เสนอศบค.พิจารณา โมเดล “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เปิดนักท่องเที่ยว 1 ก.ค. นี้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว 2 โดสไม่น้อยกว่า 14 วัน

Home / Other / เสนอศบค.พิจารณา โมเดล “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เปิดนักท่องเที่ยว 1 ก.ค. นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • สมช. เสนอโมเดล ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าที่ประชุมศบค.
  • โดยหากอนุมัติตามแผน สามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ 1 ก.ค. นี้
  • มีข้อกำหนดเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น นักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว 14 วัน เป็นต้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล ( 8 มิถุนายน )พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการเปิดโมเดลกระตุ้นเศรษฐกิจ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ว่าเรื่องนี้ยังจะไม่เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์นี้ จะต้องเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้พิจารณาก่อนที่จะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์นี้

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังหารือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เเละจะหารือกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากว่ามีบางกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขยังห่วงใยอยู่ เช่น การจัดวางเส้นทางป้องกันเพื่อไม่ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ โดย สธ.มีความประสงค์ให้มีมาตรการป้องกันเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด หากกระทรวงการท่องเที่ยวสามารถดำเนินการตามมาตรการที่วางไว้ คาดว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะดำเนินการเปิดรับชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวภูเก็ต ซึ่งผู้ประกอบการจะทราบช่วงเวลาการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวล่วงหน้าก่อนเเน่นอน

มาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยได้มีการวางแนวทางในการเปิดรับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้โดย

  • เปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ไม่น้อยกว่า 14 วัน
  • มีใบรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง
  • วัคซีนที่ฉีดจะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก
  • กรณีเด็กต่ำกว่า 6ปีเดินทางพร้อมผู้ปกครอง ต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19
  • เข้าพักในโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานที่กำหนด เป็นเวลา 14 วัน หลังจากนั้นสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นได้
  • ต้องมีการติดตั้งแอพฯ สำหรับรับการแจ้งเตือน-ตรวจสอบการเดินทางต่าง ๆ

ททท.หารือพื้นที่นำร่องอื่น ๆ อีก 9 จังหวัด ที่จะเปิดตามมาในช่วงวันที่ 1 ต.ค.

ผู้ว่าการ ททท. ชี้เเจงว่า ทาง ททท.ได้หารือกับสายการบินในประเทศเรื่องการทำเส้นทางนำร่องเชื่อมจาก จ.ภูเก็ต ไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่เป็นพื้นที่นำร่องอีก 9 จังหวัด ที่จะเปิดตามมาในช่วงวันที่ 1 ต.ค.

ทั้งนี้ เนื่องจากมีการตั้งเป้าจำนวนชาวต่างชาติมาเที่ยวไทยให้ได้ 129,000 คน ผ่านการทำ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” หรือการทำพื้นที่ทดลองให้ต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และมีผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อCOVID-19 สามารถเดินทางเข้ามาอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้ 7 วันโดยไม่ต้องกักตัวเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น เมื่อครบตามระยะเวลาแล้ว สามารถเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ที่มีสนามบินรองรับได้ทันที อีกทั้งทาง ททท. ยืนยันว่าจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายตั๋วเครื่องบินแบบเที่ยวเดียว ราคาไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งจะต้องหารือร่วมกับสายการบินถึงรายละเอียดอื่น ๆ ต่อ