ผู้ประสบภัย พม. สวัสดิการ สังคม แพร่

รายงานผลการดำเนินงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จังหวัดแพร่ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 28 สิงหาคม 2567

ด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีนโยบายให้จัดตั้งศูนย์เร่งรัดจัดการ สวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) (Human Security Emergency Management Center : HuSEC) เพื่อเป็นศูนย์กลาง ในการช่วยเหลือให้ความช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพประชาชน และกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีภารกิจในการ…

Home / PR NEWS / รายงานผลการดำเนินงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จังหวัดแพร่ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 28 สิงหาคม 2567

ด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีนโยบายให้จัดตั้งศูนย์เร่งรัดจัดการ สวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) (Human Security Emergency Management Center : HuSEC) เพื่อเป็นศูนย์กลาง ในการช่วยเหลือให้ความช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพประชาชน และกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีภารกิจในการ ปฏิบัติการ นโยบาย ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ปฏิบัติการข่าวสาร ประชาสัมพันธ์และการสื่อสารสังคมเชิงรุก ในการสร้างการรับรู้แก่ทุกภาคส่วน เพื่อให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ปัญหาทางสังคม โดยมีทีมปฏิบัติการ หน่วยเคลื่อนที่เร็วศูนย์เร่งรัดการจัดสวัสดิภาพประชาชนระดับจังหวัด และภาคีเครือข่ายร่วมปฏิบัติการในการ ขับเคลื่อนงานศูนย์เร่งรัดการจัดสวัสดิภาพประชาชน

จังหวัดแพร่ ได้จัดตั้งศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชนจังหวัดแพร่ ตามคำสั่งจังหวัดแพร่ ที่ 228/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพ ประชาชนจังหวัดแพร่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทีมพม.หนึ่งเดียวจังหวัดแพร่ ในการมอบหมายเจ้าหน้าที่ ในหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ในรูปแบบของชุดปฏิบัติการศูนย์เร่งรัดการจัดสวัสดิภาพประชาชนจังหวัดแพร่ หรือ ทีมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพประชาชน และ กลุ่มเป้าหมายผู้ประสบปัญหาทางสังคมได้อย่างทันท่วงทีตามระเบียบที่เกี่ยวข้องและเหมาะสม

สำหรับผลการปฏิบัติงานของศูนย์เร่งรัดการจัดสวัสดิภาพประชาชนจังหวัดแพร่ (ศรส.จ.แพร่) ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชน และกลุ่มเป้าหมายผู้ประสบปัญหาทางสังคมในพื้นที่จังหวัดแพร่ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 28 สิงหาคม 2567 2567 มีจำนวนทั้งสิ้น 117 กรณี แบ่งออกเป็น เพศชาย จำนวน 52 กรณี และเพศหญิง จำนวน 65 กรณี ซึ่งการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทาง สังคมที่ผ่านมานั้นได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดแพร่ ซึ่งอำเภอที่มีผู้ประสบ ปัญหาทางสังคมขอรับความช่วยเหลือมากที่สุด คือ อำเภอเมืองแพร่ อำเภอลอง และอำเภอร้องกวาง ตามลำดับ (รายละเอียดตามตารางที่ 1) 

สำหรับช่องทางการขอรับความช่วยเหลือของผู้ประสบปัญหาทางสังคมนั้นสามารถ ขอรับความช่วยเหลือได้หลากหลายช่องทาง เช่น สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300, ข่าวออนไลน์, เพจเฟสบุ๊ค, ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม (ESS Help Me), การเฝ้าระวังจากศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคง ของมนุษย์ (ศปก.พม.), การประสานส่งต่อจากหน่วยงานอื่น และการขอรับความช่วยเหลือ ด้วยตนเอง (Walk in) เป็นต้น โดยการดำเนินงานของศรส. ที่ผ่านมา พบว่า การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ปัญหาทางสังคมส่วนใหญ่แล้วได้รับจากช่องทางสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 (รายละเอียดตามตารางที่ 2) โดยกลุ่มเป้าหมายของผู้ประสบปัญหาทางสังคมที่ขอรับความช่วยเหลือจากศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) มากที่สุดคือ คนพิการ ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ตามลำดับ (รายละเอียดตามตารางที่ 3)

จากการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมในพื้นที่จังหวัดแพร่ตามบทบาท ภารกิจของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) สามารถจำแนกสภาพปัญหาที่ผู้ประสบปัญหาทาง สังคมขอรับความช่วยเหลือมากที่สุดได้ 5 สภาพปัญหา ดังนี้
1. ปัญหารายได้ความเป็นอยู่ จำนวน 55 กรณี
2. ปัญหาสิทธิ สวัสดิการ และกฎหมาย จำนวน 34 กรณี
3. ปัญหาสุขภาพ/อุบัติเหตุ/แจ้งเหตุด่วน จำนวน 17 กรณี
4. ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว จำนวน 9 กรณี
5. ปัญหาความรุนแรง จำนวน 5 กรณี

ทั้งนี้ ในการดำเนินงานของศูนย์เร่งรัดการจัดสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ระดับจังหวัดที่สามารถ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพประชาชน และกลุ่มเป้าหมายผู้ประสบปัญหาทางสังคมได้อย่าง ทันท่วงทีนั้นก็ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เป็นภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่

ตารางที่ ตารางรายงานผลการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมโดยจำแนกตามอำเภอ

ลำดับอำเภอจำนวน (กรณี)
1เมืองแพร่35
2เด่นชัย2
3สอง9
4สูงเม่น11
5ร้องกวาง17
6ลอง29
7วังชิ้น12
8หนองม่วงไข่2
 รวม117

 ตารางที่ ตารางรายงานผลการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมโดยจำแนกช่องทางการ ขอรับความช่วยเหลือของผู้ประสบปัญหาทางสังคม

ช่อทางการใช้บริการจำนวน (กรณี)
สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300110
ศปก.พม.7
Walk in0
Facebook0
Line0
ESS Help Me0
ประสานส่งต่อ0
รวม117

 ตารางที่ ตารางรายงานผลการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมโดยจำแนกกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน (กรณี)
เด็ก11
เยาวชน3
ผู้ใหญ่35
พิการ39
ผู้สูงอายุ29
รวม117