3 M ศูนย์นวัตกรรม

3เอ็ม เปิดศูนย์นวัตกรรม “3M Safety and Industrial Park”

ติดอาวุธลูกค้างานอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ 3เอ็ม ประเทศไทย เปิดตัว “3M Safety and Industrial Park – ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 3เอ็ม เพื่อความปลอดภัยและงานอุตสาหกรรม” อย่างเป็นทางการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มงานอุตสาหกรรมทุกแขนง…

Home / PR NEWS / 3เอ็ม เปิดศูนย์นวัตกรรม “3M Safety and Industrial Park”

ติดอาวุธลูกค้างานอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ

3เอ็ม ประเทศไทย เปิดตัว “3M Safety and Industrial Park – ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 3เอ็ม เพื่อความปลอดภัยและงานอุตสาหกรรม” อย่างเป็นทางการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มงานอุตสาหกรรมทุกแขนง โดยมุ่งส่งต่อองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ตลอดจนสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง ภายใต้แนวคิด “Improving Lives”

นายทูช่า ชิรากา รองประธานกรรมการอาวุโส กลุ่มธุรกิจความปลอดภัยและอุตสาหกรรม 3เอ็ม เอเชีย กล่าวว่า “ศูนย์นวัตกรรม 3M Safety and Industrial Park เป็นเสมือนฮับแห่งการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยในการทำงาน โดยลูกค้าและผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยนำโซลูชั่นจาก 3เอ็ม ไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจ รวมถึงการนำเสนอแนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปปรับปรุงการทำงานของตนเองให้ดีขึ้น”

3M Safety and Industrial Park ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่าง ๆ ทั้งหมด 6 โซนด้วยกัน ประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อเปิดให้ลูกค้าที่สนใจ สามารถเข้ามาเรียนรู้ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำอธิบายและพาชมแต่ละโซนพร้อมสาธิตนวัตกรรมต่าง ๆ ให้ชมอีกด้วย

Zone 1

โซนที่ 1 : แผนกงานขัดอุตสาหกรรม พบกับเทคโนโลยีที่ช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของงานขัดประเภทต่าง ๆ โดยมีเทคโนโลยีที่โดดเด่นอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ 3เอ็ม ได้แก่ 3M Precision Shaped Grain-เทคโนโลยีขึ้นรูปเม็ดทรายแบบสามเหลี่ยม, เทคโนโลยี Nonwoven-การขึ้นรูปแบบไม่ถักทอ และเทคโนโลยี Micro Replication- นวัตกรรมการขัดละเอียด โดยเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ Cubitron II และ สก๊อตช์-ไบรต์™ สำหรับงานอุตสาหกรรม และไฮไลท์ของโซนนี้ คือ 3M Abrasive solution for Robotics & Automatio ผลิตภัณฑ์งานขัดสำหรับหุ่นยนต์และระบบออโตเมชั่นของ 3เอ็ม ที่มีการสาธิตการขัดจากหุ่นยนต์จริงให้เห็นการทำงาน โดยตอบโจทย์ครอบคลุมในทุกกลุ่มงานอุตสาหกรรมการขัด

Zone 2

โซนที่ 2 : แผนกผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์ และอากาศยาน สำหรับโซนนี้ จะแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ของ 3เอ็ม แทบจะเป็นองค์ประกอบหลักของชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ ซึ่งหากเข้าไปนั่งในรถแล้วเอื้อมมือไปรอบตัว จะต้องพบสินค้า 3เอ็ม ในระยะ 1 เมตรเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เทปอะคริลิคโฟม 2 หน้า – เทปกาวสองหน้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้ติดส่วนประกอบต่าง ๆ, Thinsulate™ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยซับเสียงและให้ความอบอุ่นภายในรถ รวมถึง Blackout Tape ที่ติดแต่งขอบกระจกรถ นอกจากนี้ ลูกค้าที่เข้ามาร่วมอบรม ยังสามารถสั่งผลิตสติ๊กเกอร์ตกแต่งสำหรับรถยนต์ ที่ทำขึ้นเพื่อโปรโมทการขายรถรุ่นพิเศษได้แบบลิมิเต็ดอิดิชั่น อีกด้วย

