ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 30 มี.ค. 64

ครม.อนุมัติให้ต่างชาติเที่ยวไทย โดยไม่กักตัว เริ่มที่จ.ภูเก็ต 1 ก.ค.นี้ / ยืนยันเจรจากับผู้อพยพก่อนส่งกลับเมียนมา / เร่งดับไฟป่าสะเมิง จ.เชียงใหม่ / ศาลให้ประกันผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า 93 คน

Home / NEWS, Other / สรุปข่าวน่าสนใจ – 30 มี.ค. 64

◾️ครม.อนุมัติให้ต่างชาติเที่ยวไทย โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มที่จ.ภูเก็ต 1 ก.ค.นี้

ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 คือ การกักตัว และเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่

  • ระยะแรก (เริ่ม 1 เม.ย.) : นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนและใบรับรองการฉีดวัคซีน เดินทางไปยังจ. ภูเก็ต กระบี่ พังงา พัทยา เชียงใหม่ สามารถกักตัว 7 วัน จากเดิม 14 วัน
  • ระยะที่สอง (เริ่ม 1 ก.ค.) : เฉพาะจ.ภูเก็ต นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีน 2 โดส หรือตามจำนวนที่กำหนด ไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ยังต้องกักตัว 7 วัน
  • ระยะที่สาม (เริ่ม 1 ต.ค.) : เฉพาะจ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา พัทยา เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนและมีใบรับรอง ไม่จำเป็นต้องกักตัว
  • ระยะที่สี่ (เริ่ม 1 ม.ค. 2565) : นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนและมีใบรับรอง ไม่จำเป็นต้องกักตัว

◾️ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนยืนยัน พูดคุยกับผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงก่อนส่งกลับเมียนมา

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชี้แจงถึงกรณีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงประมาณ 2,000 คน ที่หนีภัยความไม่สงบ โดยข้ามฝั่งแม่น้ำสาละวินมายังไทย ว่าไม่ได้ใช้กำลังบังคับผู้อพยพให้กลับเมียนมา แต่ได้เจรจา และทำความเข้าใจ โดยผู้อพยพยินยอมเดินทางกลับอย่างสมัครใจ

ด้านนายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชนลุ่มน้ำสาละวิน ระบุว่า ทางการไทยได้เจรจากับผู้อพยพให้เดินทางกลับที่ตั้ง โดยอธิบายว่า ไม่มีรายงานว่าพบการโจมตีจากกองทัพเมียนมาแล้ว ชาวบ้านจึงทำตามคำแนะนำแต่ยังไม่กล้ากลับเข้าไปด้านในหมู่บ้าน จึงขอให้รัฐบาล ช่วยรับผู้อพยพกลุ่มนี้ไว้ระยะหนึ่งก่อน


◾️ก.ต่างประเทศ ระบุ ไม่สบายใจ ต่อความรุนแรงในเมียนมา

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเมียนมาในขณะนี้ โดยระบุว่า ไม่สบายใจมากต่อการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น อยากขอให้ทางการเมียนมาใช้ความอดทดอดกลั้น ยุติการใช้ความรุนแรง และปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมตัวไป

พร้อมกันนี้ หวังว่า ทุกฝ่ายในเมียนมาจะร่วมกันหาทางออกโดยสันติได้ เพื่อประโยชน์ของประเทศเมียนมาและประชาชนชาวเมียนมาโดยเร็ว


◾️เร่งดับไฟป่าสะเมิง จ.เชียงใหม่

เกิดไฟป่าบนภูเขา บริเวณบ้านศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่กำลังพยายามควบคุมไฟให้อยู่ฝนวงจำกัด ด้วยการดับและสร้างแนวกันไฟตั้งแต่เช้าวันที่ 30 มี.ค. และมีเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำ บินสนับสนุนทิ้งน้ำ สามารถควบคุมไฟได้บางส่วน คาดว่าสาเหตุส่วนหนึ่ง เกิดจากการจุดไฟเผาเพื่อให้ง่ายต่อการหาของป่า


◾️ศาลให้ประกันผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า 93 คน

ศาลแขวงดุสิต อนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมจากหมู่บ้านทะลุฟ้า 93 คนชั่วคราว โดยไม่มีเงื่อนไข น.ส.ไอลดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ดูแลกองทุนราษฎรประสงค์ เป็นผู้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน คนละ 20,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้ทนายความจะทำการสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และยื่นให้พนักงานสอบสวนภายใน 20 วัน เบื้องต้น ผู้ต้องหาทุกคนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา