Esports & Education Forum TO BE NUMBER ONE พม. อีสปอร์ตไทยเค้าจะไปนะ

CEYDA รวมพลัง TO BE NUMBER ONE พร้อมหน่วยงานพันธมิตร จัด Esports & Education Forum สร้างอนาคตให้เยาวชน

สมาคมอีสปอร์ตเพื่อการศึกษาและพัฒนาส่งเสริมศักยภาพเยาวชน (CEYDA) ร่วมกับโครงการ TO BE NUMBER ONE พร้อมหน่วยงานพันธมิตร โครงการปันฝันปันยิ้ม, คอนโทรล จี โซลูชั่น, ฟูลเซนส์ อีสปอร์ต และสนามมวยลุมพินี…

Home / PR NEWS / CEYDA รวมพลัง TO BE NUMBER ONE พร้อมหน่วยงานพันธมิตร จัด Esports & Education Forum สร้างอนาคตให้เยาวชน

สมาคมอีสปอร์ตเพื่อการศึกษาและพัฒนาส่งเสริมศักยภาพเยาวชน (CEYDA) ร่วมกับโครงการ TO BE NUMBER ONE พร้อมหน่วยงานพันธมิตร โครงการปันฝันปันยิ้ม, คอนโทรล จี โซลูชั่น, ฟูลเซนส์ อีสปอร์ต และสนามมวยลุมพินี ร่วมจัด Esports & Education Forum ชูธีม “อีสปอร์ตไทย เค้าจะไปนะ” ปูเส้นทางอาชีพเยาวชนในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ประธานในพิธี เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้รับการยอมรับอย่างมากทั้งในประเทศ ไทยและระดับโลก จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเกมและเข้าร่วมการ แข่งขันอีสปอร์ตได้ง่ายขึ้น ถือเป็นมิติใหม่แห่งวงการกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง ปัจจุบันตลาดอุตสาหกรรม อีสปอร์ตปี 2024 ในประเทศไทยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ากว่า 77,000 ล้านบาท ทำให้ได้รับความสนใจจากทั้ง ภาครัฐและภาคเอกชนเป็นอย่างมากในการสนับสนุนการสร้างทีมและนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ เพื่อให้สามารถ แข่งขันในระดับนานาชาติได้ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ในส่วนของภาครัฐบาลเชื่อว่าทุนมนุษย์เป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศ ที่จะเร่งส่งเสริมผลัก ดันให้เกิดการพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย จึงมีนโยบายส่งเสริมการเกิดและเติบโตอย่างมีคุณภาพของเด็กทุกคนอย่าง เท่าเทียม ด้วยการปลดล็อกศักยภาพ ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และความสามารถทางกีฬา รวมถึงพัฒนาระบบการ ศึกษาที่ยืดหยุ่น และการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุนตอบโจทย์ศักยภาพของผู้เรียน  ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ในสังคมควรร่วมกันรับผิดชอบ กำกับดูแลให้เด็กและเยาวชนเล่นอีสปอร์ตอย่าง เหมาะสม โดยแบ่งเวลาระหว่างการเรียนและการเล่นกีฬา มีความรอบรู้เท่าทันในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงมีภูมิคุ้มกันต่อการถูกหลอกลวงในสื่อออนไลน์

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานนี้จะแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้อีสปอร์ตเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศ โดยมีทักษะที่จำเป็นต่อการ ดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในโลกยุคดิจิทัล นอกจากนี้ จะได้มีการขยายโอกาสไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ เปราะบางในสังคมไทยให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านดิจิทัลเช่นเดียวกัน”

นายฐณณ ธนกรประภา นายกสมาคมอีสปอร์ตเพื่อการศึกษาและพัฒนาส่งเสริมศักยภาพ เยาวชน (CEYDA) กล่าวว่าสมาคมอีสปอร์ตเพื่อการศึกษาและพัฒนาส่งเสริมศักยภาพเยาวชน (CEYDA) ร่วมกับโครงการ TO BE NUMBER ONE พร้อมหน่วยงานพันธมิตรโครงการปันฝันปันยิ้ม, คอนโทรลจีโซลูชั่น, ฟูลเซนส์อีสปอร์ต, และสนามมวยลุมพินีร่วมจัด Esports & Education Forum ภายใต้แนวคิดอีสปอร์ตไทยเค้าจะไปนะ โดยวัตถุประสงค์ของ Esports & Education Forum มีเป้าหมายสำคัญเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและ หาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาความรู้เกี่ยวกับอีสปอร์ต เสริมทักษะ และสร้างโอกาสให้เยาวชน สามารถนำไป ต่อยอดเป็นวิชาชีพในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม Soft Power และเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

“อีสปอร์ตไม่ได้มีแค่มิติของการแข่งขันกันภายในเกมเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมด้านการบริหารธุรกิจ การตลาด การผลิตคอนเทนต์ (Production) และองค์ความรู้อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนา และถ่ายทอดต่อให้กับเยาวชน เพื่อเสริมสร้างทักษะที่สำคัญพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สามารถต่อยอดสู่อาชีพได้หลากหลาย

ดังนั้นการพัฒนาองค์ความรู้อีสปอร์ต และผลักดันให้เป็นส่วนหนึ่งในระบบการศึกษา จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะ ช่วยเสริมทักษะให้กับเยาวชน และสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เพื่อส่งเสริมการขับ เคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างครื่องมือ Soft Power ของประเทศไทย” กิจกรรมภายในงานครอบคลุมการผลักดันวงการอีสปอร์ตไทยในหลากหลายมิติ ตั้งแต่การแลกเปลี่ยนแนว คิดเกี่ยวกับอีสปอร์ตในภาคการศึกษา การพัฒนาทักษะที่จำเป็นในอุตสาหกรรม ไปจนถึงการแสดงศักยภาพของ เยาวชน และกิจกรรมของสโมสรอีสปอร์ตแถวหน้าของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเวทีแข่งขัน “VALORANT U-CHAMPION 2024 POWERED BY CTRL G” ทัวร์นาเมนต์เกม VALORANT ระดับอุดมศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  โดยมีทีมตัวแทนจาก 32 สถาบัน ทั่วประเทศมาแข่งขันกันอย่างเข้มข้น ปิดท้ายงานด้วยแฟนมีตติ้งสุดพิเศษ “FULL SENSE ‘FENCE’ MEETING 2024” ที่รวมตัวนักกีฬาขวัญใจ แฟนคลับ และสตรีมเมอร์ชื่อดังกว่า 50 ชีวิต จาก Full Sense Esports มาจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อสร้างความสุขให้กับ แฟน ๆ สโมสรส่งท้ายปี

งาน Esports & Education Forum ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมอีสปอร์ตในระดับการศึกษา ให้ประเทศไทย แต่ยังเป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในอุตสาหกรรม และส่งเสริม Soft Power ที่จะผลักดัน เยาวชนไทยไปสู่เวทีระดับโลกในอนาคต