Zone 3

โซนที่ 3 : แผนกผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม ความพิเศษของโซนนี้จะเป็นห้องปฏิบัติการอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้จัดการฝึกอบรม หรือเวิร์คชอป ระบบดูแลรักษารถยนต์แบบครบวงจร ทั้งการขัดเคลือบสี การซ่อมสีตัวถัง ตลอดจนระบบขัดสีและการเตรียมพื้นผิว โดยสินค้าไฮไลท์คือ 3M Performance Spray Gun System ผลิตภัณฑ์ปืนพ่นสีประสิทธิภาพสูง สำหรับพ่นพื้นผิวสีรถยนต์ ที่มีคุณสมบัติเด่น หัวฉีดที่สามารถถอดเปลี่ยนได้, น้ำหนักเบา และให้การกระจายตัวของสีสม่ำเสมอ ซึ่งภายในห้องนี้จะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำแนะนำในเรื่องการขัดเคลือบสีตัวถังรถยนต์ อีกทั้งยังมีห้องพ่นสีมาตรฐานเพื่อให้ลูกค้าได้ลงมือปฏิบัติจริงอีกด้วย ภายในห้องเป็นระบบไฟรวงผึ้งทำให้เห็นเนื้องานขัด-การเตรียมผิวได้ชัดเจนในทุกมิติ สามารถฝึกอบรบช่าง หรือผู้ที่สนใจในหลักสูตรคาร์แคร์ได้ฝึกปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยหลังจากการฝึกอบรมจะได้เอกสารรับรองเพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้เลย

Zone 4

โซนที่ 4 : แผนกผลิตภัณฑ์เทปและกาวสำหรับอุตสาหกรรม และแผนกผลิตภัณฑ์วัสดุยึดเกาะและวัสดุป้องกันพื้นผิว สำหรับโซนนี้จะแนะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์เทปและกาวประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในการยึดติด ชิ้นงานและประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ในตลาดอุตสาหกรรม ซึ่งมีสินค้าที่โดดเด่นอย่างเช่น เทปกาวสองหน้าแรงยึดติดสูง หรือ VHB Tape (Very High Bonding Tape) และ กาวสูตรโครงสร้าง (Structural Adhesive) ที่ให้ค่ามีแรงยึดติดสูงสุดในกลุ่มกาว ซึ่งสามารถใช้แทนการยึดติดด้วยน็อต สกรู และให้ความเรียบ สวยงามของชิ้นงานหลังการประกอบ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเทปและกาวอีกหลายประเภท เช่น เทปสองหน้าแบบบาง เทปหน้าเดียวชนิดพิเศษ กาวร้อน กาวยาง กาวสูตรน้ำ กาวสเปรย์ Super 77 เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้พบกับแผนกผลิตภัณฑ์วัสดุยึดเกาะและวัสดุป้องกันพื้นผิว เน้นสินค้าที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Packaging Materials) โดยสามารถนำไป รีไซเคิลได้ เช่น เทปหูหิ้วอเนกประสงค์ Carry Handle ที่สามารถลดขยะพลาสติกได้ถึง 97% และเครื่องปิดกล่องด้วยเทปสำหรับแพ็คสินค้าที่สะดวกต่อการใช้งาน โดยลูกค้าสามารถทดลองเพื่อดูประสิทธิภาพของเทปได้ อีกทั้งยังให้ความรู้และข้อแนะนำต่าง ๆ กับลูกค้าในกรณีที่ลูกค้ามีปัญหาในตัวสินค้าและต้องการทดสอบเพิ่มเติม

