูชิ ยืนอยู่บนแผ่น สเก็ตบอร์ด ได้อย่างคูลๆ

ภาพและข้อมูลจาก : IG@the_jido, nhkworld