กระทรวงวัฒนธรรม ปราสาทสายรุ้ง พระธาตุศรีบึงบูรพ์ มรดกอีสาน ศรีสะเกษ

“ปลัดวธ.”ร่วมสมโภชปราสาทสายรุ้งพระธาตุศรีบึงบูรพ์ ชื่นชมวัดศรีบึงบูรพ์แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมพุทธสถานมรดกอีสานใต้

วันที่ 28 เมษายน 2566 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานร่วมพิธีเปิดงาน บูชาพระพุทธชินราช สมโภชปราสาทสายรุ้ง (พระธาตุศรีบึงบูรพ์)ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน ที่วัดศรีบึงบูรพ์ อำเภอบึงบูรพ์…

Home / PR NEWS / “ปลัดวธ.”ร่วมสมโภชปราสาทสายรุ้งพระธาตุศรีบึงบูรพ์ ชื่นชมวัดศรีบึงบูรพ์แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมพุทธสถานมรดกอีสานใต้

วันที่ 28 เมษายน 2566 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานร่วมพิธีเปิดงาน บูชาพระพุทธชินราช สมโภชปราสาทสายรุ้ง (พระธาตุศรีบึงบูรพ์)ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน ที่วัดศรีบึงบูรพ์ อำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายนพ พงษ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายวิสูตร ดวงสิมา วัฒนธรรมจังหวัดอำนาจเจริญ นายเสกสรร สุขคุณ นายอำเภอบึงบูรพ์ และพลอากาศโท ทวีศักดิ์ เผ่าวิจารณ์ ผู้ดำเนิน ร่วมในพิธี

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีสมโภชปราสาทสายรุ้งที่วัดศรีบึงบูรพ์ในครั้งนี้ วัดเป็นศูนย์กลางรวมจิตใจของคนไทย ในเรื่องของความเลื่อมใสและศรัทธา โดยเฉพาะวัดศรีบึงบูรพ์แห่งนี้ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านที่พากันสร้างวัดได้อย่างงดงาม และยังพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้คน ได้มาเที่ยวชมความงดงามแล้ว ยังให้ชาวบ้านได้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะวัดศรีบึงบูรพ์ติดลำน้ำห้วยทับทัน มีล่องแพรชมธรรมชาติริมฝั่งน้ำ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และเป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ที่มีการขับเคลื่อนกันมาตลอดเวลา

วัดศรีบึงบูรพ์ ตั้งอยู่ริมลำน้ำห้วยทับทัน บ้านโนนสาวสวย หมู่ที่ 4 ตำบลบึงบูรพ์ อำเภอบึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นวัดที่สร้างขึ้นจากความประสงค์ของ พระอาจารย์ศรี จันทสาโร ที่ตั้งใจอยากจะสร้างพุทธสถานและเทวสถานเพื่อเป็นที่บำเพ็ญเพียรของพระสงฆ์ และเป็นศูนย์รวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ด้วยความงดงามของสถาปัตยกรรม และธรรมชาติรอบด้าน จึงทำให้ที่นี่นับเป็นหนึ่งในวัดที่สวย และสง่างามแห่งอีสานทางใต้ที่น่าไปทำบุญกราบไหว้ ด้านในประดิษฐาน พระพุทธชินราชจำลององค์ที่สอง นอกจากนี้ยังดำริให้สร้างปราสาทสายรุ้งหรือพระธาตุศรีบึงบูรพ์ เป็นพุทธสถานในดินแดนอีสานใต้ โดยมี พลอากาศโททวีศักดิ์ เผ่าวิจารณ์ เป็นผู้ดำเนินงาน ปราสาทสายรุ้ง(พระธาตุศรีบึงบูรพ์)เป็นพุทธสถานที่ประดิษฐานพระศรีอริยเมตไตรยแกะสลักจากหยกเจ็ดสี และรูปปั้นพระปิยะมหาราช เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจพุทธศาสนิกชน ให้กระทำความดี อยู่ในศีลธรรม ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม องค์ปราสาทสายรุ้ง เป็นศิลปะผสมสมัยรัตนโกสินทร์ กับศิลปทางอีสาน ลวดลายประดับคริสตัลทั้งภายในและภายนอกอย่างงดงาม

ทางเข้าไปใน วัดศรีบึงบูรพ์ จะสังเกตเห็นซุ้มประตูวัดจะเป็นศิลปะขอมโบราณ ด้านหน้าเป็นรูปพระศิวะ และรูปปั้นพญานาคทั้ง 2 ฝั่งของประตู เมื่อเดินเข้าไปถึงตัววัดก็จะพบกับสถาปัตยกรรมไทยแถบอีสาน โดดเด่นด้วย พระอุโบสถสีทองอร่าม สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาผสมรัตนโกสินทร์ ประกอบไปด้วยเสาทั้งหมด 32 ต้น และประตู 5 บาน ซึ่งทำจากไม้สักแกะสลักด้วยลวดลายประณีต ให้เข้าไปสักการะกราบไหว้ และชมจิตรกรรมฝาผนังที่ปรากฏเรื่องราวในนิทานชาดกและพุทธประวัติ รอบๆ วัด บรรยากาศสวยงาม เนื่องจากตั้งอยู่ริมลำน้ำห้วยทับทัน จึงมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งในทุกๆ ปีจะมีไฮไลท์เป็น การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าพ่ออุปราช ซึ่งเป็นเทวดาตามความเชื่อซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบึงบูรพ์