นินจาแวน ผนึกกำลังพันธมิตรด้านระบบขนส่งออนไลน์ SHIPPOP และ iShip หนุน SME พร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

24 มีนาคม 2566 – นินจาแวน ประเทศไทย ผู้นำบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ผนึกความร่วมมือกับ SHIPPOP สตาร์ทอัพชั้นนำด้านระบบขนส่งออนไลน์ และ iShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ จัดงานเสวนาในหัวข้อ “นินจาแวนจับมือพันธมิตร…

Home / PR NEWS / นินจาแวน ผนึกกำลังพันธมิตรด้านระบบขนส่งออนไลน์ SHIPPOP และ iShip หนุน SME พร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

24 มีนาคม 2566 – นินจาแวน ประเทศไทย ผู้นำบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ผนึกความร่วมมือกับ SHIPPOP สตาร์ทอัพชั้นนำด้านระบบขนส่งออนไลน์ และ iShip ระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ จัดงานเสวนาในหัวข้อ “นินจาแวนจับมือพันธมิตร เสริมแกร่งกลยุทธ์ธุรกิจการตลาดออนไลน์ หนุนผู้ประกอบการ SME รับมือตลาดอีคอมเมิร์ซชะลอตัวในประเทศไทย” โดยมี 3 ผู้บริหารรุ่นใหม่จากนินจาแวนประเทศไทย SHIPPOP และ iShip ร่วมแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์และแนวทางในการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ SME และกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ เพื่อเตรียมรับมือพร้อมก้าวข้ามผ่านความท้าทายในสภาวะตลาดอีคอมเมิร์ซชะลอตัว และสามารถเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนในอนาคต

มุมอง 3 ผู้บริหารรุ่นใหม่ กับสถานการณ์ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ ปี 2566

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในปี 2566 ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากสาเหตุสำคัญหลายประการ ทั้งในเรื่องของแนวโน้มเติบโตของธุรกิจขายของออนไลน์ที่ชะลอตัวลง จากการที่ผู้คนส่วนใหญ่หันไปเลือกซื้อสินค้าออฟไลน์มากขึ้น ไปจนถึงการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากการที่จีนพยายามคุมโควิด และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ค่าครองชีพและราคาสินค้าปรับสูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

คุณสุทธิเกียรติ (โมชิ) จันทรชัยโรจน์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิปป๊อป จำกัด กล่าวว่า “เห็นได้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซโดยรวมในปี 2564-2565 ที่ผ่านมาไม่คึกคักเหมือนเดิม รวมถึงบริษัท IT หลายแห่งก็มีสภาพเศรษฐกิจไม่ดีเหมือนเดิม ซึ่งปัจจุบันกลุ่มธุรกิจในตลาดนี้เริ่มจะไม่โจมตีคู่แข่งกันเองแล้ว แต่จะเปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์การตลาดเพื่อทำกำไรให้มากขึ้นแทน อย่างเช่น การจัดแคมเปญ double day ต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่ได้มีความหวือหวามากนัก สำหรับ SHIPPOP เอง เราเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านระบบขนส่งออนไลน์ แม้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ความท้าท้ายที่เราเจอคือ การเพิ่มกลุ่มลูกค้า และ product line ใหม่ ๆ เพื่อที่จะช่วยเหลือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ได้มากกว่าแค่เรื่องโลจิสติกส์”

“จากตัวเลขที่อ้างอิงจากข้อมูลการจัดส่งสินค้าของ SHIPPOP ในช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มของสินค้าที่เติบโตขึ้นและมาแรงในตลาดอีคอมเมิร์ซมี 5 อันดับ ได้แก่ 1) เครื่องใช้ในบ้าน 2) ความงามและของใช้ส่วนตัว 3) ยานยนต์ 4) กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง 5) สินค้าแฟชั่นสตรี”

คุณพีระศักดิ์ แซ่ตั้น ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี และ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไอชิพ จำกัด แสดงความเห็นว่า “พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายบริษัทต้องปรับตัวและเปลี่ยนโมเดลธุรกิจของตน แม้ว่าตลาดจะชะลอตัวความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคจึงลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัท iShip เราเป็นผู้ให้บริการระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ และเป็นตัวกลางระหว่างพ่อค้าแม่ค้ากับขนส่งชั้นนำต่างๆ รวมถึงนินจาแวน ประเทศไทย แม้ในภาวะตลาดชะลอตัว แต่เราก็สามารถตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคทั้งในช่วงก่อนระบาดและหลังระบาด”

คุณนริศรา คงเจริญสุขยิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ นินจาแวน ประเทศไทย กล่าวว่า “ที่นินจาแวน ประเทศไทย นอกจากเรามุ่งเน้นการให้บริการด้านการจัดส่งพัสดุแล้ว เรายังพร้อมให้บริการในด้านอื่น ๆ รวมถึงมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมธุรกิจและศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SME ตั้งแต่ Ninja Biz แอปพลิเคชั่นส่งพัสดุ ไปจนถึง Ninja Masterclass คอร์สฝึกอบรมออนไลน์ฟรี”

“ในเดือนสิงหาคม 2565 เราได้เปิดตัว Ninja Biz แอปพลิเคชั่นมือถือที่ใช้งานง่ายมาพร้อมโซลูชันการส่งพัสดุที่ไม่ยุ่งยาก ให้ผู้ส่งพัสดุของเราได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่า นอกจากนี้ นินจาแวน ประเทศไทย ยังเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมธุรกิจอย่าง Ninja Masterclass ซึ่งเป็นโปรแกรมฝึกอบรมออนไลน์ฟรีที่เชิญผู้เชี่ยวชาญหลายคนมาแบ่งปันเคล็ดลับและคำแนะนำทางธุรกิจ รวมถึงNinja Rewards โปรแกรมสะสมคะแนนสำหรับผู้ส่งสินค้าขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อแลกรับรางวัลที่น่าสนใจและสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น การให้คำปรึกษาด้านความครีเอทีฟ บริการด้านประชาสัมพันธ์ และการทำการตลาดดิจิทัล”

