ข้อควรรู้ ปลูกผม อยู่ถาวรไหม มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

การรักษาผมบางจากกรรมพันธุ์ มีตั้งแต่การรับประทานยา การทายาที่ช่วยกระตุ้นให้ผมกลับมาเส้นใหญ่ ไปจนถึงการปลูกผม หรือการรักษาทางเลือกอื่นๆ

Home / PR NEWS / ข้อควรรู้ ปลูกผม อยู่ถาวรไหม มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เป็นปัญหาที่พบบ่อยขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลต่อความไม่มั่นใจของผู้ที่ประสบปัญหานี้ ผู้ชาย 50% พบว่ามีผมบางจากกรรมพันธุ์เมื่ออายุ 49 ปี และพบว่าผู้ชาย 80% ผมบางเมื่ออายุ 80 ปี โดยอาการจะเริ่มจากผมบางลงที่กลางศีรษะหรือที่ขวัญ หรือพบว่าไรผมด้านหน้าร่นขึ้นร่วมด้วย อีกแบบหนึ่งที่สามารถพบได้คือผมบางตรงรอยแสกกลาง บางรายอาจผมบางทั่วทั้งศีรษะ เนื่องจากเส้นผมเปลี่ยนจากเส้นใหญ่เป็นผมเส้นเล็กลงบางลง สั่นลง หรือหากมีรากผมฝ่อ ก็จะพบลักษณะหนังศีรษะล้านไม่เหลือรูขุมขนได้

การรักษาผมบางจากกรรมพันธุ์ มีตั้งแต่การรับประทานยา การทายาที่ช่วยกระตุ้นให้ผมกลับมาเส้นใหญ่ ไปจนถึงการปลูกผม หรือการรักษาทางเลือกอื่นๆ ทั้งนี้การรักษาด้วยยาจะได้ผลในรายที่เป็นระยะเริ่มแรกหรือปานกลาง แต่ในรายที่เป็นมาก รากผมฝ่อไปแล้ว การรักษาผมบางหรือศีรษะล้านที่เหมาะสมจะต้องเป็นการปลูกผม เพื่อช่วยนำความมั่นใจกลับมาสู่คนไข้ หรือช่วยทำให้บุคลิกดูดี และเด็กลงได้ ผลการรักษาจะทำให้ผมที่ได้สามารถอยู่กับเราได้ไปตลอดชีวิต โดยจะไม่ร่วงจากเหตุผลทางพันธุกรรมอีก

“ปลูกผม” คืออะไร ช่วยเรื่องอะไร
การปลูกผมนั้นเป็นการปลูกถ่ายอวัยวะในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอวัยวะนั้นก็คือรากผมนั้นเอง และการปลูกถ่ายรากผมนี้ เป็นการปลูกถ่ายที่ได้ผลดีมาก ส่วนใหญ่การตอบสนองต่อการรักษาค่อนข้างดีมาก โดยจะเป็นการนำรากผมจากบริเวณท้ายทอยซึ่งเป็นรากผมที่แข็งแรงและไม่มีอิทธิพลของฮอร์โมนเพศมาเกี่ยวข้อง สามารถนำรากผมดังกล่าวออกมาโดยจะมีวิธีการ 2 วิธีคือ

  1. เป็นการเจาะเอากอผมที่ละกอเล็กๆที่เรียกว่า FUE หรือ follicular unit excision หรือ
  2. เป็นการผ่าหนังศีรษะออกมาเป็นแถมแล้วมาแยกกอผมต่อที่เรียกว่า FUT หรือ follicular unit transplantation
    เมื่อได้รากผมมาแล้ว แพทย์จะนำกอผมที่ได้มาปลูกกลับเข้าบริเวณที่เราต้องการ เช่นตรงขวัญที่บาง ตรงไรผมด้านหน้าที่บางหรือร่นขึ้น หรือบางคนใช้เพื่อการปรับรูปหน้าให้ดูดี ดูละมุนขึ้น ให้ดูอ่อนเยาว์ลงได้ นอกจากนี้การปลูกผมยังสามารถใช้ปลูกลงบริเวณที่เป็นแผลเป็นเพื่อปกปิดรอยแผลบริเวณหนังศีรษะและไรผมที่เห็นชัดได้ด้วย

ปลูกผมแล้วจะอยู่ถาวรไหม
การปลูกผมนั้นเป็นการผ่าตัดที่จะให้ผลอยู่กับผู้เข้ารับการรักษาไปตลอด หลังจากผ่าตัดปลูกผมไปแล้ว ผมที่ปลูกลงไปจะมีการหลุดร่วงในช่วง 1-4 เดือนแรก แล้วงอกใหม่เป็นผมชุดใหม่ที่มีการงอก การยืดยาว และหลุดร่วงตามวงจรผมปกติ ไม่ว่าเราจะตัดผม ดัดผม ย้อมผม หรือโกนผม ผมที่ปลูกก็จะกลับมางอกใหม่เหมือนผมปกติของเราได้เลย

ข้อจำกัดในการปลูกผม
• ไม่สามารถทำในรายที่ผมบางทั่วทั้งศีรษะหรือไม่มีผมบริเวณท้ายทอยเพียงพอ (ในกรณีนี้อาจจะพิจารณาใช้เส้นขนที่ตัว ที่มีเพียงพอและมีขนาดเหมาะสมมาปลูกแทนได้)
• ไม่สามารถทำในรายที่รากผมยังมีการอักเสบ หรือเป็นโรคผมที่มีการอักเสบของหนังศีรษะอยู่ เช่น ผมร่วงเป็นหย่อม หรือโรค Frontal frobrosis alopecia (FFA)
• ไม่สามารถทำในรายที่มีโรคมะเร็ง กำลังมีการติดเชื้อในกระแสเลือด หรือมีการติดเชื้อที่บริเวณศีรษะ
• ในรายที่เป็นแผลนูนคีลอยด์ง่าย ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เนื่องจากแพทย์จะต้องพิจารณาความรุนแรงก่อนการปลูกผม

สรุปการปลูกผม
การปลูกผมเป็นการปลูกถ่ายอวัยวะอย่างหนึ่งซึ่งเป็นการผ่าตัดที่โอกาสประสบความสำเร็จสูง และมีความปลอดภัย ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ไปตลอด และเป็นธรรมชาติ ช่วยรักษาผมบางจากกรรมพันธุ์หรือปรับรูปหน้าได้ตามที่ต้องการ แต่การจะทำออกมาให้ผลลัพธ์ที่ดีควรได้รับการดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับอาการอบรมมาเป็นอย่างดี เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไข้

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณหมอแก้ว พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล จาก Dr.Tarinee Hair Clinic