Zone 5

โซนที่ 5 : แผนกส่งเสริมธุรกิจไฟฟ้าและพลังงาน โซนนี้จะมีการเปิดให้ทดลองผลิตภัณฑ์ รวมถึงการฝึกอบรม เวิร์คชอปจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญให้กับลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ส่งเสริมธุรกิจไฟฟ้า อาทิ เทปพันสายไฟ อุปกรณ์ต่อสายไฟ ชุดต่อสายไฟ เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้นสำหรับช่างไฟฟ้า และให้ความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน โดยสามารถจัดฝึกอบรมได้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจากแผนกนี้ จะได้รับประกาศนียบัตร เพื่อนำไปต่อยอดในสายงานของตนเองได้หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถแจ้งความประสงค์ในการฝึกอบรมของสายงานประเภทต่าง ๆ ได้ เช่น ระบบไฟฟ้าเพื่องานอุตสาหกรรม ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นต้น

Zone 6

โซนที่ 6 : แผนกผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคล ภายในห้อง Total Safety Solutions จะมีการสาธิตวิธีการใช้งาน และสวมใส่อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากปกป้องระบบทางเดินหายใจ, อุปกรณ์ป้องกันการสูญเสียการได้ยิน, อุปกรณ์ปกป้องอันตรายศีรษะ,ใบหน้า และดวงตา เป็นต้น โดยเน้นการอบรมให้ความรู้ลูกค้าให้สามารถเลือกใช้และใช้งานได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการแนะนำในสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ เช่น หน้ากากเปลี่ยนไส้กรอง รุ่น 3M SecureClick, แว่นตานิรภัย รุ่น 3M SecureFit และปลั๊กอุดหูลดเสียง รุ่น 3M FlexibleFit ทำให้ลูกค้าได้ทราบถึงเทคโนโลยีใหม่ของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ 3M พัฒนาเทคโนโลยีออกให้เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการเยี่ยมชมศูนย์ฝึกอบรมความปลอดภัยในการทำงาน (3M Training Center) โดยพื้นที่นี้จะจัดให้มีในหลักสูตรความปลอดภัยต่าง ๆ อาทิเช่น ความปลอดภัยในการทำงานบนที่สูง ความปลอดภัยในการทำงานที่อับอากาศ เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ จะได้รับเอกสารรับรองการฝึกอบรม เพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้อีกด้วย

“ที่ 3M Safety and Industrial Park เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยอบรม และให้คำปรึกษาในการใช้งานผลิตภัณฑ์ของแต่ละอุตสาหกรรม พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์จริง และไม่เพียงเท่านั้น เรายังทำงานร่วมกับลูกค้า เพื่อหาโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในหลากหลายมิติ ซึ่งเราเปิดให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีของงานอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์ และต่อยอดงานนวัตกรรม ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจของลูกค้า” นายจุงฮาน ลี ผู้อำนวยการและหัวหน้ากลุ่มธุรกิจความปลอดภัยและอุตสาหกรรม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวปิดท้าย

องค์กร หรือบริษัทที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อเข้ามาเยี่ยมชม หรือ ขอเข้ารับการฝึกอบรมในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมที่สนใจได้ที่ 3M Safety and Industrial Park – ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 3เอ็ม เพื่อความปลอดภัยและงานอุตสาหกรรม ณ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายกลุ่มธุรกิจความปลอดภัยและอุตสาหกรรม หรือ ติดตามข่าวสารและข้อมูลต่าง ๆ ได้ทาง www.3M.com

เกี่ยวกับ 3เอ็ม
ที่ 3เอ็ม เราเชื่อว่าวิทยาศาสตร์สามารถสร้างสรรค์โลกที่สดใสสำหรับทุกคนได้ ด้วยการปลดล็อกพลังแห่งผู้คน ความคิดสร้างสรรค์ และวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปสู่นิยามใหม่ของคำว่าเป็นไปได้ ทีมงานของเราทั่วโลกจึงมุ่งมั่นจัดการกับทุกโอกาส และทุกคำเรียกร้อง ทั้งจากลูกค้า สังคม และโลกอย่างเต็มกำลัง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และแผนงานในอนาคตของ 3เอ็ม ได้ที่ www.3M.com หรือบน Twitter @3M หรือ @3MNews