“ด้วยความแข็งแกร่งของเราในด้านธุรกิจโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นินจาแวนยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมโซลูชั่นโลจิสติกส์อีกหลายด้าน อย่างเช่น Logistic+ ซึ่งเป็นโซลูชั่นและการบริการธุรกิจแบบครบวงจรของนินจาแวน สำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยบริหารจัดการด้านห่วงโซ่อุปทานซึ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ทั้งในด้านการจัดหาซัพพลายเออร์ หุ้นส่วนการผลิต ผู้ให้บริการขนส่ง และผู้ให้บริการทางการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME มุ่งเน้นไปที่การขยายตัวของธุรกิจและสามารถมองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจใหม่ในอนาคตได้”

กลยุทธ์พันธมิตรเสริมแกร่ง ก้าวข้ามผ่านความท้าย เพื่อเติบโตไปด้วยกัน ยั่งยืนไปด้วยกัน

คุณสุทธิเกียรติ “เมื่อแนวโน้มของตลาดอีคอมเมิร์ซในปีนี้อาจชะลอตัว ผมอยากแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ ๆ เช่น การทำแบรนด์สินค้าของตนเอง เพราะการเป็นเพียงพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง หากแข่งกันในเรื่องราคาอาจมีความท้าทายมากกว่าปีก่อน ๆ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ในยุคนี้ต้องการประสบการณ์จริงจากการใช้สินค้าเพิ่มมากขึ้นมากกว่าการคำนึงถึงเรื่องราคา”

“SHIPPOP เราเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านระบบขนส่งออนไลน์ ในฐานะพาร์ทเนอร์ของนินจาแวน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME นอกจากให้ราคาขนส่งที่ดีที่สุดในเงื่อนไขการบริการที่ดีที่สุด เราพยายามปรับตัวและเพิ่มช่องทางใหม่เพื่อให้ลูกค้าของเรามีเครื่องมือช่วยในการทำงานที่สะดวกขึ้นเช่น Ninja Procurement ที่เราร่วมกับนินจาแวน ในอำนวยความสะดวกพร้อมเพิ่มช่องทางการนำเข้าสินค้าให้กับผู้ค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น” คุณโมชิ กล่าวเสริม

ด้าน คุณพีระศักดิ์ ให้คำแนะนำว่า “เราจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดในเรื่องราคาที่ได้มีการเปิดเผยออกมาบ้างแล้ว เช่น การเพิ่มราคาค่าขนส่ง หรือคิดค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคคนไทยคุ้นเคยกับการปรับขึ้นราคาในระดับนี้อยู่แล้ว ดังนั้น บริษัทผู้ประกอบธุรกิจอย่างเราจึงต้องแข่งขันกันในด้านการให้บริการเป็นหลัก ในยุคของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ธุรกิจทุกขนาดและทุกประเภทรวมไปถึง SME ต้องรู้จักปรับตัวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะหากธุรกิจสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ก็จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างแน่นอนครับ”

“iShip เป็นระบบจัดการรวมขนส่งออนไลน์ที่มีค่าขนส่งราคาย่อมเยาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ธุรกิจออนไลน์ ทั้งในด้านขนส่ง ระบบหลังบ้าน และทำการตลาด ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้กับผู้ใช้บริการ เรามีทีมงานดูแลลูกค้าตลอด 365 วัน ไม่มีวันหยุด iShip ในฐานะพาร์ทเนอร์ของนินจาแวน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ทุกราย ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งเอกสาร พัสดุทั่วไป พัสดุขนาดใหญ่ หรืออาหารแช่เย็น แช่แข็ง แม้กระทั่งคนที่พึ่งเริ่มทำธุรกิจ ส่งพัสดุเพียง 1 ชิ้นก็สามารถใช้บริการ iShip ได้ครับ” คุณพีระศักดิ์ กล่าว

คุณนริศรา ให้คำแนะนำว่า “เมื่อตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีการชะลอตัวลง ผู้ประกอบการ SME ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ คอยติดตามข่าวสาร เทรนด์ต่าง ๆ ทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับราคาที่เหมาะสม เพิ่มช่องทางและปรับเปลี่ยนวิธีการขาย การทำการตลาด เช่น การขายของผ่านไลฟ์สด การเพิ่มช่องทางการชำระค่าสินค้า และการบริการลูกค้าแบบ personlized มากขึ้น”

“การผนึกความร่วมมือระหว่าง นินจาแวน กับ 2 พันธมิตรอย่าง SHIPPOP และ iShip ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เสริมแกร่งทางการตลาดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ SME ให้มีความพร้อมในการรับมือกับทุกสถานการณ์และสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและความท้าท้ายเพื่อที่จะเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ท่ามกลางสถานการณ์ชะลอตัวของธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์ในปีนี้” คุณนริศรา กล่าว

เกี่ยวกับนินจาแวน
นินจาแวน คือ ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุสำหรับธุรกิจทุกขนาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมทั่วทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ในประเทศไทย นินจาแวนมุ่งเน้นไปที่การให้บริการธุรกิจ SME โดยขจัดความยุ่งยากในการพัสดุ และจัดสรรความช่วยเหลือให้ลูกค้าทั้งรายเล็กและรายใหญ่อย่างเท่าเทียมกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจ SME ให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้สโลแกน “หมดห่วง ทุกเรื่องพัสดุ” สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ninjavan.co/th-th