กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567 เชียงใหม่

กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567 คอศิลปะห้ามพลาดเตรียมไปปล่อยพลังสร้างสรรค์งานศิลปะ ณ จังหวัดเชียงใหม่

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ขอเชิญนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรด้านการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม “ศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2567 ณ…

Home / PR NEWS / กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567 คอศิลปะห้ามพลาดเตรียมไปปล่อยพลังสร้างสรรค์งานศิลปะ ณ จังหวัดเชียงใหม่

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ขอเชิญนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรด้านการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม “ศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กิจกรรมถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ให้ความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเล็งเห็นว่าเป็นกลไกที่สำคัญในการเผยแพร่ผลงานอันทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ องค์ความรู้ที่สำคัญจากศิลปินแห่งชาติทั้ง 3 สาขา ไปสู่เยาวชนและผู้ที่สนใจ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ครู อาจารย์ และ ผู้ที่สนใจงานศิลปะ ในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงได้มีโอกาสเข้ารับการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และฝึกฝนทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจาก ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ สาขาวรรณศิลป์ และสาขาศิลปะการแสดง  ซึ่งจะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจและพลังในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และร่วมกันสืบทอดมรดกองค์ความรู้ที่สำคัญของศิลปินแห่งชาติให้อยู่คู่ประเทศชาติต่อไป ซึ่งกิจกรรมถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ ฯ ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดกิจกรรม  

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ฐานสร้างสรรค์งานศิลปะทั้งหมด 8 ฐานกิจกรรม ประกอบด้วย 1. เทคนิคจิตรกรรม 2. เทคนิคประติมากรรมและสื่อผสม 3. เทคนิคภาพพิมพ์ 4. เทคนิคสถาปัตยกรรม 5. เทคนิคศิลปะผ่านเลนส์ 6. การสร้างสรรค์วรรณศิลป์ 7. ศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย-ละคร) และ 8. ศิลปะการแสดง (ดนตรีและการขับร้อง)

สำหรับวิทยากรที่จะมาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ให้กับน้อง ๆ เยาวชน ประกอบไปด้วย ศิลปินแห่งชาติ 3 สาขา และเครือข่ายครุศิลปะที่มีชื่อเสียง อาทิ อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร  อาจารย์วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ครูประยงค์ ชื่นเย็น  อาจารย์ธงชัย รักปทุม ครูรัจนา พวงประยงค์ อาจารย์เจริญ มาลาโรจน์ (มาลา คำจันทร์) อาจารย์ชมัยภร บางคมบาง (แสงกระจ่าง) อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี  ครูสุดา ชื่นบาน และอาจารย์วินัย พันธุรักษ์ พร้อมด้วย อาจารย์นพเกล้า ศรีมาตย์กุล ผู้ทรงคุณวุฒิ และรองศาสตราจารย์ปกรณ์ภัทร์ จันทะไข่สร  ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีผลงานดีเด่นโครงการครุศิลปะ  เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานประณีตศิลป์ด้านผ้าไทยที่เกี่ยวเนื่องกับอัคราภิรักษศิลปินให้ชม เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม อีกด้วย และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนในส่วนภูมิภาค  ได้สัมผัสกับศิลปะของการทอผ้าและการออกแบบผ้าไทย ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างพลังในขับเคลื่อนงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมต่อไป  “กิจกรรมนี้เป็นโอกาสดีที่เยาวชนจะได้เรียนรู้และสร้างสรรค์งานศิลป์ร่วมกับศิลปินแห่งชาติผู้มีชื่อเสียง หวังว่าเยาวชนจะมาร่วมงานกันอย่างมากมายเพื่อเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ใหม่ๆ” นายประสพ กล่าว

โอกาสนี้ สวธ.ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ มาร่วมสัมผัสศิลปะที่ยิ่งใหญ่และเติบโตไปด้วยกันในกิจกรรม “ศิลปินแห่งชาติสัญจร 2567” อย่าพลาด! ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครและกำหนดการจัดกิจกรรมได้ทาง [www.culture.go.th/sah] (http://www.culture.go.th/sah) ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 5 สิงหาคม 2567 ฟรี