“สกลนคร ม่วนชื่น ม่วนแซ่บ 2024 Road Show” งานกิจกรรมจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร

งานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร "สกลนคร ม่วนซื่น ม่วนแซ่บ 2024"

Home / PR NEWS / “สกลนคร ม่วนชื่น ม่วนแซ่บ 2024 Road Show” งานกิจกรรมจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร ภายใต้ชื่องาน สกลนคร ม่วนซื่น ม่วนแซ่บ 2024 ขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนครได้อย่างสม่ำเสมอ เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

โดย นางเกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร กล่าว ”วันนี้ได้นำทัพสินค้าของดีเมืองสกลนคร มาให้ชาวกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะโซนลาดกระบังได้จับจ่ายใช้สอยกัน โดยจะมีจัดวันที่ 24-28 กรกฎาคม 2567 ที่ โรบินสันลาดกระบัง มาซื้อสินค้ากันได้ เพราะที่สกลนครเรามีสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่เสื้อผ้า ผ้าย้อมครามธรรมชาติ ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ซึ่งเป็นข้าวที่มีไฟเบอร์สูง เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เนื้อโคขุนโพนยางคำ และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย”

“จังหวัดสกลนครยังมีสินค้า GI คุณภาพดีประกอบด้วย โคข้าวเม่าคราม คือ เนื้อโคขุนโพนยางคำ หนึ่งในเนื้อโคขุนสุดยอดระดับประเทศ, ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ราชาข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ,หมากเม่า ทรัพยากรชีวภาพประจำท้องถิ่น และยังมีผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดสกลนคร ภายในงานยังมีความบันเทิงอีกมากมาย ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรม และคอนเสิร์ตจากนักร้องคนดังอย่างพิธีเปิดงานในวันนี้ก็มีการสาธิตการชงกาแฟจากหมากเม่า ให้ทุกคนได้ลิ้มลองความอร่อย และก็ยังมินิคอนเสิร์ตสนุกๆจากตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน มาสร้างความบันเทิงให้กับทุกๆคนคะ”

เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย จึงเลือกสถานี่จัดงาน สกลนคร ม่วนซื่น ม่วนแซ่บ 2024 ใน 3 จังหวัดด้วยกัน ได้แก่

  1. ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง ในวันที่ 24-28 กรกฎาคม 2567 โดยพิธีเปิดงานในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567
  2. ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม 2567
  3. ลานโปรโมชั่นชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมไฮไลท์อีกมากมาย อาทิ การจับรางวัล แจกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จำนวน 1 คัน ต่อ จังหวัด การจับรางวัลแจกเครื่องใช้ไฟฟ้า จำนวน 4 รางวัลในทุกวันที่จัดงาน ทั้ง 3 จังหวัด แจกคูปองส่วนลด 30 บาทเมื่อซื้อสินค้าครบ 300 บาท วันละ 55 ใบ นาทีทองวันละ 2 ช่วง เพื่อซื้อสินค้าดีราคาพิเศษ รวมถึงการแสดงของนักร้องนักดนตรีชั้นนำอีกมากมายตลอดการจัดงาน

สำหรับสินค้าเด่นภายในงานที่จัดทั้งสามครั้ง คือ เนื้อโคขุนโพนยางคำ หนึ่งในเนื้อโคขุนสุดยอดระดับประเทศ ที่ได้รับการรังสรรค์เป็นเมนูสำคัญ สำหรับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ปี 2022

ทั้งยังได้ขึ้นทะเบียน “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ (Geographical Indication: GI) ปีนี้ ซึ่งภายในงานได้นำ “เนื้อโคขุนโพนยางคำ” จากผู้ผลิตทุกราย มาให้ทุกท่านในสามจังหวัดได้ลิ้มลองความอร่อย

นอกจากนั้น ยังมี ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ซึ่งผ้าย้อมครามถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดสกลนคร ได้ขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และได้รับการรับรองจาก สภาหัตถศิลป์โลก (World Crafts Council) ให้จังหวัดสกลนครเป็น “นครหัตถกรรมแห่งสีครามธรรมชาติโลก” (World craft city for natural indigo)

ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ราชาข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนภูไทตั้งแต่สมัยโบราณ ข้าวกล้องที่ได้จากการแปรรูปข้าวเปลือกเหนียว พันธุ์ กข.6 หรือ ข้าวเปลือกเจ้าพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 ในระยะ เป็นน้ำนมยังไม่แก่จัด นํามาผ่านกรรมวิธีเฉพาะตามหลักประเพณีการทำข้าวฮางที่สืบต่อกันมาในพื้นที่ดังกล่าว ได้รับการรับรอง ข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 15 ธันวาคม 2549

หมากเม่าสกลนคร “หมากเม่า” เป็นทรัพยากรชีวภาพประจำท้องถิ่นของ จ.สกลนคร พบได้มากบริเวณแถบเทือกเขาภูพานจนได้รับสมญานามว่าเป็น “ทองคำสีดำแห่งเทือกเขาภูพาน” ซึ่งเป็นตัวหลักในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำหมากเม่า ไวน์ แยม คุกกี้ ชา สบู่ เป็นต้น

ขอเชิญชวน พ่อแม่พี่น้องชาวอีสาน นักท่องเที่ยว ประชาชนในสามจังหวัด มาเยี่ยมเยือนเลือกซื้อสินค้ากันได้ใน งานสกลนคร ม่วนซื่น ม่วนแซ่บ 2024