SNPS

SNPS รุกตลาดซัพพลาย Plant Based หนุนความต้องการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ (SNPS) ผู้นำด้านสารสกัดจากสมุนไพรไทย เร่งดันวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม Plant Based คุณภาพเข้าสู่ตลาด รองรับความต้องการของผู้บริโภค

Home / PR NEWS / SNPS รุกตลาดซัพพลาย Plant Based หนุนความต้องการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ (SNPS) ผู้นำด้านสารสกัดจากสมุนไพรไทย เร่งดันวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม Plant Based คุณภาพเข้าสู่ตลาด รองรับความต้องการของผู้บริโภค

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีอาหารเสริม อาหารทดแทนต่างๆ เข้าสู่ตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค เมื่อแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคมีมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ และการผลิตสินค้ารูปแบบใหม่ๆ จึงเพิ่มมากขึ้นในตลาดเช่นกัน สำหรับ SNPS เรามีจุดแข็งด้านการเป็นผู้ผลิตสารสกัดจากสมุนไพรไทย มีการพัฒนาและวิจัยวัตถุดิบจากพืชและสมุนไพรมาโดยตลอด มีแหล่งวัตถุดิบพืชและสมุนไพรหลายรายการ การควบคุมคุณภาพ การนำเทคโนโลยีและองค์ความรู้มาใช้ต่อยอด ล่าสุดบริษัทเพิ่มการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมกลุ่ม Plant Based Protein เพื่อรองรับ ต่อยอดความต้องการของโปรตีนทางเลือกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาด

ข้อมูลจาก MarketsandMarkets สินค้าอาหารเสริมโปรตีน มีมูลค่าตลาดโลกประมาณการปีนี้อยู่ที่ 12.2 พันล้านเหรียญ และตลาดไทยข้อมูลจากธนาคารกรุงไทยคาดการณ์ Plant Based Food เติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปีและ แตะ 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2567 ชี้ให้เห็นได้ว่า ตลาดไทยมีการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับตลาดโลก เชื่อว่า Plant Based ไม่ใช่แค่กระแสครั้งคราว แต่เป็นการเติบโตไปพร้อมๆ กับ Mega Trend ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ (Health) เรื่องสิ่งแวดล้อม (Environment) เรื่องความยั่งยืน (Sustainability) หรือแม้แต่เรื่องความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ที่กำลังเปลี่ยนแปลงแนวทาง รูปแบบการบริโภคในอนาคต

Plant Based protein โปรตีนจากพืชมีมานานแล้ว เป็นโปรตีนทางเลือกที่ได้จากพืชชนิดต่างๆ ไม่ว่าพวกพืชพันธุ์ธัญพืช ถั่ว เต้าหู้ เห็ด และที่ปัจจุบันค่อนข้างนิยมจะเป็นโปรตีนจากถั่วลันเตา โปรตีนจากเซตัน (Seitan) โปรตีนจากเมล็ดกัญชง โปรตีนจากข้าว โปรตีนที่ได้จากพืชมีข้อดีไม่แตกต่างจากเนื้อสัตว์ ช่วยในการเติบโต คงสภาพ และซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างร่างกาย อีกทั้งโปรตีนจากพืชมีแคลอรี่ต่อกรัมค่อนข้างต่ำ คอเลสเตอรอลและไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์ มีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุ

แต่โปรตีนจากพืชบางชนิดอาจมีกรดอะมิโนที่ไม่ครบถ้วน ไม่เสถียร หากศึกษาไม่ครบถ้วน อาจได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายไม่ครบถ้วน ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และโปรตีนจากพีชบางชนิดอาจจะมีสัดส่วนโพเทสเซียม โซเดียม หรือ น้ำตาลสูง และหากผ่านการเพาะปลูกที่ไม่มีมาตรฐานอาจจะมีสารปนเปื้อนต่างๆ เช่น โลหะหนัก ยาฆ่าแมลงได้

ดังนั้น SNPS จะมีการคำนึงถึงสารสำคัญ การเลือกใช้พืชที่นำมาสกัด หรือการทำสารมาตรฐานในรู้แบบ plant based protein isolate เพื่อให้ได้สารสกัดที่มีกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน ดูดซึมสู่ร่างกายได้ดีกว่าโปรตีนจากพืชทั่วไป วัตถุดิบที่บริษัท SNPS มีค่อนข้างหลากหลาย ทั้งจากข้าว ข้าวโอ๊ต ถั่วลันเตา เมล็ดฟักทอง เมล็ดกัญชง หรือแม้แต่ขนุน สามารถนำมาผลิตเป็นอาหารเสริม หรือ Plant Based ได้ และยังมีพืชพันธุ์อีกหลายชนิดที่อยู่ในขั้นตอนวิจัยและพัฒนา เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง เป็นต้น โดยแหล่งมาจากทั่วประเทศไทยเพื่อมุ่งสนับสนุนการเกษตรกรท้องถิ่นของประเทศ อาทิ ปทุมธานี สระแก้ว เชียงใหม่ โดยทางบริษัทจะมีการวิเคราะห์ วิจัยพัฒนาในระดับโมเลกุล เพื่อให้สารสกัดโปรตีนมีความบริสุทธิ์ ปลอดภัย ดูดซึมง่าย ลดสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ส่วนประกอบมาจากธรรมชาติใกล้เคียง 100% สามารถย่อยสลายได้ ไม่สะสมเป็นอันตรายหรือตกค้างในร่างกายเพิ่มขีดความสามารถของวัตถุดิบจากไทยในการส่งออกเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรืออุตสาหกรรมอาหาร ทั้งในฝั่งเอเชีย ยุโรปและอเมริกา

สำหรับฝั่ง OEM,ODM หรือการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ลูกค้า บริษัทสเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น จำกัด (SI) รับผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีนจากพืช (Plant Based Protein) ตามที่ลูกค้าต้องการ โดยคำนึงถึงสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องการ macronutrients และ micronutrients อย่างวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มีการทำรสชาติให้ดีและเนื้อสัมผัสให้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของผงชงดื่ม เจลลี่ กัมมี่ ready to drink และรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย สร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับลูกค้า ให้บริการครบวงจรทุกกระบวนผลิตสินค้า ตั้งแต่ดูแลพัฒนาสูตร การขึ้นทะเบียน ไปจนถึงการผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพภายใต้แบรนด์ลูกค้า